Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm về thu chi của trường lẫn ban đại diện cha mẹ học sinh

18/09/2018 - 19:36

PNO - Thủ trưởng phải chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý về các khoản thu tại đơn vị và của ban đại diện CMHS. Các khoản thu sai phải trả về cho người nộp. Các trường phải niêm yết công khai các khoản thu chi.

Ngày 18/9, Sở GD-ĐT TPHCM ban hành công văn khẩn về công tác quản lý thu chi năm học 2018 - 2019.

Sở GD-ĐT đã đưa ra quy định bắt buộc thủ trưởng các cơ sở giáo dục phải chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý về các khoản thu tại đơn vị và của ban đại diện cha mẹ học sinh (CMHS).

Hoạt động thường dễ gây tranh cãi nhất là việc tiếp nhận tài trợ và kinh phí hoạt động của ban đại diện CMHS cũng được quy định cụ thể. Trước hết, Sở yêu cầu không quy định mức kinh phí ủng hộ bình quân cho CMHS. Ban đại diện không được quyên góp của người học, gia đình người học các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tự nguyện hoặc không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của ban đại diện.

Việc thu, chi kinh phí của ban đại diện CMHS phải đảm bảo nguyên tắc công khai, dân chủ. Sau khi chi tiêu phải báo cáo công khai quyết toán kinh phí tại các cuộc họp toàn thể phụ huynh học sinh và các cuộc họp toàn thể các ban đại diện.

Hieu truong phai chiu trach nhiem ve thu chi cua truong lan ban dai dien cha me hoc sinh
Những khoản thu đầu năm là nỗi ám ảnh của phụ huynh (Ảnh minh họa)

Ngoài các khoản thu theo quy định, nhà trường không được thực hiện hoặc đề nghị ban đại diện CMHS thực hiện các khoản thu khác từ phụ huynh học sinh dưới bất kỳ hình thức nào. Các trường cũng không tùy tiện lập các loại quỹ để ép buộc phụ huynh học sinh phải đóng góp dưới danh nghĩa tự nguyện.

Để tăng cường công tác quản lý, giám sát việc thu chi, Sở GD-ĐT TPHCM cùng UBND các quận huyện sẽ thành lập các đoàn kiểm tra tình hình thu chi các cơ sở giáo dục trực thuộc để kịp thời chấn chỉnh việc thực hiện các khoản thu không đúng quy định và có hình thức xử lý nghiêm. Các đơn vị phải chịu trách nhiệm trước UBND TPHCM về các khoản thu do đơn vị mình quản lý.

Ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM chỉ rõ, thủ trưởng các trường phải chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý về các khoản thu tại đơn vị và của ban đại diện CMHS. Các khoản thu sai phải trả về cho người nộp. Lãnh đạo Sở cũng yêu cầu nhà trường phải niêm yết công khai các khoản thu chi.

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI