Cựu Phó thủ tướng Đức Philipp Roseler: Khởi nghiệp là phải biết biến ý tưởng thành hiện thực

18/04/2019 - 08:47

PNO - Đó là những chia sẻ của Tiến sĩ Philipp Roseler, Cựu Phó Thủ tướng Đức gốc Việt tại buổi ra mắt Viện Đổi mới sáng tạo và Chương trình vườn ươm dự án khởi nghiệp diễn ra 17/4.

Đây là một trong những hoạt động đầu tiên của TS Philipp Roseler sau khi đầu quân về VN với vai trò là Chủ tịch Hội đồng cố vấn Quỹ đầu tư VinaCapital. 

Ông Roseler cho rằng có hai điểm tương đồng giữa đất nước Đức và Việt Nam, đó là không phải nguồn tài nguyên hay cơ sở vật chất thuận lợi, chính trí tuệ, sự sáng tạo của con người mới quyết định sự phát triển của một quốc gia. Đặc biệt là những sáng kiến đổi mới trong các lĩnh vực kinh doanh.

Cuu Pho thu tuong Duc Philipp Roseler: Khoi nghiep la phai biet bien y tuong thanh hien thuc
Cựu Phó Thủ tướng Đức trao đổi với nhóm sinh viên làm dự án nước ép thân thiện môi trường

“Với một người trẻ, ý tưởng đột phá có thể nảy ra vào bất kỳ thời gian, thời điểm nào nhưng vấn đề quan trọng là họ cần biết làm gì để hiện thực và phát triển ý tưởng đó. Bạn cần có cách tiếp cận đúng, làm sao để ý tưởng đó có thể được áp dụng một cách có hiệu quả”, TS Roseler nói.

Ông còn nhấn mạnh, sự ra đời của những viện Đổi mới sáng tạo sẽ góp phần tạo ra cơ hội để các bạn trẻ, doanh nghiệp phát triển những ý tưởng góp phần thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam trong nền kinh tế mở hiện nay.

GS.TS Nguyễn Đông Phong, Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế TPHCM đồng quan điểm. "Viện Đổi mới Sáng tạo UEH là tổ chức khoa học công nghệ thực hiện hoạt động đào tạo, tư vấn, hoạt động ươm tạo dự án khởi nghiệp gắn liền với đổi mới sáng tạo và hoạt động hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp. Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ở trường ĐH và tạo môi trường đổi mới sáng tạo cho sinh viên là hai nguồn lực quan trọng cho việc thực hiện các mô hình kinh doanh định hướng tăng trưởng kinh tế bền vững”, GS Phong nhấn mạnh.

Cuu Pho thu tuong Duc Philipp Roseler: Khoi nghiep la phai biet bien y tuong thanh hien thuc
Có 14 dự án khởi nghiệp được lựa chọn để phát triển

Chương trình ươm tạo dự án khởi nghiệp này được chuyển giao dựa trên kinh nghiệm Mô hình Trung tâm sáng tạo và khởi nghiệp của Singapore trong hợp tác giữa trường ĐH Kinh tế TPHCM và ĐH Quản lý Singapore (SMU) dưới sự hỗ trợ của Quỹ đầu tư VinaCapital và Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân.

Theo ông Phong, hiện đơn vị này đã chọn được 14 dự án để tham gia chương trình ươm tạo đầu tiên, trong đó có 2 dự án của Singapore. Khi tham gia vườn ươm này, các dự án sẽ được sử dụng miễn phí không gian làm việc sáng tạo cùng với sự hỗ trợ, tư vấn của các chuyên gia nhiều kinh nghiệm nhằm ươm mầm và phát triển các ý tưởng thành các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Bên cạnh đó, những dự án tham gia hoạt động tại vườn ươm còn có văn phòng làm việc chung và phòng họp với thời gian mở cửa từ 8-20 tiếng hàng ngày. Đặc biệt, thành viên các dự án còn được tham gia mạng lưới kết nối với cộng đồng, kết nối đến nhà đầu tư và đối tác của Trường ĐH Kinh tế TPHCM. 

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI