Giáo sư Hoàng Tụy qua đời

14/07/2019 - 20:59

PNO - Giáo sư Hoàng Tụy - một trong những người tiên phong trong việc xây dựng ngành toán học Việt Nam qua đời ở tuổi 92 tại Hà Nội.

Giáo sư Hoàng Tụy là được coi là cha đẻ lĩnh vực tối ưu hóa toàn cục (global optimization) trong toán học ứng dụng. Ông cũng sáng lập viên Viện Nghiên cứu phát triển (IDS) với nhiều đóng góp cho giáo dục Việt Nam.

Sinh năm 1927 tại Quảng Nam trong một gia đình khốn khó. Ông mồ côi cha khi lên 4 tuổi. GS Tụy nổi tiếng là người học giỏi từ nhỏ, từng thi đậu vào trường Quốc học Huế. Năm 1945, ông đỗ đầu kỳ thi tú tài toàn phần ban Toán. 

Tháng 3/1959, giáo sư Hoàng Tụy trở thành một trong hai người Việt Nam đầu tiên bảo vệ thành công luận án phó tiến sĩ khoa học toán - lý tại Đại học Lomonosov ở Matxcơva.

Ông đảm nhiệm vai trò chủ nhiệm khoa toán Đại học Tổng hợp Hà Nội giai đoạn 1961 – 1968 và Viện trưởng Viện Toán học Việt Nam từ năm 1980-1989.

Năm 1964, GS Hoàng Tụy phát minh phương pháp lát cắt Tụy (Tuy's cut), được coi là mốc đánh dấu sự ra đời của một chuyên ngành Toán học mới, lý thuyết tối ưu toàn cục. Hơn 100 công trình khoa học của ông được đăng trên các tạp chí uy tín quốc tế về nhiều lĩnh vực của toán học.

Tháng 8/1997, nhân dịp giáo sư tròn 70 tuổi, Viện Công nghệ Linköping (Thụy Điển) tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề "Tìm tối ưu từ địa phương đến toàn cục" để tôn vinh giáo sư Hoàng Tụy, "người đã có công trình tiên phong trong lĩnh vực tối ưu toàn cục và quy hoạch toán học tổng quát".

Một hội nghị quốc tế có chủ đề "Quy hoạch không lồi" được tổ chức ở Rouen, Pháp vào tháng 12/2007 nhân dịp ông tròn 80 tuổi. Sự kiện nhằm ghi nhận những đóng góp tiên phong của giáo sư Hoàng Tụy cho lĩnh vực này nói riêng và cho ngành tối ưu toàn cục nói chung.

GS Hoàng Tụy được Nhà nước tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học kỹ thuật đợt 1 năm 1996. Ông cũng là người đầu tiên nhận giải thưởng Constantin Caratheodory năm 2011 do Đại hội Quốc tế tối ưu toàn cục đề xướng vì những đóng góp tiên phong về nền tảng cho lĩnh vực này.

H.A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI