Du học Tây Ban Nha: "Bạn sẽ được tiệc tùng xuyên đêm và nộp bài muộn không bị phạt"

13/09/2016 - 06:30

PNO - Đó chỉ là một trong những điều khác biệt thú vị mà chỉ khi đến đất nước này du học tôi mới được trải nghiệm.

Vài nét về tác giả: Emily Allison hiện đang là sinh viên ngành Luật của trường ĐH Bristol (Anh). Cô đang là sinh viên trao đổi một năm tại Tây Ban Nha. Bài viết là những chia sẻ về những trải nghiệm mới mẻ và thú vị của cô về việc du học Tây Ban Nha,


Du học ngành Luật ở Đại học Valencia, Tây Ban Nha đã mang đến nhiều trải nghiệm quý báu cho tôi. Là một người không nói lưu loát được tiếng Tây Ban Nha, việc được đắm mình trong truyền thống và các lễ hội ở nơi đây đã gây ra khó khăn ban đầu cho tôi nhưng dần dần những khó khăn đó đã trở thành những trải nghiệm cuộc sống vô giá.

Theo một nghiên cứu của Hội đồng Anh vào năm 2010, tiếng Tây Ban Nha là ngôn ngữ được nói nhiều thứ 2 trên thế giới. Vì vậy rất nhiều sinh viên lựa chọn Tây Ban Nha hay Nam Mỹ là những điểm đến cho hành trình du học của mình.

Chắc chắn rằng không phải tất cả sinh viên nước ngoài đang học tập tại Tây Ban Nha sẽ có những trải nghiệm tương tự như tôi vì các trường ĐH sẽ có nhiều điểm khác nhau. Nhưng đây là những trải nghiệm tôi có được từ việc học tập tại đây.

Du hoc Tay Ban Nha:
Các học viên thường thích tranh luận sôi nổi khi giáo sư đặt câu hỏi.

Mối quan hệ giữa sinh viên và giảng viên bớt mô phạm

Một trong những điều đầu tiên tôi nhận thấy là không khí thân thiện ở các lớp học. “Giảng viên và sinh viên thường gọi nhau là “tio”, nghĩa là “bạn bè”, Lizzy Gold, 20 tuổi, một sinh viên ngành Hóa học tại ĐH Bristol cũng rất ấn tượng bởi không khí “đời thường” của các giảng đường tại ĐH Salamanca.

Các giáo sư ở Tây Ban Nha sẽ rất nỗ lực để ghi nhớ tên của từng học sinh một, điều này không thể thấy thường xuyên tại Anh.

Sau khi đã làm quen được với các bài thuyết trình, báo cáo và các bài giảng, bạn sẽ thấy việc học tập ở giảng đường tại Tây Ban Nha giống như được đi du lịch vượt thời gian về thời xưa. Lớp học của tôi chào đón sinh viên bởi một giáo sư, một tấm bảng đen, phấn và một máy tính màu vàng khổng lồ mà sau này chúng tôi phát hiện ra rằng chúng thậm chí còn không hoạt động.

Hội thảo là những cuộc tranh luận sôi nổi và sinh động

Một điều tôi đã sớm nhận ra về các trường ĐH ở Tây Ban Nha là những cuộc tranh luận ở đây diễn ra liên tục và những hội thảo có tính chất lí luận cao.

Tại Bristol, nơi tôi theo học trước đây, những câu hỏi của giáo sư môn Luật thường được trả lời bằng sự im lặng và sợ hãi vì sinh viên ngại phát biểu do sợ sai.

Ngược lại, các cuộc hội thảo của tôi ở Tây Ban Nha lại giống như các cuộc tranh luận sôi nổi với những ý kiến và câu hỏi thậm chí còn được hét lên trong các giảng đường. Những sinh viên vô cùng háo hức để được đặt câu hỏi cho giảng viên của họ chứ không phải chỉ đơn giản là chấp nhận việc giảng viên luôn đúng. Sau một thời gian bạn sẽ bắt đầu tự hỏi, không biết ai đang dạy ai?

Du hoc Tay Ban Nha:
Sinh viên Tây Ban Nha rất biết cách tiệc tùng.

Những kì thi rất khác biệt

Khi nói đến những kì thi, bạn hãy quên đi những ngày tháng lập đề cương và học thuộc, kì thi cuối năm ở đây thường là những bài kiểm tra miệng 15 phút. Với các bài thi, sinh viên ở Anh sẽ bị giới hạn về từ và đề tài của môn học.

Một giáo sư tiếng Tây Ban Nha đến từ ĐH Sheffield và đang nghiên cứu tại ĐH Valencia cũng rất ngạc nhiên bởi các yêu cầu của bài thi quá dễ dàng. “Một trong những giáo viên của chúng tôi đã rất ngạc nhiên khi thấy nhiều sinh viên giải thích lý do nộp bài muộn. Ông nói rằng việc ông nhận được bài đúng ngày hoặc thậm chí muộn cả tuần thì cũng chẳng có hình phạt nào cả”, giáo sư này nói.

Học không phải là tất cả: Sinh viên Tây Ban Nha rất biết cách tiệc tùng

Ở Anh, ngay tuần đầu tiên tôi đã nhanh chóng phát hiện ra rằng nhiều câu lạc bộ đêm không mở cửa hoặc hoàn toàn không có ai đến khoảng 2h sáng.

Ở Tây Ban Nha thì sinh viên đi chơi rất muộn và bắt đầu ngày mới rất sớm. Tôi nhận ra rằng mình phải điều chỉnh lại đồng hồ sinh học của mình để làm quen với điều đó. Kết quả là giấc ngủ trưa đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của tôi.

Học tập tại Tây Ban Nha đã thay đổi quan điểm của tôi về giáo dục

Sau khi đã học tại Anh rất lâu người ta sẽ dễ dàng quen với việc làm mọi thứ một mình và độc lập, đặc biệt là trong chuyện học tập. Nhưng khi tôi ở Tây Ban Nha, mọi chuyện đã thay đổi.

Hướng dẫn khóa học rất dễ hiểu, có nhiều lớp học không chính thức và cơ hội để bạn có thể tự do nói lên những ý kiến của riêng bạn về việc đổi mới trong quá trình học tập của mình.

Khi bạn đã quen thuộc với mọi thứ ở Tây Ban Nha, bạn sẽ bắt đầu hiểu được văn hóa và con người nơi đây một cách rất tự nhiên.

Hồng Anh (Theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI