'Gác' bằng CĐ, ĐH... theo học Trung cấp mầm non 'nuôi' hy vọng sẽ xin được việc

29/06/2016 - 06:34

PNO - Ra trường với tấm bằng CĐ, ĐH trong tay, song vẫn thất nghiệp dài, nhiều cử nhân đã chọn bằng cách học tiếp "xuống" Trung cấp.

Từ bằng Đại học... học tiếp "xuống" Trung cấp

Không ít cử nhân Cao đẳng, Đại học ra trường thất nghiệp ở huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An đã không ngại ngần "gác" bằng để theo học tại các trường Trung cấp mầm non với hy vọng có việc công ăn, việc làm.

'Gac' bang CD, DH... theo hoc Trung cap mam non 'nuoi' hy vong se xin duoc viec
Ra trường với tấm bằng CĐ, ĐH trong tay, song vẫn thất nghiệp dài, nhiều cử nhân đã chọn bằng cách học tiếp "xuống" trung cấp

Chia sẻ với PV báo Phụ nữ TP.HCM, bạn Hồ Thị Q. cho tâm sự: "Trước đó mình học ở trường Đại học công nghiệp TP.HCM, hệ cao đẳng. Bỏ thời gian, công sức và học hết mình trong 3 năm, năm 2014 mình ra trường chờ mong có một công việc ổn định, nhưng miết rồi vẫn chưa tìm được công việc đúng ngành nghề theo học.

Ban đầu mình có làm công nhân trong đó một thời gian khoảng 2 tháng, sau 2 tháng mình chuyển công việc khác là đi nấu ăn cho trườn mầm non, sau đó cũng được nhiều người khuyên bảo nên học mầm non. Và mình nộp hồ sơ vào trường Trung cấp mầm non trên địa bàn. Thấy mọi người đổ xô đi học kiểu này cũng nhiều nên mình quyết định cũng theo học".

Q. cho biết: "Trước đây không bao giờ bản thân nghĩ đến mình sẽ làm việc giáo viên, nhưng sau thời gian nấu nướng tại trường nên mình cũng có cảm tình với nghề này, một phần cũng không tìm được việc nên học trung cấp mầm non để có thêm cơ hội tìm việc hơn".

Khốn khó hơn hoàn cảnh của Q, chị Hoàng Thanh L. tốt nghiệp cao đẳng KT-KT năm 2012, tuy nhiên, đến khi ra trường rồi L. vẫn không xin được việc, để động viên tinh thần của mình, L. cố gắng học liên thông lên trình độ đại học với mong muốn sẽ tìm được công việc ưng ý, bỏ ra cả một thời gian dài cuối cùng L. cũng có tấm bằng đại học trong tay.

Thế nhưng công việc vẫn không "mỉm cười" với L., cô gái này lại tiếp tục theo học trung cấp mầm non để có cơ hội xin việc.

"Lấy bằng đại học rồi vẫn không xin được việc, có xin được thì cũng chỉ là những việc tạm thời, không làm lâu dài được nên từ lâu mình cũng có ý định tìm ngành khác để theo. Vừa hay, biết năm nay ở huyện có phổ cập tuyển thêm mấy chục "suất" giáo viên mầm non nên mình đã theo học Trung cấp mầm non và đã học xong. Thế nhưng, tuy nhận bằng rồi nhưng đến giờ mình vẫn chưa xin được việc và vẫn phải làm công việc cũ", L. buồn tủi chia sẻ.

'Gac' bang CD, DH... theo hoc Trung cap mam non 'nuoi' hy vong se xin duoc viec
Những tấm bằng đại học, cao đẳng, trung cấp của Hoàng Thanh L... thế nhưng, đến hiện tại L. vẫn chưa xin được việc.

Bạn Dương Quỳnh Tr., một minh chứng khác cũng đang theo học Trung cấp mầm non cho hay: "Mình trước cũng đã học ngành thiết bị thư viện trường học rồi nhưng sau khi ra trường mãi mà không xin được việc. Có một thời gian mình đi bán hàng nhưng không ổn định. Sau khi có người thân chỉ cho rằng các trường Mầm non đang thiếu giáo viên nên cũng tranh thủ đi học".

Đây chỉ một vài trường hợp trong nhiều trường hợp các cử nhân ra trường giấu bằng Đại học, Cao đẳng để đi học trung cấp với mong muốn xin việc được tại địa phương này, số lượng ngày một nhiều... là tình trạng chung.

Cần có định hướng lâu dài

Trao đổi với PV về hiện tượng này xảy ra trên địa bàn huyện, ông Hồ Ngọc Dũng, Phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết, năm trước các cơ sở mầm non có tuyển cả sinh viên trường Trung cấp Việt - Anh có khoa mầm non, song số lượng cũng không nhiều.

Theo ông Dũng, tuyển chọn giáo viên mầm non phụ thuộc vào quy chế của từng thời kỳ, đối tượng là cao đẳng hay trung cấp thì thuộc về hội đồng tỉnh, còn khi các cháu học thì nó căn cứ vào ết quả học tập, qua bảng điểm, phỏng vấn... Nếu cơ sở đào tạo mầm non này đủ điều kiện thì các cháu vẫn công bằng tuyển như các trường khác.

Trước hiện tượng đổ xô gác bằng đi học mầm non, lãnh đạo phòng GD-ĐT Quỳnh Lưu có lời các cử nhân ra trường cần hết sức lưu ý có những định hướng lâu dài vào tương lai.

"Chuyện đó hoàn toàn là sự lựa chọn của các cháu, tại thời điểm này nó chỉ phù hợp trong điều kiện là một vài địa điểm tuyển giáo viên mầm non, chứ còn về lâu dài thì khi mà đạt được đủ hoặc thiếu 1 ít người ta sẽ yêu cầu ở một trình độ cao hơn như cao đẳng và đại học, trong khi Việt Anh chỉ đào tạo hệ trung cấp thôi.

Cho nên các bạn cần phải chú ý, chọn cho mình một định hướng lâu dài cho tương lai, chứ chúng tôi không khuyến khích các bạn, đó là quyền và sự lựa chọn của các bạn", ông Dũng nói.

Thủy Miên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI