Ép con vỡ mộng quá sớm

09/05/2019 - 07:58

PNO - Bắt các em phải học luyện thi quá nhiều, khi không đậu vào ngôi trường mơ ước có phải là cha mẹ đã bắt ép các em nếm mùi thi cử thất bại quá sớm? Liệu có đáng không khi mình tự làm khổ con mình?

Năm học 2019 - 2020, trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa sẽ tuyển 15 lớp với 525 học sinh (HS) lớp Sáu. Chỉ những HS đã hoàn thành chương trình tiểu học với học lực giỏi và có điểm bài kiểm tra định kỳ cuối năm học lớp Năm môn tiếng Việt, toán đạt từ 9 điểm trở lên mới đủ điều kiện để dự tuyển. Đề khảo sát sẽ gồm: trắc nghiệm và tự luận, bao gồm nhiều lĩnh vực. Đây là trường công duy nhất tại TP.HCM có khảo sát đầu vào bậc THCS sau khi Bộ GD-ĐT cấm thi tuyển vào lớp Sáu. 

Với nhiều yêu cầu cao và khác biệt như vậy nhưng hằng năm, có đến khoảng 4.000 - 4.500 HS đăng ký dự khảo sát vào ngôi trường này. So với chỉ tiêu, một thí sinh phải cạnh tranh với 7-8 thí sinh khác để được ngồi vào lớp Sáu. Mỗi năm, nhìn cuộc cạnh tranh vật vã này, không ít người cám cảnh, những đứa trẻ hơn mười tuổi này thực tâm muốn “đấu” với những bạn đồng trang lứa của chúng hay chỉ làm theo sắp đặt của cha mẹ? Ở lứa tuổi đó, cơ hồ sẽ không nhiều đứa trẻ nhận thức được vào Trường Trần Đại Nghĩa để làm gì, ngoài việc phải học thật nhiều, cố gắng hơn chúng bạn và chẳng còn thời gian để chơi. 

Ep con vo mong qua som
Có đứa trẻ nào tự nguyện thích một tuổi thơ chỉ ngập đầu trong bài vở?

Chỉ là thông báo nhắc nhở của một trung tâm luyện thi vào lớp Sáu Trần Đại Nghĩa cũng đã rõ HS đang bị ép: “Đã tiến hành dò bài các con theo kế hoạch ôn luyện. Kết quả cho thấy, chỉ khoảng 20% HS thực hiện đúng, còn lại 80% chưa học thuộc phần lý thuyết. Mong phụ huynh động viên, nhắc nhở các con học bài...”.

Trường “dọa” phụ huynh, phụ huynh liền thúc con. Với thời lượng học 3-4 buổi/tuần ngoài giờ chính khóa, vì thế, lịch sinh hoạt của một đứa trẻ dày kín. Một số cha mẹ còn gửi con đến những giáo viên nổi tiếng, “mát tay” để luyện thêm. Nhưng thực tế, việc học trò lớp Năm luyện thi chỉ là giai đoạn “về đích”, luyện thi đích thực đã diễn ra từ lớp Hai, Ba. Lịch học cả tuần, từ sáng sớm đến 21g… Áp lực duy trì cường độ và phong độ học tập suốt nhiều năm đầu đời của một đứa trẻ, cha mẹ và thầy cô hẳn sẽ không ai gánh thay được. Có đứa trẻ nào tự nguyện thích một tuổi thơ chỉ ngập đầu trong bài vở không?

Người ngoài có thể thảng thốt bật lên câu hỏi, nhưng phàm là cha mẹ đeo mang giấc mộng mang tên “lớp Sáu Trần Đại Nghĩa” đều hiểu, để lọt qua cánh cửa hẹp không có con đường dễ dàng. Thế nhưng, đã có một thống kê khoa học nào cho biết HS của trường này giỏi là nhờ kết quả giáo dục của nhà trường hay vì vốn các em đã là những HS giỏi? Có lẽ không nhiều phụ huynh biết được câu hỏi này nhưng vẫn đẩy con vào. 

Bắt các em phải học luyện thi quá nhiều, khi không đậu vào ngôi trường mơ ước có phải là cha mẹ đã bắt ép các em nếm mùi thi cử thất bại quá sớm? Liệu có đáng không khi mình tự làm khổ con mình? 

Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI