Hàng loạt sai phạm tại Đại học Thái Nguyên

16/12/2015 - 07:44

PNO - Bộ GD-ĐT vừa có kết luận thanh tra số 357/KL-BGDĐT chỉ ra hàng loạt sai phạm tại Trường ĐH Y dược Thái Nguyên trong các nhiều lĩnh vực.

132 sinh viên khai man hồ sơ

Mặc dù quy định của Bộ Y tế nêu rõ TP Hải Phòng và các tỉnh lân cận không thuộc khu vực tuyển sinh đào tạo liên thông trình độ ĐH, CĐ y, dược của ĐH Y Dược, Trường ĐH Y Dược Thái Nguyên vẫn tiến hành liên kết tuyển sinh và đào tạo ba lớp liên thông từ trình độ trung cấp lên trình độ ĐH ngành Dược tại Hải Phòng, đó là lớp 10D năm 2010, lớp 11D năm 2011 và lớp 13D năm 2013.

Năm 2012, Bộ GD-ĐT đã có kết luận số 324 chỉ rõ nhiều sai phạm trong liên kết đào tạo của ĐH Y Dược Thái Nguyên, đồng thời kiến nghị có hình thức xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Công an TP Hải Phòng cũng có công văn gửi ĐH Y Dược Thái Nguyên về việc thực hiện kết luận số 324 của Thanh tra Bộ GD-ĐT và đề nghị xử lý 23 sinh viên (SV) bị phát hiện có vi phạm.

Trong đó, 22 SV thuộc lớp 10D có hành vi khai man thâm niên và đơn vị công tác, sử dụng bằng giả, bảng điểm giả để đủ điều kiện, tiêu chuẩn dự tuyển và theo học tại ĐH Y Dược Thái Nguyên. UBND TP. Hải Phòng cũng có văn bản giải quyết đơn và xử lý vi phạm trong tuyển sinh, đào tạo gửi nhà trường.

Tuy nhiên, sau đó Trường ĐH Y Dược Thái Nguyên vẫn chủ trương cho các SV vi phạm thi tốt nghiệp bình thường và được Giám đốc ĐH Thái Nguyên chấp nhận. Chỉ trước ngày thi một ngày, Giám đốc ĐH Thái Nguyên mới thay đổi quyết định, yêu cầu ĐH Y Dược Thái Nguyên tạm dừng thi tốt nghiệp đối với 22 SV vi phạm theo kết luận của cơ quan thanh tra

Trước những vi phạm trong liên kết đào tạo của ĐH Y Dược Thái Nguyên, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga yêu cầu nhà trường buộc thôi học trường hợp dùng bằng giả và kỷ luật đình chỉ học tập một năm đối với SV có hành vi giả mạo giấy tờ để xác định thời gian công tác không đúng thực tế.

Trường ĐH Y Dược Thái Nguyên đã rà soát cụ thể từng SV thuộc lớp 10D, 11D, 13D, phát hiện 132 SV có hành vi khai man thâm niên và đơn vị công tác, sử dụng bằng giả, bảng điểm giả để đủ điều kiện, tiêu chuẩn dự tuyển.

Hang loat sai pham tai Dai hoc Thai Nguyen
Trường ĐH Thái Nguyên

Thu sai quy định 63 tỷ đồng

Trường ĐH Y Dược Thái Nguyên còn tự ý bổ nhiệm cán bộ không đủ tiêu chuẩn theo quy định. Cụ thể, Hiệu trưởng trường bổ nhiệm thạc sĩ Nông Thị Phương Mai làm Trưởng khoa Điều dưỡng khi không đủ tiêu chuẩn (theo quy định trưởng khoa phải có học vị tiến sĩ).

Trong lĩnh vực tài chính, trường này đã thu vượt quy định kinh phí đào tạo hệ liên kết lên tới hơn 64 tỷ đồng. Số tiền này được nhà trường chi tiêu vào các hoạt động “nâng lương” cho cán bộ, chi hoạt động chuyên môn, sửa chữa nhỏ và mua sắm thiết bị, quỹ phúc lợi, quỹ khen thưởng và quỹ phát triển sự nghiệp... Trường cũng trích lập sai quy định quỹ phúc lợi để chi cho các ngày lễ lớn, nâng cao đời sống cán bộ, viên chức gần ba tỷ đồng.

Trong báo cáo giải trình của mình, ông Nguyễn Văn Sơn, Hiệu trưởng trường ĐH Y Dược Thái Nguyên cho rằng, dù được Nhà nước giao chỉ tiêu nhưng hình thức đào tạo là liên kết nên không được cấp kinh phí đào tạo, do vậy nhà trường đã thỏa thuận thống nhất với cơ sở phối hợp đào tạo về mức thu quy định từng năm.

Số tiền hơn 64 tỷ đồng thu được từ đào tạo liên kết đã được chi cho người giảng dạy, chi chuyên môn nghiệp vụ, mua sắm, sửa chữa nhỏ, trích lập quỹ phúc lợi… với tổng chi tương đương tổng thu.

Trường nào cũng sai phạm

Thanh tra Bộ GD-ĐT cũng chỉ ra hàng loạt sai phạm của các đơn vị trực thuộc ĐH Thái Nguyên, trong đó số tiền thu chưa đúng quy định của một số đơn vị thành viên (không tính trường ĐH Y Dược) là 40 tỷ đồng.

Cụ thể Trường ĐH Sư phạm thu không đúng quy định hơn 26 tỷ đồng, Trường ĐH Nông Lâm thu chưa đúng quy định (năm 2011, 2013) hơn 10 tỷ đồng. Trường ĐH Kinh tế và Quản trị kinh doanh thu chưa đúng quy định và thu vượt quy định trong hai năm 2011, 2013 với số tiền hơn ba tỷ đồng, Trung tâm đào tạo từ xa thu hỗ trợ khai giảng với khoản thu chưa đúng hơn 200 triệu đồng.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI