Điểm cao vẫn trượt NV1 vì quyết chọn trường theo đam mê

27/08/2015 - 08:43

PNO - 3 câu chuyện về thí sinh điểm cao vọt quyết đi theo đam mê nhưng lại bị "khước từ" để lại nhiều suy ngẫm từ kỳ XTĐH 2015

Hôm qua (26/8), tất cả các trường ĐH, HV, CĐ đều đã công bố điểm trúng tuyển nguyện vọng 1 trong kỳ tuyển sinh 2015. Ngay sau đó, PV báo Phunuonline đã có cuộc trò chuyện và lắng nghe tâm sự của những thí sinh đam mê với ngành học, quyết đi theo đam mê nhưng đã thất bại.

Ba câu chuyện khác nhau từ 3 thí sinh sinh khác nhau, tuyển sinh ở những ngôi trường khác nhau, mỗi người đều có những suy nghĩ và dự tính sau sự thất bại của kỳ xét tuyển mang lại. Nhưng họ -  những thí sinh (bậc phụ huynh) ấy đều có chung 1 quan điểm khiến chúng ta phải suy ngẫm, xót xa.

Dù yêu ngành công an đến mấy cũng không còn cơ hội?

Đó là lời tâm sự của thí sinh N.T. Quyên sinh sinh năm 1996 ( từng là học sinh trường THPT Hòa Bình). Quyên cho biết em được em chính thức trượt trường Công an nhân dân với số điểm 27,25.

Quyên tâm sự, em đam mê ngành công an từ khi còn nhỏ "Dù chưa một lần được sờ vào bộ quân phục công an nhưng vẫn luôn ao ước được có nó, em nhớ cả ngày thành lập công an nhân dân Việt Nam nữa.."

Diem cao van truot NV1 vi quyet chon truong theo dam me
Ứơc mơ của cô gái 27,25 điểm N.Quyên trở thành nữ công an nhân dân đã được gác lại.

Để thực hiện đam mê, cô gái nhỏ sinh năm 1996 nói mình đã cố gắng hết sức cả một năm trời ôn thi lại. Hôm nào em cũng ngồi vào bàn học từ 9h tối và dừng học vào lúc 5h sáng hôm sau trong suốt một năm trời ròng rã mùa đông cũng như mùa hè. Động lực chính của em là hình ảnh ngôi trường Công an nhân dân và bộ quân phục khoác trên người. Chỉ cần nghĩ đến thôi em quyết tâm của Quyên lại lớn hơn bao giờ hết.

Q kể lại, nhớ lúc cầm tờ điểm thi trên tay, Quyên sung sướng đến phát khóc khi biết mình được 27,25. Quyên nghĩ cơ hội đỗ vào ngôi trường mơ ước của mình gần như là chắc chắn. Cả bố mẹ và người thân xung quanh ai cũng mừng cho em. Nhưng kết quả đến thật nhanh và không như mong đợi.

Quyên tâm sự trong cùng đôi mắt thật buồn: "Phải chăng, con gái dù yêu ngành đến mấy cũng ít có cơ hội?"

Trượt NV1 2015 với số điểm 28,25 hứa sẽ chinh phục lại năm sau

Một câu chuyện nữa liên quan đến đam mê của thí sinh tên Hoàng Linh, sinh năm 1996 (từng học THPT Ngọc Lặc, huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa).

Cô gái đạt 28,25 điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2015 tâm sự em đã tin tưởng và đi theo đam mê của mình nhưng đã thất bại. Điều đó đã khiến Linh muốn khóc ngay khi nhận được thông báo điểm chuẩn của ngôi trường em mơ ước Học viện cảnh sát.

Được biết, Linh đã từng tham gia kỳ thi Đại học 2014 và đạt được số điểm mơ ước 26,5, đây là năm thứ 2 em thi lại ngôi trường ấy với quyết tâm cao hơn số điểm năm ngoái, và em đã thực hiện được với số điểm 28,25.

Nhưng "hình như số phận lại bỏ mặc em một lần nữa". Giờ Linh đang trong tâm trạng buồn rầu vì không biết sẽ đi đâu về đâu với số điểm cao chót vót 28,25.

Khi chúng tôi hỏi về dự định tiếp theo, Linh chia sẻ em chỉ còn một hướng đi duy nhất là năm sau sẽ tiếp tục thi lại, có được như vậy em mới thỏa nguyện được ước mơ của mình. Dù trượt nhưng Linh đã không hối hận với quyết định.

"Nếu lựa chọn cho mình một định hướng đúng đắn, yêu ngành thì ngành sẽ không bỏ rơi các bạn" - Linh gửi gắm đến những người trong hoàn cảnh giống mình. 

Với Linh, dù trượt nhưng có đam mê thì còn có cơ hội thực hiện lại, còn hơn "nếu em đỗ mà không phải ngành yêu thích thì thật lãng phí.

Hãy quên cái thời "ước mơ cha đè nát cuộc đời con"

Trước đó không lâu, PV Phunuonline cũng có cuộc trò chuyện với một phụ huynh và thí sinh tham gia xét tuyển đại học 2015 tại trường đại học Xây dựng Hà Nội vào ngày 19/8/2015.

Chú Viện - một phụ huynh ở Đông Hưng, Thái Bình đã quyết tâm chỉ đăng ký một ngành cho con và ra về luôn trong ngày. Con chú, thí sinh V. đạt 25,5 điểm cho tổ hợp khối A, và đăng ký vào ngành Xây dựng dân dụng và công nghiệp.

Người cha giàu tình thương đã quyết để con đi theo đam mê của mình và không để con bị trôi vào kỳ xét tuyển rút - nộp hồ sơ với nhiều mệt mỏi về tâm lý và tinh thần.

Diem cao van truot NV1 vi quyet chon truong theo dam me
Chú Viện (Đông Hưng, Thái Bình): Hãy để con đi theo đam mê.

"Con tôi không phải là trái bóng, nó phải đi theo đam mê và ước nguyện của nó, có như vậy nó sẽ không bao giờ oán trách cha mẹ khi thúc ép học ngành nó không thích" Câu nói của chú thực sự đã gây xúc động đến rất nhiều người về đam mệ và tình yêu ngành học.

Thanh Lam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI