ĐH Kinh doanh Công nghệ tuyển sinh trái phép sinh viên Lào: Bộ GD-ĐT yêu cầu báo cáo giải trình

17/09/2016 - 11:15

PNO - Hiện tại, những sinh viên này "bơ vơ" vì ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội vẫn chưa được Bộ GD-ĐT cấp phép đào tạo ngành Y đa khoa.

Liên quan đến thông tin "ĐH Kinh doanh Công nghệ tuyển sinh trái phép sinh viên Lào", chiều 16/9, ông Vũ Văn Hóa – Phó hiệu trưởng trường xác nhận hơn 100 học sinh Lào đăng ký học ngành Y khoa từ năm 2015, khi nhà trường đã được cấp mở mã ngành đào tạo nhưng đang chờ cấp phép đào tạo.

Những học sinh này đã học được hơn một năm và xong chương trình tiếng Việt. Tuy nhiên, do trường chưa được cấp phép đào tạo, nhiều em đã xin chuyển đi các trường khác có ngành y dược.

Ông Hóa cho biết, sinh viên Lào học theo diện tự túc. Trường thu học phí 12 triệu/năm như những sinh viên ngành khác, trong khi ngành Y đa khoa có mức 50 triệu/năm và Dược học là 25 triệu/năm. Hiện trường chưa được cấp phép đào tạo nên sinh viên nào "muốn đi thì cứ đi", ai ở lại chờ trường được Bộ cấp phép đào tạo sẽ học tiếp.

Đề cập việc chưa được cấp phép đào tạo Y đa khoa mà đã tuyển sinh, ông Hóa cho rằng sinh viên đang học các môn như Tin học, Ngoại ngữ... chưa phải là môn chuyên ngành y nên chưa thể nói là sinh viên học ngành y dược.

Về thông tin tin này, Bộ GD-ĐT cho biết đang yêu cầu trường báo cáo giải trình việc tuyển sinh viên Lào học ngành Y đa khoa.

DH Kinh doanh Cong nghe tuyen sinh trai phep sinh vien Lao: Bo GD-DT yeu cau bao cao giai trinh

Trước đó, thông tin trên Infonet, ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội tuyển sinh gần 200 sinh viên Lào sang Việt Nam từ cuối năm 2015 học tiếng Việt. Họ được hứa hẹn sau khi có chứng chỉ tiếng Việt, sẽ được đào tạo ngành Y đa khoa và Dược học tại trường.

Một sinh viên người Lào tên V.K (sinh năm 1996) cho biết sang Việt Nam từ tháng 11/2015 và học tiếng Việt một thời gian tại ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội để lấy chứng chỉ. Hiện, sinh viên này học 4 môn đại cương phục vụ cho chuyên ngành.

"Tiền học phí của chúng mình là 25 triệu đồng/năm, ở ký túc xá hết 4 triệu đồng/năm. Tất cả chương trình học tại Việt Nam gần 6 năm. Phòng mình còn 2 bạn học ngành Y đa khoa, đã học xong chứng chỉ tiếng Việt nhưng các bạn ấy đã chuyển sang trường ở Thái Bình", V.K nói.

Hiện tại, những sinh viên này "bơ vơ" vì ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội vẫn chưa được Bộ GD cấp phép đào tạo ngành Y đa khoa. Trao đổi với PV, ông Dai Ratanaphaivanh, Bí thư thứ ba, Đại sứ quán Lào cho biết, lãnh đạo ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội có buổi làm việc với đại sứ quán Lào liên quan sinh viên có nguyện vọng học ngành Y đa khoa tại trường.

Vì trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội chưa được cấp phép đào tạo ngành Y đa khoa nên phía Đại sứ quán Lào sẽ hỗ trợ và giới thiệu những sinh viên này về một số trường như ĐH Y Dược Thái Bình hay Y Dược Sơn La.

Hiện tại, có 20 sinh viên Lào muốn học Y đa khoa tại ĐH Y Dược Sơn La, khoảng 80 sinh viên về ĐH Y Dược Thái Bình và một số về ĐH Y Dược Thái Nguyên. Một số du học sinh vẫn phải ở lại học dự bị vì tiếng Việt kém.

Theo ông Dai Ratanaphaivanh, Đại sứ quán Lào sẽ gặp những lưu học sinh có nguyện vọng học Y đa khoa tại ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội để xem xét nguyện vọng của các em.'

Hà My (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI