Đóng đủ 5 loại phí mới được nhập học: Hoàn trả lại khoản thu sai

07/12/2015 - 10:55

PNO - Sở GD-ĐT tỉnh Cà Mau chỉ đạo Trường tiểu học thị trấn Sông Đốc 5 rà soát, hoàn trả lại toàn bộ số tiền thu sai quy định của học sinh.

Liên quan đến việc thu các khoản phí sai quy định và thu một lần vào đầu năm học 2015 - 2016 tại Trường Tiểu học thị trấn Sông Đốc 5 (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau), sáng 7/12, trao đổi với PV báo Phunuonline, ông Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng phòng Giáo dục tiểu học (Sở GD-ĐT tỉnh Cà Mau) cho biết:

Đơn vị vừa có văn bản báo cáo gửi Bộ GD-ĐT, Sở sẽ tiến hành xem xét xử lý trách nhiệm của Hiệu trưởng nhà trường và buộc rà soát, trả lại toàn bộ số tiền thu sai quy định của học sinh.

Dong du 5 loai phi moi duoc nhap hoc: Hoan tra lai khoan thu sai
Trường tiểu học thị trấn Sông Đốc 5, tỉnh Cà Mau. Ảnh: Dân Việt

Cụ thể, trong văn bản báo cáo của Sở GD-ĐT tỉnh Cà Mau gửi lên Bộ có nêu rõ, việc Trường Tiểu học thị trấn Sông Đốc 5 vào đầu năm học 2015 – 2016 tiến hành thu đồng loạt 5 khoản phí gồm Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm tai nạn, Quỹ cha mẹ học sinh, Quỹ sửa chữa cơ sở vật chất, Quỹ thuê mướn bảo vệ, vệ sinh; hầu hết đều sai quy định.

Về hướng xử lý, Sở GD-ĐT tỉnh Cà Mau cũng đã chỉ đạo Hiệu trưởng Trường tiểu học thị trấn Sông Đốc 5 rà soát, nắm cụ thể từng khoản thu của từng học sinh theo quy định. Những khoản thu không đúng phải hoàn trả lại cho cha mẹ học sinh, đồng thời khẩn trương rà soát những học sinh vì thiếu tiền nên bỏ học để tuyên truyền, vận động, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh đến trường.

Đồng thời, Sở GD cũng tiến hành xem xét xử lý trách nhiệm của Hiệu trưởng nhà trường và các cá nhân có liên quan. Sở cũng sẽ kịp thời chấn chỉnh, không để xảy ra sai phạm tương tự ở các trường khác.

Ngoài ra, Sở cũng chỉ đạo Phòng GD-ĐT huyện Trần Văn Thời kiểm tra các khoản thu, chi đầu năm tại các trường Mầm non, Tiểu học, THCS trên địa bàn huyện và báo cáo gửi về văn phòng Sở trước ngày 10/12.

Trước đó, đầu tháng 11/2015, nhiều phụ huynh đã gửi đơn phản ánh đến cơ quan chức năng và yêu cầu xử lý việc trường thu sai quy định. Cụ thể: Trường Tiểu học thị trấn Sông Đốc 5 đã buộc học sinh phải đóng 5 khoản phí trong 1 năm gồm: Thu bảo hiểm y tế 450.000 đồng/học sinh; bảo hiểm tai nạn 50.000 đồng/học sinh; vận động quỹ cha mẹ học sinh 100.000 đồng trở lên/học sinh; vận động quỹ sửa chữa cơ sở vật chất 90.000 đồng trở lên/học sinh và vận động quỹ thuê mướn bảo vệ, vệ sinh 50.000 đồng trở lên/học sinh.

Các khoản thu này đã sai quy định như: Bảo hiểm tai nạn được thu với hình thức tự nguyện, không bắt buộc và không được đưa vào các khoản thu đầu năm; bảo hiểm y tế thì có thể chia làm hai lần thu; thu quỹ sửa chữa cơ sở vật chất, thuê mướn bảo vệ và vệ sinh là hoàn toàn sai quy định,...

Hoàng Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI