GS. Ngô Bảo Châu: "Kỳ thi THPT 2015 là thành tích đáng kể của Bộ GD"

24/08/2015 - 16:27

PNO - Giáo sư Ngô Bảo Châu cho rằng cần thêm thời gian để có cái nhìn khách quan hơn về kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng đợt 1 vừa qua.

Hôm qua 23/8/2015, Giáo sư Châu đã chia sẻ một bài viết trên trang cá nhân về suy nghĩ của ông đối với kỳ thi THPT Quốc gia 2015.

Trong bài viết, Giáo sư Ngô Bảo Châu khẳng định, Kỳ thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng 2015 tuy còn nhiều bất cập nhưng GS Châu vẫn đánh giá đây là một cố gắng lớn của ngành giáo dục Việt Nam.

"Tôi thấy cần phải ghi nhận cố gắng của Bộ GD&ĐT trong việc đảm bảo cho sự trung thực của kỳ thi năm nay. Nếu so sánh với những năm trước, có thể coi đây là một thành tích đáng kể" - GS viết.

Bên cạnh đó, giáo sư vẫn giữ vững lập trường từ năm ngoái về việc nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp phổ thông do những biểu hiện thiếu trung thực trong kỳ thi này vài năm gần đây. GS Châu khẳng định kiểm tra chất lượng dựa vào một quá trình vẫn tốt hơn.

Ông viết: "Khi Bộ GDĐT quyết định giữ phương án gộp kỳ thi tốt nghiệp phổ thông và kỳ thi tuyển sinh đại học thành một kỳ thi quốc gia, tôi đã mường tượng ra sự phức tạp để tổ chức một kỳ thi như thế.

Tuy tôi vẫn ngờ rằng có thể có phương án thi và tuyển sinh ít phức tạp hơn, tôi thấy cần phải ghi nhận cố gắng của Bộ GDDT trong việc đảm bảo cho sự trung thực của kỳ thi năm nay. Nếu so sánh với những năm trước, có thể coi đây là một thành tích đáng kể".

GS Ngô Bảo Châu cũng cho rằng không thể phủ nhận đây là một bước tiến lớn, có thể sẽ rất phức tạp trong những năm đầu. Bởi vậy, để có thể đánh giá khách quan về sự thành công hay thất bại của kỳ thi quốc gia năm nay cũng như quá trình tuyển sinh thì cần có thêm thời gian.

GS. Ngo Bao Chau:
Giáo sư Ngô Bảo Châu

"Sau khi tuyển sinh đại học đợt một thực hiện không suôn sẻ, Bộ giáo dục và đào tạo và Bộ trưởng Luận đang bị dự luận phê bình nặng nề. Tôi nghĩ rằng cần thêm thời gian để có thể đánh giá khách quan và về sự thành công hay thất bại của kỳ thi quốc gia năm nay cũng như quá trình tuyển sinh.

Không công bằng nếu đánh giá một việc ở tầm quốc gia, liên quan đến triệu con người, dựa trên một sự kiện mang tính cá nhân, như việc một phụ huynh thuê xe cứu thương để kịp rút (hay nộp) hồ sơ cho con" - GS. viết.

Việc năm nay thi cử, thông báo điểm, phương cách chọn trường của các thí sinh, tuyển sinh của các trường đại học, gặp một số trục trặc gây ra nhiều mệt mỏi thậm chí tâm lý hoảng loạn ở một số thí sinh và phụ huynh.

Giáo sư Châu tin, nếu tiếp tục duy trì việc sử dụng kết quả kỳ thi quốc gia cho việc tuyển sinh đại học, chắc chắn Bộ Giáo dục sẽ phải cải tiến nền tảng công nghệ, phương án kỹ thuật.

Ngay sau khi được đăng lên, bài viết của GS nhận được hàng loạt lượt chia sẻ, bình luận của độc giả. Đa số ủng hộ cách nhìn khách quan và đánh giá đúng đắn của giáo sư.

Một tài khoản cá nhân tên M.A nói: "Giáo sư nói hoàn toàn đúng, bản thân em cũng đã hắt nước theo mưa khi không theo dõi kỹ, nhưng sau khi tìm hiểu thì em thấy rằng cần phải đánh giá toàn diện và cụ thể hơn chứ không theo báo chí được.

Do đó em đã xoá hết các status như vậy và viết một note share với bạn bè về quan điểm của em đối với kỳ thi này. Em cho rằng chủ trương là đúng, nhưng cách thực hiện thì cần đánh giá thêm, nếu rút kinh nghiệm tốt cho lần này thì đây sẽ là một bước tiến lớn cho giáo dục nước nhà"

Bạn đọc D.N đồng tình: "Là người trong cuộc, tôi thấy phương án của GS NBC đề xuất là rất khả thi, phù hợp GD VN hiện tại và được nhiều người trong ngành ủng hộ".

Bạn đọc Huyên Đoàn đồng quan điểm và tin tưởng năm sau Bộ giáo dục sẽ có những thay đổi tiến bộ từ những kinh nghiệm được rút ra từ năm nay:

"Tôi hoàn toàn đồng ý với nhận xét của GS. Tuy việc thi chung và đặc biệt là quá trình tuyển sinh ĐH năm nay còn rất nhiều bất cập nhưng phải thẳng thắn công nhận rằng BGD đã có nhiều cải tiến tích cực. Bộ trưởng Luận đã dám thực hiện những cải cách cần thiết mà nhiều đời BT trước đây không dám làm.

Tôi tin rằng nếu tiếp tục chủ trương thi chung, nộp hồ sơ và xét tuyển sau khi thí sinh biết điểm thì 2016 sẽ không còn nhiều rắc rối và 2017 sẽ được đại đa số nhân dân ủng hộ. Mong ông Luận không vì áp lực dư luận mà thay đổi hướng đi đúng đắn".

Rất nhiều người đồng tình và cảm ơn GS Ngô Bảo Châu trước quan điểm và cái nhìn khách quan của ông.

Thanh Lam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI