"Dịch vụ bao thực tập" trọn gói sinh viên vô tư mua kết quả

23/09/2015 - 09:09

PNO - Thực tập là cơ hội để sinh viên (SV) học hỏi thêm kiến thức chuyên môn từ thực tế. Thế nhưng nhiều SV đã bỏ tiền mua kết quả thực tập.

Nắm được “nhu cầu” này, nhiều CT đã cho ra đời dịch vụ: bao thực tập trọn gói để thu tiền.

Ngồi nhà vẫn có báo cáo thực tập

Không phải trầy trật tìm nơi thực tập như những SV khác, Ngọc Huế (SV Đại học Kinh tế TP.HCM) được người quen giới thiệu vào một CT xuất nhập khẩu.

Sau khi tiếp xúc với người có trách nhiệm của CT, Huế cố gắng thay đổi cách ăn mặc, đi đứng, nói chuyện sao cho ra dáng của một nhân viên thực thụ, đồng thời chuẩn bị tinh thần để đối mặt và vượt qua hàng tá công việc được giao.

Thế nhưng ngay ngày đầu tiên, Huế đã thất vọng tràn trề vì chỉ được giao “phụ trách” phần trà nước cho những người trong phòng, đọc văn bản, chứng từ, photo tài liệu khi rảnh rỗi.

Cứ thế, kéo dài suốt hai tháng thực tập, Huế chẳng được tham gia bất cứ công việc nào liên quan đến ngành quản trị kinh doanh.

Có lúc chán nản, muốn bỏ thực tập, nhưng nghĩ đây là điều kiện để được ra trường; vả lại, có xin thực tập nơi khác thì chắc gì đã tốt hơn, nên Huế đành chấp nhận. “Kết thúc đợt thực tập, mình may mắn xin được số liệu để viết báo cáo, có cái nộp cho trường”, Huế nói.

Nhớ lại khoảng thời gian thực tập, Diễm Phúc (cựu SV trường Trung cấp Du lịch & khách sạn Saigontourist TP.HCM) vẫn còn ngao ngán: “Thời điểm mình xin thực tập là vào mùa du lịch, nhiều khách sạn đang thiếu người nên tiếp nhận SV dễ dàng.

Mình học lễ tân, nhưng khi thực tập, số lần mình được “đứng quầy” không nhiều. Còn lại các việc như dọn phòng, lau chùi sảnh, phục vụ nước uống… thì thường xuyên được “cọ xát”. Không ít bạn, nhờ có người quen làm trong khách sạn nên vẫn có giấy chứng nhận thực tập để nộp cho trường, dù không một ngày thực tập”.

Trong khi đó, Kim Khôi và nhóm bạn đang học hệ đào tạo từ xa của ĐH Đà Nẵng như ngồi trên đống lửa vì sắp hết hạn mà vẫn chưa tìm được chỗ thực tập. Kim Khôi bộc bạch:

“Các CT lớn thì tụi em không dám mơ đến, còn CT nhỏ thì việc ít nên không nơi nào muốn nhận thêm người cho vướng tay, vướng chân. Đang lúc dầu sôi, lửa bỏng, tụi em được các anh chị khóa trên mách nước dịch vụ làm báo cáo, đóng dấu thực tập.

Lên mạng tìm, mới biết nhiều CT công khai nhận SV thực tập với điều kiện phải trả chi phí cho đợt thực tập bao gồm: báo cáo thực tập mẫu, giấy xác nhận thực tập kèm nhận xét, cung cấp số liệu CT để làm báo cáo… giá trọn gói từ 500.000-800.000đ/SV.

Cũng có nơi nhận làm dịch vụ “từ A-Z”, SV chỉ việc ngồi nhà, đến hẹn là có giấy tờ để nộp. Tình thế cấp bách, cả bọn mới cầu cứu dịch vụ này”, Khôi tâm sự.

Khoán trắng cho dịch vụ

Lần theo tiết lộ của SV trong việc đối phó với nhà trường, chúng tôi lên mạng gõ từ khóa “nhận sinh viên thực tập” và nhận được hàng loạt đường dẫn đến các CT chuyên… tuyển SV thực tập có tính phí.

Trên trang web của CT TNHH Xuất nhập khẩu Trầm Bình Sơn (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) quảng cáo: chuyên nhận SV thực tập các ngành kế toán kiểm toán, quản trị kinh doanh, tài chính ngân hàng… trọn gói.

Dịch vụ bao gồm: SV được hướng dẫn làm báo cáo, thực tập thực tế, được cung cấp số liệu, sổ sách của CT, cấp giấy xác nhận báo cáo thực tập kèm dấu mộc… Mức phí mà SV phải trả từ 500.000-800.000đ.

Loại hình kinh doanh kiểu này đang được nhiều công ty quảng cáo công khai trên trang web

Trong vai SV ngành tài chính ngân hàng có nhu cầu thực tập, chúng tôi gọi vào đường dây nóng của CT thì được một nhân viên tên Vy mời chào và tư vấn về chế độ ưu đãi, giảm 30% phí nếu đăng ký nhóm năm người trở lên.

Khi hỏi thêm về việc không cần đến CT thực tập, chỉ cần giấy xác nhận từ CT, nhân viên này sốt sắng: “Việc đi thực tập, CT quảng cáo vậy thôi. SV muốn đến hay nằm nhà đều có giấy xác nhận theo yêu cầu”.

Kinh doanh trong lĩnh vực về dịch vụ hải quan, vận chuyển hàng hóa, nhưng CT TNHH XNK Thời Đại Mới (Q.Gò Vấp, TP.HCM) “kiêm” dịch vụ nhận SV thực tập với lời quảng cáo hấp dẫn. SV muốn suất trọn gói (viết báo cáo, xác nhận thực tập) chỉ nộp 800.000đ.

Với danh nghĩa tạo cơ hội để SV có nơi thực tập, trải nghiệm môi trường làm việc trước khi đi làm, thực chất nhiều CT đang trục lợi bằng việc bán các báo cáo, chữ ký và con dấu xác nhận thực tập. Các trường ĐH-CĐ có nắm được thực tế này?

Việt Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI