Hà Nội: Phụ huynh choáng với “tiền tự nguyện” đầu năm

19/09/2016 - 17:45

PNO - Phụ huynh "sốc" vì số tiền con phải đóng và tự nguyện có tổng chi phí tối thiểu mỗi tháng là trên 3 triệu đồng.

Bức xúc vì con phải đóng hơn 3 triệu đồng/tháng

Một phụ huynh (xin được giấu tên) có con mới vào học lớp 6 của Trường THCS Ngô Gia Tự cho biết, bà thực sự "sốc" vì số tiền con phải đóng và tự nguyện có tổng chi phí tối thiểu mỗi tháng là trên 3 triệu đồng.

Cụ thể, theo thông báo của trường này, các khoản tiền dự kiến phải đóng nộp của một học sinh lớp 6 gồm:

"Học phí 80.000 đồng/ tháng

Quỹ phụ huynh lớp 1.000.000 đồng;

Tiền mua điều hòa 1 triệu đồng/học sinh;

Các khoản thu đóng thêm khác là 1 triệu đồng.

Ha Noi: Phu huynh choang voi “tien tu nguyen” dau nam

Tiếp đến là chi phí học tiếng Anh do Trung tâm Language Link Việt Nam giảng dạy cả hai kỳ học là 6 triệu đồng/học sinh; mua tài liệu Language Link hết 460.000 đồng/học sinh;

Tiền hỗ trợ học tiếng Hàn theo dự án hết 340.000 đồng/tháng;

Chi phí học thêm buổi chiều 3 môn Văn + Toán + Anh hết 1,04 triệu đồng/ tháng (nếu bán trú);

Chi phí câu lạc bộ và tự học là 360.000 đồng/tháng;

Chi phí ăn bán trú, khăn ướt, nước khoảng 700.000 đồng/ tháng; chi phí trông trưa 150.000 đồng/tháng".

Ngoài ra còn rất nhiều khoản khác như bảo hiểm y tế, quỹ đội… Khi cộng lại, mỗi tháng mỗi học sinh đi học ở đây phải đóng nộp tối thiểu là 3 triệu đồng.

Bức xúc về những khoản thu này, 1 phụ huynh bày tỏ ý kiến: "Hiện nay, con tôi học lớp 6, nếu đăng ký học bán trú với 3 môn Toán, Anh, Văn thì với mức giá 13.000 đồng/1 tiết x 4 tiết/buổi x 5 buổi/1 tuần, tính trung bình mỗi tháng đã phải chi phí hơn 1 triệu đồng tiền học thêm. Và nếu tính mỗi lớp học là 50 em học sinh thì số tiền nhà trường thu về quả là khủng khiếp".

Theo phản ánh của phụ huynh, các khoản thu trên đều mang tính bắt buộc tham gia vì đây là theo mô hình, nhưng đều thể hiện bằng các đơn đăng ký tự nguyện.

Bên cạnh đó, Chương trình Language Link thực tế có chất lượng không cao nhưng học sinh vẫn phải học theo kiểu bắt buộc.

"Trong nhiều giờ học thầy, cô giáo Language Link chỉ ngồi làm việc riêng còn các con tự quản chơi là chính, hoàn toàn không có giá trị nâng cao như chất lượng quảng cáo, trong khi chi phí thì quá đắt", phụ huynh bức xúc cho biết.

Nhà trường phân trần

Trước những phản ánh bức xúc của phụ huynh trong trường, trao đổi với Gia đình và Xã hội, bà Nghiêm Thúy Châm, Hiệu trưởng trường THCS Ngô Gia Tự có những trả lời về vấn đề này.

Thứ nhất, về vấn đề tiền mua điều hòa, học bán trú, câu lạc bộ tự học… mà phụ huynh đã phản ánh, bà Châm cho biết:

"Ngay từ khi tuyển sinh, nhà trường đã dán công khai kế hoạch thu phí để phụ huynh có kế hoạch đăng ký và nhà trường căn cứ vào đó để xếp lớp. Tất cả đều dựa trên tinh thần tự nguyện".

Theo hiệu trưởng nhà trường, hiện nay nhà trường chưa thu bất kỳ khoản phí nào. Nếu phụ huynh thấy không phù hợp có thể có ý kiến với nhà trường.

"Đối với khoản tiền học thêm buổi chiều cho các em học sinh bán trú, chúng tôi thực hiện theo đúng quy định là 1 tuần 2 ca Văn, 2 ca Toán và 1 ca Ngoại ngữ với học phí là 13.000 đồng/tiết và mỗi tháng chỉ là 520.000 đồng".

Ha Noi: Phu huynh choang voi “tien tu nguyen” dau nam
Bà Nghiêm Thúy Châm, Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Gia Tự.

Tuy nhiên, trái ngược với điều bà Châm nói, ngay trong “Thông báo cho các bậc cha mẹ học sinh dự kiến các khoản thu trong học kỳ 1” thể hiện số tiền học thêm phụ huynh học sinh phải đóng lên đến 1,04 triệu đồng chứ không phải là 520.000 đồng.

Đối với khoản tiền đóng góp 1 triệu đồng để mua điều hòa, bà Châm cho biết là chỉ một vài lớp thu và hiện bà đã "yêu cầu đại diện phụ huynh các lớp trả lại cho cha mẹ học sinh".

Thứ hai, liên quan đến chương trình học tiếng Anh của Trung tâm Language Link Việt Nam, bà Châm cho biết cho biết, việc lựa chọn Trung tâm này là dựa trên sự tham khảo liên kết đào tạo giữa Trung tâm này với một số trường trên địa bàn đã triển khai.

Theo bà Châm, "Mô hình đào tạo của Language Link Việt Nam phù hợp với điều kiện và khả năng của nhà trường, phù hợp với nhận thức của học sinh và nguyện vọng của cha mẹ học sinh".

Hà My (tổng hợp)


 

news_is_not_ads=
TIN MỚI