Đề Ngữ văn THPT Quốc gia: Nhiều thí sinh ôn "lệch" vì năm nay đề thi "hiền" bất ngờ...

02/07/2016 - 11:55

PNO - Nhiều thí sinh nghĩ vấn đề về ô nhiễm môi trường, thực phẩm bẩn độc... sẽ vào đề thi nhưng Nghị luận xã hội năm nay "hiền" hơn mọi năm.

Đề Văn 'dễ thở'

Sáng nay 2/7, các sỹ tử bước vào làm bài thi môn thứ 3 - môn Ngữ Văn, kỳ thi THPT Quốc gia 2016. Thời gian làm bài 180 phút từ 7h30 đến 10h30. Nội dung chi tiết về đề thi môn văn kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 được báo Phụ nữ TP.HCM cập nhật nhanh chóng và chính xác nhất.

Theo đó, đề văn Nghị luận xã hội (3 điểm) năm nay không rơi vào những vấn đề nóng, cập nhật như những năm trước, thay vào đó yêu cầu thí sinh:

Viết một bài văn (dài khoảng 600 chữ) bàn luận về ý kiến "Sự hèn nhát khiến con người tự đánh mất mình, còn dũng khí lại khiến họ được là chính mình". Thiết nghĩ đề văn năm nay sâu sắc đòi hỏi kiến thức và trải nghiệm của các bạn thí sinh trong cuộc sống.

De Ngu van THPT Quoc gia: Nhieu thi sinh on
De Ngu van THPT Quoc gia: Nhieu thi sinh on

Bên cạnh đề thi Nghị luận, đề thi Nghị luận văn học (4 điểm) năm nay rơi vào tác phẩm văn xuôi Vợ nhặt của nhà văn Kim Lân. Cụ thể đề nghị luận xã hôi như sau:

Có ý kiến cho rằng: "Trong chuyện Vợ nhặt, nhà văn Kim Lân đã xây dựng được một tình huống bất bình thường để nói lên khát vọng bình thường mà chính đáng của con người".

Từ việc phân tích tình huống truyện của tác phẩm Vợ nhặt anh chị hãy bình luận ý kiến trên.

Thí sinh nói gì?

Bước ra khỏi phòng thi, thí sinh nói gì về 3 tiếng thử thách với đề thi Văn năm nay? Hầu hết thí sinh được hỏi đều cho biết "đề văn năm nay không khó, dễ hơn tưởng tượng". Song một số thí sinh đưa ra những ý kiến cá nhân của mình:

Bạn Trần Thị Kim Thoa (Ba Vì, Hà Nội) chia sẻ điều "bất ngờ": "Em cảm thấy đề văn không hề đánh đố một chút nào, không quá khó. Điều em và hầu như các bạn đều bất ngờ là đề nghị luận xã hội lại không đi vào những sự việc thực tế xảy ra trong năm qua như ô nhiễm môi trường, thực phẩm bẩn độc... Thế là chúng em ôn hơi "lệch" một tí, nhưng không sao đề nghị luận năm nay cũng rất thiết thực".

De Ngu van THPT Quoc gia: Nhieu thi sinh on
Nhiều thí sinh cho rằng đề văn năm nay không khó.

So sánh với các môn thi trước, bạn Hoàng Trung Anh (Quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng, đề văn không gây áp lực ngay từ khi bước vào phòng thi cho đến khi ra khỏi phòng thi. Vốn là dân khối A tuy nhiên, đọc đề Văn, Trung Anh nhận định "dễ hơn năm ngoái".

"Em ít nhất làm được hết hai tờ, điều mà từ trước đến nay em chưa bao giờ làm được khi được học ở THPT. Nói chung đề năm nay dễ hơn em nghĩ. Và đề Văn dễ thở hơn đề Toán", bạn Trung Anh nói.

Trong không khí thí sinh ùa ra khỏi phòng thi, không ai quá mệt mỏi căng thẳng, chủ yếu là tiếng cười trao đổi với nhau. Bên cạnh một số hào hứng với đề thi Văn, không ít những bạn trẻ cũng tỏ ra thất vọng với bài làm của mình.

De Ngu van THPT Quoc gia: Nhieu thi sinh on
Thí sinh buồn vì không làm được bài.

"Vì môn văn không nhất nhất như các môn Toán hay môn Tiếng Anh không làm được bài biết ngay bỏ không, bỏ trống, đánh bừa... Môn Văn kiểu gì chúng em cũng viết được dù nhiều dù ít. Em chỉ cần đủ điểm xét tốt nghiệp thôi, nên không có áp lực quá lớn nếu kết quả môn Văn không tốt. Với lại còn do thầy cô chấm nữa", bạn Nguyễn Hùng Dũng tự động viên.

Tại điểm thi ĐH Sư phạm 1, thí sinh Hoàng D. đỏ bừng mắt vì không làm được bài trong khi bạn đăng ký Ngữ Văn là môn xét tuyển Đại học vì không nghĩ và ôn chưa kỹ tác phẩm "Vợ nhặt" của Kim Lân.

Lam Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI