Điều động nữ giáo viên 'tiếp khách' cấp trên: Lời tâm sự thật

15/11/2016 - 06:20

PNO - Cùng hiệu trưởng đi tiếp khách nhưng vừa vào bữa tiệc được một lúc thì hiệu trưởng cáo bận ra về để chị Lan cùng một đồng nghiệp khác tiếp 4 vị cấp trên.

Vờ "đến ngày" để từ chối

Sự việc lãnh đạo UBND thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh ra văn bản yêu cầu, ưu tiên điều động giáo viên có ngoại hình đẹp từ cấp mầm non đến THCS đi tiếp khách tại một số sự kiện diễn ra trên địa bàn đang khiến dư luận có nhiều ý kiến trái chiều. Phần đa đều tỏ ra bức xúc, còn lãnh đạo thị xã Hồng Lĩnh lại khẳng định đây là "vinh dự" cho các giáo viên.

Trong khi đó, nhiều người đã và đang công tác trong ngành giáo dục khi chia sẻ với báo Phụ nữ TP. HCM đều không đồng tình trước việc giáo viên bị giao "nhiệm vụ" tiếp khách. Tuy nhiên, không ai tỏ ra bất ngờ vì đó là chuyện thường xuyên vẫn diễn ra. Đặc biệt là những giáo viên trẻ chưa có gia đình, có ngoại hình ưa nhìn thì luôn được lựa chọn hàng đầu.

Nói về nhiệm vụ "tiếp" cấp trên tại một số sự kiện, chị Phùng Thị Lan (34 tuổi, nguyên là giáo viên từng công tác tại một trường THCS trên địa bàn TP. Cần Thơ) chia sẻ: "Ban đầu còn thấy hứng thú nhưng về sau diễn ra nhiều, với mật độ dày đặc thì cảm thấy mệt mỏi và tìm mọi cách trốn tránh".

Dieu dong nu giao vien 'tiep khach' cap tren: Loi tam su that
Phòng GD&ĐT Thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh điều động giáo viên "tiếp" cấp trên (Ảnh báo Đất Việt).

Theo chị Lan, để được chọn đi "tiếp" cấp trên thì bản thân giáo viên được chọn cũng phải nhanh nhẹn, xinh xắn, khéo léo và đặc biệt không thể thiếu khoản biết uống bia rượu. "Nếu chỉ tiếp trong các cuộc họp thì không vấn đề gì nhưng một số sự kiện sau đó còn tổ chức ăn nhậu thì mình phải đi mời khách, rồi khách mời lại mình. Nếu không biết uống thì sẽ không "tiếp" được" - chị Lan tâm sự.

Cũng có lần chị Lan cùng một nữ giáo viên khác trong trường được giao nhiệm vụ đi cùng hiệu trưởng tiếp cán bộ cấp trên. Cuộc nhậu vừa diễn ra được khoảng 25 phút thì vị hiệu trưởng tìm cớ ra về để lại chị Lan cùng người đồng nghiệp kia tiếp 4 vị cấp trên, mới gặp lần đầu.

"Lúc ấy cũng bối rối lắm nhưng chẳng nhẽ lại bỏ ra về thì lại bị trách không hoàn thành nhiệm vụ nên tôi cũng đành ở lại tiếp mà trong lòng chẳng vui vẻ gì. Trong những đồng nghiệp của tôi, có người còn lấy lý do "đến ngày" để không phải làm nhiệm vụ "tiếp" cấp trên" - chị Lan tâm sự.

Một giáo viên khác ở Nam Định (nhân vật xin được giấu tên) thừa nhận, trong cuộc nhậu "tiếp khách" không thể tránh được những lời giao tiếp nhạy cảm. Nếu khách có tâm trong sáng thì những lời nói này chỉ dừng ở mức trêu đùa, còn người vô ý thì có hành vi đụng chạm, rất khó tránh khỏi.

"Việc tiếp khách trong cơ quan là điều bình thường, trong các cuộc giao lưu cũng phải cân bằng cả nam và nữ thì mới vui vẻ. Nhưng giáo viên phải đi tiếp khách của cả đơn vị khác tại địa phương thì đúng là hơi quá đáng.

Giáo viên ngoài chuyên môn chính là truyền đạt kiến thức cho học sinh thì còn làm thêm nhiều công việc khác ngoài giảng dạy... Đây là điều bình thường ở bất kể ngành nghề nào. Chỉ sợ người không trong sáng, lợi dụng bữa tiệc làm điều xằng bậy" - nữ giáo viên này chia sẻ.

Dieu dong nu giao vien 'tiep khach' cap tren: Loi tam su that
Giáo viên trong một trường tiểu học tại Thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh (Ảnh Cổng thông tin điện tử Thị xã Hồng Lĩnh).

Chuyện không riêng ở Hà Tĩnh

TS. Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục thì cho rằng, việc điều động giáo viên "tiếp" cấp trên tại thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh là điều "không thể chấp nhận được".

Ông Lâm bức xúc, nhiệm vụ của giáo viên không phải là tiếp khách, việc điều động giáo viên "tiếp" cấp trên làm kín đáo còn khó chấp nhận huống chi lại được lãnh đạo UBND thị xã Hồng Lĩnh làm công khai, có chỉ đạo bằng văn bản. Từ đó, ông Lâm đề nghị Bộ GD&ĐT cần vào cuộc để lấy lại công bằng cho các giáo viên.

Sáng ngày 14/11, trao đổi với Tuổi trẻ bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cũng đã thừa nhận việc điều động giáo viên đi "tiếp" cấp trên không phải chỉ dừng lại ở một địa phương. Giáo viên cũng là con người, có thể còn có quan hệ với bạn bè, người thân, gia đình nhưng uống trong giờ hành chính là không được. Giáo viên càng tuyệt đối không được.

Theo ông Nhạ, các giáo viên thấy những vấn đề không phù hợp với pháp luật, đạo đức thì phải kiến nghị. Chứ nếu cứ thực hiện là vi phạm, giáo viên phải tự xem lại chính mình.

"Khi đã giữ nguyên tắc phẩm chất mà vẫn bị lôi kéo, ép buộc thì trước hết phải hỏi trách nhiệm của thầy cô đã, xong mới tính đến người ép buộc. Tôi đề nghị nghiêm túc từ trong ngành, từng thầy cô một phải nghiêm túc đã. Hiện Bộ GD&ĐT đã có chỉ đạo, nhắc nhở UBND thị xã Hồng Linh nghiêm túc rút kinh nghiệm" - ông Nhạ nói.

Xuân Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI