Dự thảo Thông tư 30 sửa đổi: Đánh giá học sinh tiểu học bằng 3 mức A, B, C

29/08/2016 - 12:57

PNO - Ngày 28/8 Bộ GD-ĐT cho biết, dự thảo Thông tư 30 sửa đổi về đánh giá học sinh (HS) tiểu học vừa được đưa ra để lấy ý kiến rộng rãi trước khi ban hành chính thức.

Theo đó, thay vì đánh giá HS cuối năm “đạt” hay “không đạt” gây băn khoăn cho phụ huynh như trước đây, nay sẽ lượng hóa cụ thể theo các mức A, B, C. Giữa và cuối kỳ, giáo viên (GV) căn cứ vào quá trình đánh giá thường xuyên về chuẩn kiến thức, kỹ năng của môn học để đánh giá HS.

Du thao Thong tu 30 sua doi: Danh gia hoc sinh tieu hoc bang 3 muc A, B, C
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Theo đó, HS đạt mức A phải đảm bảo các tiêu chí như nắm vững kiến thức, thành thạo kỹ năng, vận dụng linh hoạt kiến thức, kỹ năng, hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, hứng thú với môn học hoặc hoạt động giáo dục. HS được đánh giá mức B phải nắm được kiến thức, có kỹ năng, biết vận dụng kiến thức, kỹ năng, hoàn thành nhiệm vụ học tập môn học hoặc hoạt động giáo dục. HS xếp mức C được quy định là những em chưa nắm được kiến thức, thiếu hụt kỹ năng, chưa hoàn thành nhiệm vụ học tập môn học và chưa nhận thức đầy đủ, chưa hứng thú, thiếu tự tin.

Cũng trong dự thảo thông tư sửa đổi, bên cạnh việc nhận xét bằng lời, bằng nhận xét trực tiếp, lượng hóa bằng A, B, C… vẫn giữ nguyên cách đánh giá kèm điểm số bằng các bài kiểm tra cuối kỳ, cuối năm như cũ. Riêng HS lớp 4, lớp 5 mỗi năm sẽ có thêm hai bài kiểm tra giữa kỳ môn toán, tiếng Việt lấy điểm.

Về đánh giá thường xuyên, Bộ GD-ĐT giữ quy định đánh giá bằng nhận xét, không dùng điểm số nhưng không quy định hàng tháng GV phải ghi nhận xét vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục. Thay vào đó, GV được quyền chủ động khi nào nhận xét bằng lời, khi nào viết nhận xét vào vở hoặc sổ cá nhân cho phù hợp. Đánh giá về học tập của HS, GV dùng lời nói, ký hiệu, chỉ ra cho HS biết chỗ đúng, chưa đúng, cách sửa chữa, biết những yêu cầu để nhớ, thực hiện, viết nhận xét vào vở hoặc sản phẩm học tập của HS khi cần thiết để có biện pháp giúp đỡ kịp thời.

Để tránh việc có trường ghi trong giấy khen là “khen từng mặt”, năm học tới dự kiến sẽ có hai mức khen thưởng là “Học sinh hoàn thành xuất sắc” và “Học sinh hoàn thành tốt” các nội dung học tập và rèn luyện. Trong đó, HS hoàn thành xuất sắc phải có kết quả học tập được xếp loại A, bài kiểm tra định kỳ cuối năm học các môn đạt 9 điểm trở lên. HS hoàn thành tốt các nội dung học tập và rèn luyện thì có ít nhất 50% các môn đạt loại A, các môn khác đạt B. Năng lực, phẩm chất đạt mức A hoặc B và bài kiểm tra cuối năm các môn đạt 7 điểm trở lên.

Dung Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI