Đừng nuôi dưỡng những kẻ thất bại như chúng ta trong tương lai!

12/10/2016 - 18:56

PNO - Đời chúng ta như vậy đã quá đủ. Thế hệ chúng ta thất bại đã quá đủ. Đừng nuôi dưỡng những kẻ thất bại như chúng ta trong tương lai!

Tôi nhớ rất rõ một câu như thế này hoặc na ná thế này trong hầu hết các quyển "sách giáo khoa" về dạy con trẻ: mỗi một hành động của bạn đều gửi một bức thông điệp không lời tới con trẻ.

Tôi nhớ năm ngoái, có một người bạn đau khổ kể với tôi câu chuyện con của bạn. Chẳng là trong giờ kiểm tra, cháu thấy có hai bạn quay bài. Hết giờ, cháu ra mách với cô. Cô giáo vào lớp hỏi nhưng hai bạn kia chối biến. Thế là cô yêu cầu cháu đứng lên làm chứng tố cáo.

Vâng, xin kìm mình lại, đừng chửi! Vì có văng tục ra cũng không giải quyết vấn đề gì. Cái tôi muốn nói ở đây là: Theo bạn, bài học mà cháu bé rút ra sau việc này là gì? Và nhiều năm sau, "con chim sợ cành cong" đó sẽ lớn lên thành người như thế nào? Còn là một cô bé trong sáng, sẵn sàng tranh đấu bảo vệ lẽ phải hay không?!

Dung nuoi duong nhung ke that bai nhu chung ta trong tuong lai!
Ảnh minh họa.

Tôi tin rằng, lòng dũng cảm, sự chính trực hay tất tần tật những đức tính tốt của con người đều cần phải có môi trường để nuôi dưỡng. Không một đứa trẻ nào sinh ra với trái tim hèn nhát và miệng lưỡi giảo hoạt. Ngược lại, tất cả các em bé đều lương thiện và hướng thiện. Các em học cách phân biệt đúng - sai và có cảm xúc rất mãnh liệt với sự công bằng. Không tin ư?! Các cô thử hướng dẫn các em làm cặp, giao nhiệm vụ "kiểm soát lỗi của bạn để giúp đỡ bạn" cho các em, xem có phải các em sẽ luôn hoàn thành nghiêm túc, không chút "nể nang" gì hay không?!

Nhưng các em còn bé, trái tim dũng cảm của em không lớn hơn trái tim của chú sẻ nhỏ. Ngày hôm nay em làm một việc chính nghĩa, mẹ và cô cùng khen, trái tim ấy rộn ràng và lớn lên; em bé thêm tự tin vào sự nhìn nhận của mình, vào khả năng mình bảo vệ lẽ phải trong cuộc sống. Mỗi ngày như thế, em bé sẽ lớn lên với niềm tin và tình yêu với cuộc sống. Cuộc đời này tươi đẹp và em đủ sức phấn đấu để gìn giữ những điều tươi đẹp ấy trước mọi cái ác, cái xấu.

Nhưng nếu trái tim non nớt của các em vừa rón rén làm một việc tốt - em còn đang hồ nghi không biết mình làm vậy đã đúng chưa - thì nhận được sự giận dữ của người lớn vốn trút vào em do họ không vượt qua được sự lúng túng, thất bại và xấu hổ của họ trong một cảnh huống nào đó họ không kiểm soát được. Em bé sẽ lo sợ, sẽ hoang mang, và rút lui vào cái vỏ ốc của mình và dần dần sẽ học cách im lặng trước cái xấu. Sự im lặng đó lớn dần theo năm tháng, biến hình thành những người lớn hèn yếu, cam chịu và thất bại.

Chúng ta có quá nhiều bóng dáng như vậy ở cái xã hội này. Chúng ta cũng đã từng có quá nhiều lúc hèn kém, vì sợ này, sợ nọ mà giữ mình im lặng - cái im lặng hèn nhát và nhục nhã; để rồi đến khi đủ sức lên tiếng thì mọi thứ quanh ta đã trượt đi quá dài.

Đời chúng ta như vậy đã quá đủ. Thế hệ chúng ta thất bại đã quá đủ. Đừng nuôi dưỡng những kẻ thất bại như chúng ta trong tương lai!

Pit Pat

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI