Đang có một giấc mơ Nhật

24/10/2017 - 07:30

PNO - Với mức học phí không quá cao,có cơ hội làm thêm tới 28 tiếng/tuần và cơ hội tìm được việc làm sau tốt nghiệp với mức lương cao, giấc mơ Nhật Bản đang qua mặt giấc mơ Mỹ, gây “sốt” trong giới học sinh, sinh viên hiện nay.

Báo cáo một số vấn đề giáo dục Chính phủ trình lên Quốc hội ngày 18/10/2016 cho thấy, du học sinh Việt Nam tại Nhật hiện đông nhất, lên tới 38.000, chiếm 29,2% trong số 130.000 công dân Việt Nam đang học ở nước ngoài. Kế tiếp mới đến Úc với khoảng 31.000 và Mỹ với khoảng 28.000 sinh viên. 

Dang co mot giac mo Nhat
Ngày càng nhiều sinh viên Việt Nam chọn du học tại Nhật Bản

Bỏ việc để du học Nhật

“Như cuộc Đông du  lần thứ hai” là nhận xét của GS Việt kiều Trần Văn Thọ trong buổi gặp mặt với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Nhật Bản vào đầu tháng 6 vừa qua, khi số lượng sinh viên Việt Nam tại Nhật tăng cao như hiện nay. 

Du học Nhật Bản hiện là trào lưu của các bạn trẻ vừa tốt nghiệp lớp 12, cũng như các sinh viên vừa tốt nghiệp đại học, hoặc tốt nghiệp được vài năm nhưng còn chơi vơi chưa xác định nghề  nghiệp, công việc.

A.V. tốt nghiệp ngành kỹ thuật, đi làm ổn định được vài năm nhưng đã nghỉ làm để học tiếng Nhật và làm hồ sơ du học Nhật với kế hoạch là sẽ học tiếng Nhật hai năm, sau đó sẽ tìm việc làm tại Nhật.

Bạn A.T. đã 36 tuổi, cũng chấp nhận bỏ công việc đang làm để du học ngành nghề mình không thích là điều dưỡng. Đây thực chất là nghề chăm sóc người già ở các viện dưỡng lão. Tuy công việc cực nhọc nhưng A.T. chấp nhận vì sẽ có cơ hội được ở lại Nhật làm việc.

Điều làm nên giấc mơ Nhật Bản của các bạn trẻ chính là học phí không quá cao như các nước Anh, Mỹ, Úc… có thể làm thêm trong quá trình học và quan trọng là có cơ hội ở lại Nhật làm việc với mức lương cao. Lý do là dân số Nhật đang già đi, các ngành nghề đều khát nhân lực.

Dang co mot giac mo Nhat

Du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản

 

Hơn nữa, người Nhật tìm thấy ở người Việt Nam một điểm chung nào đó mà họ cảm thấy thích hơn người các nước khác. Cho nên hiện nay, Việt Nam đang nằm trong số ít các nước có đông người sinh sống tại Nhật Bản với khoảng 200.000 người. 

Kể cả sinh viên cũng có thể vừa học vừa làm với giờ làm thêm lên đến 28 tiếng/tuần. Rất nhiều du học sinh Việt Nam có việc làm thêm ngay khi vừa đặt chân đến Nhật với mức lương cao, có thể bù đắp được chi phí sinh hoạt.

Cẩn thận với giấc mơ của mình

Dù đang “sốt” nhưng giấc mơ Nhật Bản không dễ thực hiện. Điều đầu tiên các bạn phải đối diện là làm hồ sơ du học. Do nhiều giấy tờ bằng tiếng Nhật nên du học sinh thường nhờ qua công ty tư vấn du học.

Chi phí một bộ hồ sơ rẻ nhất cũng 12 triệu đồng, cao nhất trên 60 triệu đồng. Nhưng không phải cứ qua công ty du học là hồ sơ thành công, được Cục Xuất nhập cảnh Nhật Bản chấp thuận. Đi du học trước hết phải có tài chính và phải chứng minh được.

Nhưng đây là điểm yếu của nhiều gia đình Việt Nam. Thế là công ty du học làm giả các chứng từ, nhưng khi phía Nhật gọi điện hỏi người bảo lãnh thì người ấy lại không biết tiền gửi ngân hàng nào. Trường hợp này chắc chắn bị đánh rớt. Khi đó, học sinh phải chạy tìm công ty du học khác để làm lại hồ sơ nhưng chi phí lại đội lên cao, vì hồ sơ làm lại là hồ sơ khó.

Khi sang đến Nhật rồi, nhiều bạn lại lao vào làm thêm thật nhiều để kiếm tiền đóng học phí cho năm sau, đỡ gánh nặng cho gia đình, dẫn đến học hành không hiệu quả, phải đóng tiền học lại mà học phí còn cao hơn cả số tiền làm thêm kiếm được. Có bạn thì làm thêm quá giờ quy định dẫn đến không được cấp visa ở lại Nhật học tiếp…

Cũng có một số ít bạn vô tình bị lôi kéo vào việc xấu như trộm cắp, ảnh hưởng đến hình ảnh du học sinh Việt Nam. Vụ gần đây là tháng 4/2017, cảnh sát Osaka đã bắt giữ nhóm bảy du học sinh Việt Nam với cáo buộc trộm cắp hàng hóa số lượng lớn. Nếu tội nặng có thể đi tù hoặc trả về Việt Nam. 

Các lưu ý khi có ý định du học Nhật

- Hãy trang bị cho mình những nhận thức tối thiểu về giáo dục của Nhật Bản, thủ tục du học, chế độ xã hội, luật pháp, môi trường sinh hoạt.

- Hãy thu thập trực tiếp các thông tin mới nhất trên trang web của Tổ chức Hỗ trợ học sinh sinh viên Nhật Bản (JASSO) và trang web của trường. Những thông tin chung như phương thức nộp hồ sơ, thời gian tiếp nhận hồ sơ, học phí, học bổng, thi kiểm tra đầu vào… phần lớn đều được đăng tải trên trang web của trường. 

- Trường hợp bắt buộc phải sử dụng công ty tư vấn du học, bạn cần lựa chọn công ty mà mình cảm thấy đáng tin cậy nhất. Cần lưu ý những công ty có hiện tượng như: đưa ra chi phí tư vấn khá cao, thủ tục quá đơn giản, cung cấp những thông tin không đúng sự thực, hối thúc ký kết hợp đồng tư vấn...

Theo website Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam (http://www.vn.emb-japan.go.jp).

Diệu Hằng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI