Dạy bơi trong nhà trường: Đà Nẵng giải bài toán... tiền đâu?

13/07/2016 - 06:26

PNO - Với 5 phương án được đề ra, Đà Nẵng đã nhanh chóng hoàn thành kế hoạch đưa việc dạy bơi vào trong các trường tiểu học.

Dạy bơi trong nhà trường... kinh phí ở đâu?

Những vụ học sinh đuối nước liên tiếp xảy ra trong những mùa hè mà đặc biệt là hè 2016 này đang là vấn đề vô cùng lớn được đặt ra. Sau hàng loạt những vụ đuối nước đáng tiếc xảy ra, đã có rất nhiều đề xuất cho rằng, cần đưa môn bơi lội vào dạy chính thức trong các nhà trường để học sinh có được kỹ năng sinh tồn quan trọng này, giúp các em tránh được tai nạn đuối nước.

Bàn về vấn đề này, ông Đinh Duy Quang, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ngãi cho biết: "Sau hàng loạt các vụ việc học sinh bị đuối nước xảy ra, cũng có rất nhiều ý kiến đề xuất là sẽ đưa môn bơi lội vào giảng dạy trong trường học. Đặc biệt là trong hè vừa rồi, Sở Giáo dục cũng đã phối hợp với tỉnh đoàn đưa hoạt động bơi lội trở thành hoạt động hè của các em học sinh.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đang làm đề án về việc xây dựng các bể bơi trong các trường học và đưa môn bơi lội vào giảng dạy chính thức trong trường học. Khoảng 1 tuần nữa, đề án này sẽ được hoàn thành. Khi dự án được xây dựng và thẩm định xong thì sẽ có câu trả lời chính thức.

Tất nhiên, khi đề án được thực hiện thì sẽ có những thuận lợi và khó khăn và khi đó dựa vào thực trạng sẽ có phương án giải quyết. Nhưng vấn đề đặt ra trước mắt nếu dự án được thực hiện đó là vấn đề về kinh phí. Trong tình hình kinh tế còn khó khăn như hiện nay thì việc huy động về kinh phí để tiến hành xây dựng các bể bơi là rất khó khăn, đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa, người dân hoàn cảnh còn khó khăn".

Cùng trao đổi về vấn đề này, ông Thái Huy Vinh, Phó Giám đốc Sở Giáo Dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An cũng cho biết: "Vấn đề đưa bộ môn bơi lội vào giảng dạy trong trường học, theo tôi là một vấn đề rất cần thiết, đặc biệt là việc dạy bơi cho học sinh ngay từ bậc tiểu học.

Bơi lội được coi là một trong những kỹ năng sinh tồn cho các em học sinh. Việc dạy bơi không chỉ là đơn thuần là dạy các em biết bơi mà còn là dạy kỹ năng sinh tồn khi xuống nước. Đó mới là điều quan trọng. Bởi vì trong thực tế, rất nhiều trẻ đã biết bơi nhưng lại thiếu kỹ năng ứng phó khi gặp nạn vì thế đã dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Day boi trong nha truong: Da Nang giai bai toan... tien dau?
Những vụ học sinh đuối nước liên tiếp xảy ra khiên vấn đề đưa môn bơi lội vào trong nhà trường trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Ảnh Zing.vn.

Sau những vụ tai nạn đuối nước xảy ra liên tiếp với các em học sinh trong thời gian vừa qua, bản thân tôi cũng đã nghĩ đến việc đưa bộ môn bơi lội trở thành một môn học trong nhà trường, vừa mang tính chất dạy các em kĩ năng bơi lội lại vừa mang tính chất giáo dục thể chất cho các em.

Tuy nhiên, nếu đề xuất này được đưa vào thực hiện thì sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn. Khó khăn đầu tiên là kinh phí lớn. Từ việc có kinh phí để xây dựng các bể bơi đến việc đưa vào sử dụng thường xuyên. Nếu sử dụng thường xuyên cũng rất tốn kém, như việc thay nước, cọ bể, điều hòa nước... Tiếp theo là vấn đề thầy dạy, để có được các giáo viên dạy bơi tốt, am hiểu về kỹ năng bơi lội là một điều không dễ dàng. Thứ 3 là việc quản lý học sinh khi bơi lội. Vì nếu không quản lý tốt thì rất có thể xảy ra những vụ đuối nước ngay trong chính bể bơi của nhà trường.

Đó là những vấn đề sẽ rất dễ va phải nếu dự án được thực hiện. Tuy nhiên, về lâu về dài thì đề xuất này nên được thực hiện vì sự cần thiết của nó trong việc rèn luyện một kỹ năng sống cho học sinh. Trong thời gian tới, phía sở Giáo dục và Đào tạo sẽ cố gắng đưa ra đề xuất này.

Trong thời điểm hiện tại, khi mà bộ môn bơi lội chưa được đưa vào giảng dạy trong nhà trường thì chúng tôi vẫn đưa ra các phương án nhằm ngăn chặn, giảm thiểu các vụ đuối nước như việc mở các buổi ngoại khóa dạy về kỹ năng bơi lội, kỹ năng sinh tồn cho học sinh hay việc tuyên truyền đến các bậc phụ huynh bảo vệ con em an toàn trước sông nước...

Thực tế thì những vụ đuối nước lại thường xảy ra ở những vùng còn khó khăn vì các em chưa có điều kiện tiếp xúc với việc học bơi. Vì thế mà các trường học ở những vùng còn khó khăn đó rất cần thiết được xây dựng bể bơi và dạy kỹ năng bơi lội".

Đà Nẵng giải quyết vấn đề kinh phí như thế nào?

Đà Nẵng là một trong những thành phố đang phát động rất mạnh phong trào dạy bơi trong trường học. Hơn thế, trong thời gian vừa qua Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng đã tiến hành xây dựng các bể bơi trong trường học để thuận tiện trong việc dạy bơi cho học sinh.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Quân, Trưởng phòng Kế hoạch tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng cho biết: "Hiện nay Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng đã sử dụng rất nhiều phương án để dạy bơi cho học sinh tiểu học.

Trên địa bàn thành phố có khoảng 100 trường tiểu học, để học sinh trong tất cả các trường được học bơi thì chúng tôi đã dùng đến 5 phương án.

Trước hết, trong khoảng 100 trường này thì có 14 trường đã có bể bơi và các bể bơi này đã được nhà nước hỗ trợ về kinh phí nên học sinh không phải đóng tiền thuê bể bơi. Thứ hai, có 44 trường lân cận sẽ sử dụng chung hồ bơi với 14 trường đã có bể bơi. Thứ 3, có khoảng 17 trường sẽ thuê hồ bơi của các đơn vị, doanh nghiệp, khách sạn lân cận để dạy bơi cho học sinh.

Phương án thứ 4 là chúng tôi cho phép các trường liên kết đầu tư với các doanh nghiệp và có 14 trường sẽ thực hiện phương án này. Mức thu sẽ theo thỏa thuận là 200 ngàn cho 12 suất bơi, học phí đã được thỏa thuận và nhận được sự đồng ý của các bậc phụ huynh.

Phương án cuối cùng, đối với 11 trường ở các vùng khó khăn thì chúng tôi xin đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước, học sinh sẽ không phải đóng học phí. Hiện nay, phương án này đã được đấu thầu xong và việc lắp giáp sẽ hoàn thành xong trong tháng này. Như vậy về cơ bản việc đưa hoạt động bơi lội vào trong các trường tiểu học đã hoàn thành và hầu hết các em học sinh sẽ được học bơi.

Trước hết, việc dạy bơi cho học sinh vẫn chỉ là hoạt động ngoại khóa trong nhà trường. Nhưng sau này có thể đề xuất lên trên để đưa môn bơi lội vào giảng dạy chính thức trong nhà trường".

Theo ông Quân, với việc thực tiến 5 phương án trên, về cơ bản Sở Giáo dục và Đào tạo Đã Nẵng không gặp phải khăn gì về vấn đề kinh phí. Chỉ riêng có phương án thứ 5 là khó khăn nhất thì bên ngành cũng đã tích cực triển khai đấu thầu và thu được kết quả tốt.

Về vấn đề giáo viên dạy bơi thì chúng tôi đã phối hợp với bên Sở Thể dục thể thao để tổ chức một khóa tập huấn về nghiệp vụ dạy bơi cho toàn bộ cán bộ nhân viên trong nhà trường. Phần này đã hoàn thành vào cuối tháng 5 năm 2016.

Ngoài các trường có bể bơi được hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước, học sinh không phải đóng học phí thì với các trường còn lại, nhà trường đã thỏa thuận với các bậc phụ huynh mức thu phù hợp và đã nhận được sự đồng ý".

Minh Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI