Hà Giang: Nhiều thí sinh 'con ông cháu cha' bị hạ điểm sau thanh tra

19/07/2018 - 09:02

PNO - Theo tìm hiểu của PV, những tiêu cực trong việc sửa điểm của các thí sinh kỳ thi THPT QG năm 2018 có liên quan đến một số con em lãnh đạo địa phương tỉnh Hà Giang.

Tính riêng Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang, có 4 thí sinh là con em của 4 lãnh đạo đương nhiệm Sở này tham gia kỳ thi THPT QG năm 2018. Điểm thẩm định của cả bốn thí sinh này đều thấp hơn điểm công bố lần đầu, đặc biệt, có thí sinh bị hạ 10 điểm.

Ha Giang: Nhieu thi sinh 'con ong chau cha' bi ha diem sau thanh tra
 

Cụ thể; một thí sinh vốn là con của một PGĐ Sở GD, điểm thi công bố lần đầu là hơn 28 điểm, điểm thẩm định là 16 điểm, thấp hơn 12 điểm. Với điểm số này, thí sinh trên vẫn đủ nguyện vọng để vào học một trường ĐH ngành tài chính, ngân hàng.

Một số thí sinh khác có điểm thẩm định thấp hơn điểm công bố lần đầu - bao gồm con em của các lãnh đạo đương nhiệm, như phó phòng GD-ĐT huyện Vị Xuyên; hiệu trưởng trường PTTH Lê Hồng Phong (tỉnh Hà Giang)...

Bên cạnh đó, nhiều thí sinh có phụ huynh là lãnh đạo, không có thay đổi về điểm số sau hai lần chấm, như trường hợp của thí sinh là con của Phó Ban tổ chức tỉnh ủy; PCT HĐND tỉnh ủy.

Khi thông tin có nhiều con em quan chức của Hà Giang nằm trong số 114 thí sinh được nâng điểm, ông Vũ Trọng Hiền, Chánh văn Phòng Sở GD tỉnh Hà Giang sáng 18/7 cho biết: “Trong danh sách này chúng tôi không biết có bao nhiêu thí sinh là con em quan chức, bởi chỉ nắm được số báo danh mà thôi. Các bạn có hỏi GĐ Sở GD cũng không thể chia sẻ được thông tin này”. 

Ha Giang: Nhieu thi sinh 'con ong chau cha' bi ha diem sau thanh tra
PCT UBND tỉnh Hà Giang Trần Đức Quý

Trước đó, phản ánh về việc nhóm điểm thi cao rơi vào các thí sinh có liên quan hay con cháu của các lãnh đạo các đơn vị trực thuộc tỉnh và nghi vấn chuyện chạy điểm, PCT UBND tỉnh Hà Giang Trần Đức Quý cho hay: “Trong một kỳ thi có nhiều đối tượng thi. Con em của lãnh đạo thi, người thân của lãnh đạo thi, nhưng tôi nghĩ không có chuyện lãnh đạo nói phải đưa con tôi vào trường đại học nào cả. Tôi nghĩ rằng không có chuyện đó. Nếu sai ở đâu, sai ở mức độ nào và vào ai, thì chúng tôi sẽ trả lời sau vì cơ quan điều tra vẫn đang thẩm định, làm việc".

Sau Hà Giang, Sơn La, Lạng Sơn phải kiểm tra lại điểm thi THPT QG năm 2018. Ngày 18/7, Bộ GD&ĐT vừa quyết định thành lập tổ công tác thi THPT quốc gia để kiểm tra, xác minh dấu hiệu bất thường về điểm thi tại Hội đồng thi tỉnh Lạng Sơn và Lạng Sơn.

Tổ công tác có nhiệm vụ giúp bộ trưởng chỉ đạo việc kiểm tra, xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn và Sơn La trong kỳ thi THPT quốc gia 2018. Quyết định này được đưa ra sau khi dư luận và báo chí phản ánh về những bất thường trong điểm thi tại 2 tỉnh này.

H. Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI