"Dạo" vòng quanh thế giới dự ngày khai trường của trẻ nhỏ

05/09/2016 - 06:15

PNO - Ngày khai trường luôn để lại ấn tượng đẹp đẽ trong lòng trẻ nhỏ, đó là "dấu mốc" để bắt đầu một hành trình...

Thăm thú xem ngày khai trường của trẻ em trên thế giới như thế nào nhé.

Đức

Tại Đức, trong ngày khai giảng, trẻ vào lớp 1 được tặng kẹo và được thầy cô giáo và các anh chị lớn tuổi chào đón nồng nhiệt. Trong ngày khai giảng của bé, các phụ huynh có thể mời một số người bạn thân thiết của gia đình đến dự cùng.

Trong ngày lễ trọng đại này, các bé may mắn sẽ nhận được một "schuletuete" (tạm dịch là Cặp sách). Nói là "cặp sách" nhưng không phải là một chiếc cặp sách thực sự, mà là một chiếc kẹo hình nón lớn to gần bằng người đứa trẻ, được trang trí nhiều màu sắc. Bên trong chất đầy kẹo, sôcla, đồ chơi và dụng cụ học tập, cho một năm học mới thật ngọt ngào.

Ấn Độ

Trẻ em ở Ấn Độ được nhận những món quà đặc biệt vào ngày đầu tiên của năm học. Do ngày tựu trường trùng với thời điểm bắt đầu mùa mưa nên những món quà thường sẽ bao gồm một chiếc ô mới toanh.

Nhật Bản

Trẻ em Nhật Bản lần đầu đến trường được nhận một chiếc cặp sách với tên gọi randoseru – một loại cặp sách có chất liệu cực kì bền và được các thế hệ học sinh Nhật Bản sử dụng gần 200 năm nay (ở Việt Nam thường gọi là "chiếc cặp chống lưng gù" nổi tiếng). 

Nếu như trước đây, những bé gái sẽ mang cặp màu đỏ còn những bé trai sẽ mang cặp màu đen, nhưng ngày nay có thể tìm thấy rất nhiều màu sắc và kiểu dáng khác nữa. Thông thường, một em bé Nhật sẽ thường sẽ dùng chiếc cặp này suốt cả những năm học tiểu học, thậm chí là truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác (anh chị truyền cho em).

Nga

Một điều thú vị là thời gian biểu của các học sinh Nga khá tương đồng với Việt Nam: Khai trường sẽ bắt đầu từ tháng 9 và kết thúc năm học vào khoảng tháng 5 năm sau.

Ngày khai trường Nga được gọi là ngày của Tri thức và Kĩ năng. Trẻ em Nga sẽ mang trên mình những bó hoa tươi thắm đầy màu sắc đến tặng thầy cô để đổi lại những quả bóng bay yêu thương mà thầy cô dành tặng.

Australia

Ở Australia, 27/1 sẽ là ngày đầu tiên của năm học mới. Với các bé tiểu học, trong ngày khai trường các bé thường được bố mẹ đưa đến tận trường và trao tay cô giáo chủ nhiệm tại lớp mà con sẽ học. Sau đó, các con được cô giáo chủ nhiệm dẫn xuống tập trung dưới sân trường.

Trong ngày khai trường, BGH nhà trường sẽ chúc mừng và chào đón những học sinh mới. Nhà trường luôn dành những dãy ghế ngồi cho phụ huynh nào muốn tham dự cùng các con. Sau đó cả trường cùng đồng thanh hát quốc ca rồi lớp nào trở về lớp ấy bắt đầu cho năm học mới.

Hàn Quốc

Ở Hàn Quốc, lễ khai giảng thường được tổ chức vào mùa xuân (khoảng tuần đầu tiên của tháng 3) với mong muốn mang nhiều khởi đầu tốt đẹp cho các em học sinh.

Vào ngày lễ trọng đại của trẻ nhỏ này, các bé Hàn Quốc sẽ được tham gia một buổi lễ gặp mặt toàn trường, được các thầy cô giáo tặng hoa và nói những lời chúc mừng. Một số nơi còn cho học sinh chuẩn bị những quả bóng bay có gắn điều ước, kết thúc buổi lễ học sinh sẽ thả bóng lên trời với nguyện vọng ước mơ cho một năm học mới.

Bắc Triều Tiên

Bắc Triều Tiên tổ chức lễ khai giảng vào ngày 1/4 hàng năm bằng lễ đón học sinh, cha mẹ sẽ mặc đồng phục mới và cài bông hoa đỏ trên ngực các bé.

Trung Quốc

Vào tháng 9 hàng năm, học sinh Trung Quốc cũng bắt đầu vào mùa khai trường. Vào ngày này, trẻ em thường tập trung ở sân trường, thay vì được tặng bánh kẹo, áo mưa, bút chì,... các bé ở Trung Quốc thường được các thầy cô giáo tặng một cuốn từ điển.

Sau đó, các bé sẽ lấy sách giáo khoa rồi trở về lớp học trò chuyện với cô giáo, làm quen lại với các bạn và tự giới thiệu về bản thân mình. Buổi đầu đến trường nhắc nhở các bé chuẩn bị bước vào một hành trình mới.

Italia

Trước ngày khai trường, trẻ em ở Ý sẽ cùng bố mẹ đi mua một bộ "work smock" mới toanh - đó là một loại áo khoác đồng phục mặc ngoài khi học tiểu học. Ở trường mầm non, bé trai mặc áo này màu trắng sọc xanh và bé gái sẽ là màu hồng sọc đỏ. Khi lên tiểu học thì tất cả đều sẽ mặc màu xanh đậm hơn rất rất nhiều.

Hà Lan

Vào ngày khai trường ở Hà Lan, thật dễ dàng để  bắt gặp những chiếc xe đạp có thùng trên đường. Đó đơn giản là chiếc xe đạp bình thường được gắn thêm một chiếc thùng có bánh ở đằng trước để trẻ ngồi. Những chiếc xe ngộ nghĩnh này thường được sử dụng để đưa trẻ đến trường và vào ngày tựu trường cũng không phải là ngoại lệ.

Mỹ

Thông thường 9/9 sẽ là ngày khai trường của các bé tại Mỹ. Vào ngày này, học sinh đến nhận lớp, làm quen với bạn bè mới, giới thiệu về bản thân mình... Lễ khai giảng ở Mỹ khá thoải mái, không đặt nặng tính nghi lễ như các nước khác.

Trong ngày này, trẻ em Mỹ đã có truyền thống mặc một bộ quần áo mới tinh cho ngày đầu tiên đi học, mang cặp và tạo dáng để chụp ảnh. Thỉnh thoảng, trẻ còn cầm trên tay một tấm bảng nhỏ ghi năm học hay lớp mà trẻ sẽ học trong năm học mới trông cực kỳ đáng yêu, dường như để đánh dấu một "mốc" quan trọng của đời người.

Kazakhstan

Ở Kazakhstanm, trong ngày khai trường mỗi trẻ sẽ chỉ mang một bông hoa đến tặng cho thầy cô, và sau đó thầy cô sẽ gộp tất cả lại tạo thành một bó hoa. Trẻ cũng nhận được những món quà từ bố mẹ bao gồm kẹo, bút chì và nến đáng yêu vô cùng.

Minh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI