Giảm tải từ những kỳ thi

29/10/2015 - 07:46

PNO - Mới đây, trên trang facebook, ông Obama gửi thông điệp qua đoạn video rằng các trường nên cắt giảm thời gian thi cử không cần thiết...

Giam tai tu nhung ky thi
Ảnh mang tính minh họa - Nguồn: Internet

Nhiều lần tiếp xúc với các ban đại diện phụ huynh của hàng loạt trường học thuộc nhiều cấp lớp, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng như những quan chức giáo dục đều nhìn nhận, tình trạng căng thẳng trong học tập ngày càng phổ biến ở học sinh.

Mới đây, trên trang facebook, ông Obama gửi thông điệp qua đoạn video rằng các trường nên cắt giảm thời gian thi cử không cần thiết: “Có quá nhiều bài kiểm tra. Từ học sinh đến giáo viên đều chịu áp lực, khiến việc học tập và giảng dạy mất dần sự hứng thú, vui vẻ, thay vào đó là tâm lý lo âu làm sao phải vượt qua được bài kiểm tra. Tôi muốn điều chỉnh lại”.

Bộ Giáo dục nước này cho biết đã đề xuất “Kế hoạch điều chỉnh thi cử”, đưa ra những tiêu chuẩn cụ thể đánh giá năng lực và thái độ học tập của học sinh. Nội dung kế hoạch trên đề cập quy định hiện hành sản sinh ra những bài kiểm tra không cần thiết, gần như là vô nghĩa.

Kế hoạch xác định không chỉ kiểm tra mới đánh giá được hiệu quả giáo dục. Chính quyền cũng không ép buộc các bang, địa phương phải bỏ hay giữ cuộc thi nào, quyết định phụ thuộc sự cân nhắc của lãnh đạo từng nơi.

Theo gợi ý của Tổng thống Obama, các trường chỉ nên thực hiện các cuộc kiểm tra, khảo sát chất lượng cần thiết, với mục đích đảm bảo rằng học sinh, sinh viên nắm bắt đúng hướng kiến thức mà các em cần tiếp nhận. Thêm vào đó, thời lượng dành cho các bài kiểm tra không quá 2% số giờ lên lớp.

Trong tuần này, người đứng đầu nước Mỹ bắt đầu gặp gỡ giáo viên và đại diện phụ huynh ở một số bang nhằm thảo luận vấn đề trên. Hội đồng các trường học xuất sắc cũng vừa công bố báo cáo mới nhất kết luận rằng, không có mối tương quan giữa thời lượng dành cho kiểm tra và trình độ của các em học sinh.

Theo khảo sát của hội đồng trên, trung bình một học sinh phải thi 112 lần từ lớp mầm non đến lúc tốt nghiệp trung học. Các em phải mất khoảng 25 giờ mỗi năm cho việc thi cử. Ủng hộ quan điểm của Tổng thống Obama, Ủy ban Giáo dục quốc gia đăng tải trên tài khoản twitter: “Phụ huynh, học sinh và nhà giáo kính mến, chính quyền thấu hiểu nỗi trăn trở của mọi người. Học sinh cần thời gian trau dồi và học tập hơn là thi cử”.

Ngày 26/10, 40.000 phụ huynh tại Đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc) đã ký đơn kiến nghị trên mạng xã hội kêu gọi bỏ các kỳ thi kiểm tra chất lượng học sinh tiểu học. Khảo sát trên 1.900 giáo viên tiểu học và có đến 73% giáo viên thừa nhận kỳ kiểm tra trên gây áp lực cho học sinh và 80% nói rằng giáo viên cũng bị áp lực theo.

Học sinh và giáo viên ở nhiều nước châu Âu cũng trong tình trạng tương tự. Phần Lan là một trong số ít quốc gia ít “lạm dụng” những kỳ thi nhất. Thống kê của Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) đối với các em học sinh 15 tuổi cho thấy, các em chỉ dành 2,8 giờ mỗi tuần làm bài tập về nhà. Trong mỗi tiết học có thời lượng 45 phút, học sinh sẽ được nghỉ giải lao 15 phút.

Thiên Như (Theo Fox6Now, hongkongfp, NY Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI