Menu

Đừng hành xác học sinh!

08:47 19/01/2018

pno
Ai cũng biết học tập ngoại khóa là cần thiết, nhưng hiện nay, cách tổ chức của nhiều trường còn nặng tính phong trào, thiếu chuẩn bị, đầu tư về nội dung chương trình.

Ngày 26/12/2017, Trường THCS Huỳnh Khương Ninh, Q.1, TP.HCM, đã tổ chức cho học sinh (HS) khối lớp Tám, Chín (tổng số 451 HS) đi học tập ngoại khóa tại Madagui (tỉnh Lâm Đồng) - một nơi cách trường 162km, thời gian di chuyển hơn 8 giờ cả đi lẫn về.

Dung hanh xac hoc sinh!

Khu du lịch Madagui

Một số phụ huynh) đã bức xúc vì lịch trình chuyến đi rất cập rập, chỉ “hành xác” HS chứ chẳng thể học tập được gì. Cụ thể, HS phải tập trung tại trường từ 5g, sau đó di chuyển hơn 4 giờ mới đến nơi (khoảng 9g30). Tổng thời gian tham quan và ăn trưa chỉ gói gọn trong 4 tiếng, đến 15g là phải lên xe về lại trường. 

Theo cô hiệu trưởng Lê Thị Thanh Giang: “Chuyến đi ngoài mục đích học tập còn là một hoạt động hướng nghiệp, giúp các em tăng cường kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sinh hoạt tập thể, tăng cường sự gắn kết để biết sống vì nhau hơn. Madagui dù hơi xa nhưng đã có đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây nên việc di chuyển không quá khó khăn.

Đến Madagui, xe đưa các em đi tham quan một vòng, rồi ăn trưa, nghỉ ngơi từ 12g đến 13g30, rồi sinh hoạt tập thể, vui chơi tự do. Lịch trình đó tuy mệt với người lớn nhưng với trẻ em thì không, vì chúng hào hứng khi được vui chơi”.

Cũng theo cô hiệu trưởng, các em tham gia chuyến đi sẽ học 2 môn sinh học và địa lý (8 tiết). Trường cũng tổ chức những trò chơi tập thể để các HS không có tiền chơi những trò chơi tại Madagui (đu dây, bắn súng sơn…) tham gia.

Theo nội dung cô hiệu trưởng trình bày, khi đến nơi HS vẫn tiếp tục ngồi trên xe để tham quan một vòng Madagui. Các em sẽ học được gì về sinh học và địa lý của nơi này khi vẫn ngồi xe? Rồi thời gian nào dành cho 2 môn học (tương đương 2 buổi học 8 tiết) như cô nói?

Hay phụ huynh chỉ mất tiền (365.000 đồng/HS), HS mất thời gian, sức khỏe chỉ để trường có một chuyến đi theo phong trào, dù đến với rừng cũng không có thời gian để chạm tay vào một gốc cây hay tận mắt nhìn thấy thú rừng, chim chóc? Lại còn chuyện HS nào có tiền mới được tham gia trò chơi tại điểm du lịch, thì các em có “gần gũi với nhau hơn”, “sống vì nhau” như mục tiêu nhà trường đặt ra không?

Ai cũng biết học tập ngoại khóa là cần thiết, nhưng hiện nay, cách tổ chức của nhiều trường còn nặng tính phong trào, thiếu chuẩn bị, đầu tư về nội dung chương trình. Các trường cần suy nghĩ nghiêm túc hơn về việc HS sẽ gặt hái được gì sau những chuyến đi như thế.

Thu Lê