Hiệu trưởng Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM muốn đuổi ai thì đuổi

03/05/2017 - 10:13

PNO - Làm hiệu trưởng Trường đại học Ngân hàng TP.HCM, ông Lý Hoàng Ánh muốn tuyển ai thì tuyển, đuổi ai thì đuổi, muốn cách chức ai tùy thích khiến nhiều giảng viên, cán bộ, nhân viên nhà trường bất bình.

Không chịu nổi kiểu hành xử này, nhiều giảng viên đành tìm nơi khác làm việc, những người ở lại “đứng ngồi không yên”.

Hieu truong Truong DH Ngan hang TP.HCM muon duoi ai thi duoi
Sinh viên Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM liệu có bị ảnh hưởng bởi lối làm việc tùy tiện của hiệu trưởng?

Tuyển người nhà, người thân

Theo quy định lâu nay, Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM chỉ đặc cách tuyển dụng vào đội ngũ giảng viên (GV) đối với những người có bằng tiến sĩ (TS) trở lên. Cụ thể, trong các thông báo cũng như quyết định tuyển dụng đặc cách vào các đợt đầu năm 2015, giữa năm 2015, tháng 4/2016, tháng 11/2016, cuối năm 2016, tháng 3/2017, trường đều tuyển TS và tuyển được tổng cộng 18 người.

Tuy nhiên, vào ngày 25/1/2016, ông Lý Hoàng Ánh đã hạ chuẩn tuyển dụng xuống thạc sĩ và phá lệ khi tuyển đặc cách vợ mình là bà Lê Thị Chúc Ly vào vị trí chuyên viên Viện Nghiên cứu khoa học và công nghệ của trường và đây là trường hợp “hạ chuẩn” duy nhất tại trường này từ trước đến nay.

Trước khi về trường, bà Chúc Ly làm việc tại Ngân hàng Thương mại cổ phần  Xây Dựng, chưa từng trải qua kinh nghiệm công tác ở vị trí chuyên viên của một trường ĐH hay viện nghiên cứu nào; việc tuyển dụng bà cũng không đúng với Luật Viên chức và Nghị định 29/2012-NĐ-CP về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức; bà cũng không trải qua thời gian tập sự từ 3 - 12 tháng, nhưng lại được hưởng mức lương khởi điểm là 3,66 thay vì 2,27 (85%).

Thuộc diện được ông Ánh tuyển dụng và bổ nhiệm tùy tiện và không theo quy trình, quy chuẩn, còn phải kể đến các trường hợp ông Đoàn Võ V. và bà Nguyễn Thị L., hiện đều đang giữ chức vụ cấp phó các đơn vị.

Ngoài vợ mình, ông Ánh còn tuyển dụng sai quy định nhiều người thân như bà Trần Nhật Đan Th., cháu ruột của bà Chúc Ly, hiện đang làm việc tại Trung tâm Đào tạo và hợp tác quốc tế của trường; bà Nguyễn Thị Hồng D., được cho là cháu họ của bà Chúc Ly, làm việc tại văn phòng nhà trường. 

Những trường hợp thân tín khác được tuyển vào trường không theo quy trình là ông Khanh T., được cho là nhân viên cũ của bà Chúc Ly tại Ngân hàng TMCP Xây Dựng; bà Nguyễn Thị Thanh B. là vợ ông Trần Mai Ước - Chánh văn phòng nhà trường và các ông bà Đường Dĩ Th., Nguyễn Thị Thanh V., Lê Anh Ph...

Hieu truong Truong DH Ngan hang TP.HCM muon duoi ai thi duoi

Một buổi học nhóm của sinh viên Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM

Đáng nói là trong thời điểm tuyển mới người thân quen thì trường ĐH Ngân hàng TP.HCM lại ra sức đẩy hàng loạt người khác ra khỏi trường. Ví dụ, ngày 16/9/2014, trường ký hợp đồng nhận bà Lê Anh Ph. vào làm việc 10 tháng tại thư viện thì đồng thời lại đẩy bà Ngô Thùy Tinh T. đang làm việc theo diện hợp đồng có thời hạn cũng tại thư viện ra diện “hợp đồng khoán việc hai tháng”.

Tương tự, tại Trung tâm Đào tạo và hợp tác quốc tế, trong lúc tuyển bà Đan Th. vào làm việc, trường cũng đồng thời đẩy ba nhân sự khác là Nguyễn Lê H., Vũ Thị Thu H. và Thân Thị Thu Th. đang làm việc tại đây ra diện “khoán việc hai tháng”. Tại văn phòng, trong khi bà Hồng D. chỉ có bằng trung cấp được nhận vào làm việc thì hàng loạt nhân sự có bằng ĐH như Trần Trọng L., Bùi Quang H., Trương Văn Đ. lại bị ông Ánh “điều động” ra diện “hợp đồng khoán việc hai tháng”. 

Theo thống kê không chính thức, có khoảng trên dưới 40 cán bộ, nhân viên có trình độ ĐH đang làm việc theo hợp đồng có thời hạn tại trường bị đẩy ra hợp đồng khoán với công việc là nhổ cỏ, bảo vệ hoặc bán căng tin, và đa số họ đành phải nghỉ việc.

Anh Bùi Quang H. kể: “Tôi vào làm quản lý web, chụp hình và đưa thông tin lên web, ký tổng cộng bốn hợp đồng trong gần ba năm. Thay vì phải nhận tôi vào làm việc theo hợp đồng không xác định thời hạn thì người ta lại đưa tôi trở ra diện  hợp đồng khoán hai tháng, cắt mọi khoản bảo hiểm xã hội rồi tuyển một người khác vào thay vị trí của tôi. Họ không đuổi nhưng như thế còn tệ hơn. Họ muốn làm gì thì làm. Cùng thời điểm, có khoảng chục người bị đẩy vào tình cảnh như tôi”.

Nhiều tiến sĩ từ chức, chuyển việc

Ngày 10/3/2017, ông Lý Hoàng Ánh quyết định “đẩy” bốn cán bộ là trưởng các đơn vị của trường về làm GV tại các khoa. 

Theo đó, bốn TS là Phạm Anh Th. - Trưởng phòng Kế toán kiêm Kế toán trưởng của trường, Phan Diên V. - Trưởng phòng Tổ chức, Nguyễn Trần Ph. - Trưởng phòng Đào tạo sau ĐH và ông Nguyễn Phước Kinh Kh. - Giám đốc Trung tâm Đào tạo ngành Tài chính ngân hàng bất ngờ bị đẩy xuống làm GV của các khoa Tài chính và Ngân hàng với lý do là để “tăng cường nhân lực chất lượng cao cho các đơn vị trực thuộc”.

Hieu truong Truong DH Ngan hang TP.HCM muon duoi ai thi duoi

Sinh viên Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM

Tuy nhiên, việc điều động này gây bức xúc cho nhiều GV vì không xem xét đến năng lực, sở trường của từng cá nhân nên không những không “tăng cường nhân lực chất lượng cao cho các đơn vị trực thuộc” mà còn khiến các cá nhân và đơn vị thêm gánh nặng. 

TS Phạm Anh Th. bức xúc: “Tôi đã có 10 năm giảng dạy cho khoa Kế toán, có nguyện vọng được về khoa Kế toán nhưng họ nhất quyết điều tôi về khoa Tài chính. TS Kinh Kh. là GV khoa Ngân hàng, có nguyện vọng về khoa này lại bị điều về khoa Tài chính. TS Nguyễn Trần Ph. - GV khoa Tài chính, có nguyện vọng về khoa Tài chính thì lại bị điều chuyển về khoa Ngân hàng. Cả bốn chúng tôi đều bị điều chuyển trái với năng lực, gặp nhiều khó khăn và phải làm lại từ đầu”. Được biết, sau khi đưa về khoa, cả bốn TS này đều không có lớp để giảng, vì các khoa đã đủ, thậm chí thừa người.

Việc điều động bốn trưởng đơn vị về nơi không có nhu cầu, trái với năng lực, sở trường của họ đã vi phạm nghiêm trọng quy định của ngành và Quy chế về quy hoạch, bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động… của trường, do chính ông Ánh ký ban hành vào tháng 8/2016. Đáng nói, các nhân sự này đang dang dở nhiệm kỳ và trong thời gian công tác, họ đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, không vi phạm kỷ luật. 

Những bất cập trong tuyển dụng, điều động nhân sự và rất nhiều vấn đề khác cho thấy ông hiệu trưởng Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM đang hành xử không vì lợi ích chung, gây nhiều bức xúc cho cán bộ, GV, nhân viên của trường. Trước đó, đã có rất nhiều cán bộ, GV có học vị và có năng lực xin từ chức, chuyển công tác. Một năm trước đây, TS Nguyễn Văn Ph. - Trưởng khoa Sau ĐH từ chức, TS Nguyễn Trần Ph. lên thay.

Nhưng trước khi bị ông Ánh điều chuyển, TS Nguyễn Trần Ph. cũng xin từ chức. TS Lê Hồ An Ch. - Phó tổng biên tập Tạp chí Công nghệ Ngân hàng - cũng từ chức, chuyển công tác sang Trường ĐH Kinh tế TP.HCM. TS Phạm Phú Q. - Phó khoa Ngân hàng -  xin từ chức và chuyển sang Trường ĐH Kinh tế; TS Trương Thị H. cũng xin chuyển sang Trường ĐH Kinh tế TP.HCM. TS Nguyễn Ngọc Đ. xin chuyển. TS Ngô Vy T. - Giám đốc Trung tâm Hợp tác quốc tế - từ chức, về khoa Tài chính; thạc sĩ Nguyễn Thị Thu L. - Phó phòng Công tác sinh viên - từ chức, về khoa Tín dụng; thạc sĩ Trương Tiến S. - Phó phòng Đào tạo - xin không tái bổ nhiệm…

TS Nguyễn Ngọc Đ. cho biết: “Tôi về làm việc ở đó một thời gian, thấy không phù hợp thì xin đi”.

Không ít trong số những người ở lại hiện cũng đang làm việc trong tâm trạng chán nản, lo lắng, không biết Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM rồi sẽ “trôi” về đâu.

Minh Nhật

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI