Du học Nhật: Nỗ lực từng ngày "biến áp lực học thành niềm vui" của cô gái trẻ

08/09/2016 - 09:09

PNO - Hơn một năm theo học ở xứ sở hoa anh đào, Thu H. đã biến áp lực thành niềm vui để đạt được kết quả học tập như mong đợi.

Thu H. (22 tuổi) hiện đang là du học sinh tại Nhật, H. học tập tại trường Ryukoku, thành phố Kyoto. Cô gái trẻ 9X chia sẻ quãng thời gian "ám ảnh và vươn lên mạnh mẽ" của bản thân mình một năm về trước.

"Trước khi sang Nhật du học mình học khoa tiếng Nhật của trường Đại học Hà Nội, vì vậy mình có một điểm mạnh duy nhất là khả năng tiếng Nhật của mình có thể dùng để trao đổi, giao tiếp với mọi người xung quanh. Với suy nghĩ đó, ban đầu mình có hơi chủ quan về việc sẽ vững vàng ngay từ khi đặt chân đến đây, mà không ngờ rằng mọi thứ khác xa mình tưởng tượng. Cuộc sống ở đây thực sự áp lực", H. chia sẻ.

Sự khác biệt đến khó thở

Ban đầu, khi bước chân sang một xứ sở mới, H. đã bị sốc bởi phong cách sinh hoạt và nếp sống của con người Nhật, khác hoàn toàn với Việt Nam. Do ở Nhật, ít những bạn bè, xa người thân để có thể tâm sự và chia sẻ mỗi khi áp lực thì nỗi áp lực lại lớn hơn nhiều phần...

"Có những hôm nhớ nhà mình đã khóc ướt đẫm cả gối, mà sợ những người xung quanh ảnh hưởng nên chỉ dám thút thít. Lúc đó, mình thực sự yếu đuối, mệt mỏi và từng nghĩ: Hay là bỏ không học nữa, chấp nhận thất bại...", H. cho biết mình vốn là cô gái yếu đuối và quyết định du học là quyết định mạnh dạn nhất từ trước đến nay của cô.

Du hoc Nhat: No luc tung ngay
Du học sinh tại Nhật.

Tiếp đến, sự khác biệt nằm ở phương pháp học và làm việc cực kỳ nghiêm túc khiến nhiều khi Hải cảm thấy mình thật lạc lõng.

"Thời gian học bên Nhật bắt đầu muộn hơn so với ở Việt Nam. Tiết học bắt đầu từ 9h sáng và kết thúc vào 4h chiều. Thời gian một tiết học kéo dài 90 phút và chỉ nghỉ giải lao 15 phút.

Trông thì có vẻ không khác mấy so với Việt Nam tuy nhiên khi học tại một môi trường mà ai nấy cũng học thực sự và lao động thực sự như vậy khiến cho tiết học đầy đặn và chất lượng hơn rất nhiều. Điều này sẽ đúng nếu như bạn thực sự đầu tư cho học tập và làm việc nghiêm túc giống họ", H. nói.

Nỗ lực từng ngày: Nhìn mọi thứ theo hướng tích cực

"Xác định được 2 điều khó khăn và áp lực nhất đã và đang diễn ra, mình quyết định lên kế hoạch chiến thắng bản thân bằng cách nhìn nhận mọi thứ theo hướng lạc quan hơn.

Thứ nhất, mình có lợi thế về tiếng Nhật nên quyết định vận dụng triệt để nó, trong lớp mình khi ấy có rất nhiều bạn bè trên thế giới. Đây là cơ hội tốt để mình có thể giao lưu tìm hiểu hơn về cách nền văn hóa, biến đó thành niềm vui. Mình đã rất chơi thân với 1 bạn Hàn Quốc và 1 bạn đến từ Anh.

Thứ hai, chương trình học tại Nhật vốn được biết đến có ứng dụng rất cao trong mỗi tiết học: Mỗi một môn học đã đem lại cho sinh viên nhiều kiến thức lý thú và bổ ích phục vụ cho ngành nghề các bạn theo đuổi sau này. Mình nghĩ rằng không thể bỏ lỡ cơ hội để học hỏi những điều đó. Thay bằng việc tiếp nhận mọi thứ theo hướng áp lực thì mình bắt đầu coi việc học là thú vị và chinh phục nó.

Thứ ba, mình cũng tận dụng những khoảng thời gian rảnh để đi "thở", tại sao lại không nhỉ. Ngoài giờ học chính, mình còn có thể sắp xếp thời gian đi thăm thú những địa danh nổi tiếng, tìm hiểu thêm về nền văn hóa nơi đây". H. chia sẻ.

Trước đây, khi nghe đến đất nước Nhật, nhiều người luôn ý niệm trong tiềm thức của mình rằng đây là nơi có tốc độ học kinh hoàng và nghiêm túc thực sự, có người cảm thấy "sợ hãi" trước áp lực khi sống và học tập tại đất nước này.

"Thế nhưng, khi bạn thực sự dấn thân, và hòa mình vào đó thì bạn sẽ thấy rằng mọi thứ đơn giản hơn rất nhiều. Chỉ cần suy nghĩ lạc quan và nỗ lực từng ngày sẽ có kết quả xứng đáng", H. chia sẻ.

 Minh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI