Cuộc sống sinh viên như quân đội ở đất nước bí ẩn nhất thế giới, Triều Tiên

11/07/2016 - 15:01

PNO - Ngoài việc học ngành học đã được phân, bạn sẽ còn phải học về lịch sử gia đình chủ tịch Kim trong suốt 4 năm đại học.

Được coi là đất nước bí ẩn nhất thế giới, Triều Tiên rất ít khi tiết lộ thông tin về cuộc sống của những người dân nơi đây. Vì thế, dư luận rất tò mò muốn biết đất nước này sinh sống, giải trí, học tập như thế nào. Mới đây, Kim Yoo-Sung, một sinh viên từng học ở cả Hàn Quốc và Triều Tiên đã chia sẻ về cuộc sống sinh viên như trong quân đội tại Triều Tiên và cho thấy sự khác nhau giữa nền giáo dục của hai quốc gia liền kề này.

Cuoc song sinh vien nhu quan doi o dat nuoc bi an nhat the gioi, Trieu Tien
Giáo dục đại học ở Triều Tiên và Hàn Quốc hoàn toàn khác biệt

Không được tự lựa chọn ngành học
Yoo - Sung cho biết, để có thể đến học tại đây, anh cần phải có thư giới thiệu và xác nhận của Hội sinh viên quốc gia và của trường nơi anh đang học. Các trường đại học sẽ dựa trên hoàn cảnh gia đình, các hoạt động ngoại khóa và trình độ học vấn để đưa ra quyết định tuyển sinh.

Trong khi ở Hàn Quốc, nhà trường chỉ dựa trên thành tích học tập để xét tuyển và không cần có xác nhận của Hội sinh viên quốc gia. Sau khi được trường học chấp thuận, Bộ giáo dục Triều Tiên sẽ gửi thư cho sinh viên để thông báo việc bạn đã đỗ vào trường.
Một điều rất đặc biệt trong việc giáo dục đại học ở Triều Tiên đó là sinh viên không được chọn ngành học cho mình, chính nhà trường sẽ phân cho họ.

Sau đó, các sinh viên sẽ học liên tục trong suốt 4 năm đại học và "gap year" (khoảng thời gian nghỉ ngơi tự trải nghiệm trước khi vào đại học hoặc sau khi tốt nghiệp của sinh viên) là điều rất hiếm xảy ra ở Triều Tiên. Hầu hết sinh viên đều học suốt cho đến khi tốt nghiệp. Yoo-Sung đã được chọn vào ngành học chế biến gỗ.

Cuộc sống sinh viên như quân đội
Giáo dục ở bậc đại học tại Triều Tiên giống như gia nhập quân đội. Mỗi lớp sẽ có một người lãnh đạo, phó lãnh đạo và thư ký. Các lớp học đều được phân cấp rõ ràng và tổ chức như một kim tự tháp quyền lực. Lãnh đạo lớp sẽ ở trên đỉnh tháp quản lý và đảm bảo mọi sinh viên đều tuân theo nội quy của trường, các quy tắc ứng xử và chấp hành kỷ luật.
Lớp học luôn bắt đầu vào lúc 8h sáng nhưng các sinh viên phải đến trước 7h25 để chuẩn bị cho buổi tập hợp toàn trường diễn ra vào lúc 7h30 mỗi sáng và thường kéo dài khoảng 20 phút. Nếu có sinh viên nào đến muộn sau 7h25 thì người đó sẽ phải đứng trước toàn trường và nói xin lỗi.

Cuoc song sinh vien nhu quan doi o dat nuoc bi an nhat the gioi, Trieu Tien
Sinh viên đại học có đồng phục riêng biệt và bắt buộc phải mặc mới được vào trường

Ngoài ra, các trường đại học đều có đồng phục riêng. Ở trường sẽ luôn có người giám sát việc mặc đồng phục, nếu ai không thực hiện thì sẽ không được vào trường.
Hơn nữa, các sinh viên sẽ phải thay phiên nhau trực đêm tại trường 1 lần/tuần. Sinh viên trực tại trường sẽ phải ở lại từ 5h chiều đến 8h sáng hôm sau.

Các trường đại học ở Hàn Quốc sẽ thuê bảo vệ để đảm bảo an toàn cho trường. Còn ở Triều Tiên, sinh viên phải có nghĩa vụ thực hiện nhiệm vụ này. Và việc dọn dẹp vệ sinh trong trường cũng tương tự, đều do sinh viên làm.

Học tập tại đại học
Ngoài việc học ngành học đã được phân, bạn sẽ còn phải học về lịch sử gia đình chủ tịch Kim trong suốt 4 năm đại học. Ở các quốc gia khác, bạn sẽ là người chủ động đăng ký lớp học. Nhưng ở Triều Tiên, lịch học của bạn sẽ do nhà trường sắp xếp. Thông thường, sinh viên sẽ có 3-4 tiết học mỗi ngày. Vào thứ Bảy, sinh viên toàn trường sẽ tham gia 1-2 tiết học về sự tự phê bình ở giảng đường.

Cuoc song sinh vien nhu quan doi o dat nuoc bi an nhat the gioi, Trieu Tien
Sinh viên đại học sẽ phải học quân sự tại doanh trại suốt 6 tháng

Còn có rất nhiều hoạt động khác cho sinh viên mà không bắt buộc phải tham gia. Tuy nhiên, nếu như tất cả mọi người đều tham gia mà bạn lại không thì đó sẽ là một áp lực. Trong năm thứ hai đại học, mọi sinh viên đều phải dành 6 tháng đào tạo quân sự tại doanh trại. Vì vậy, các sinh viên đại học ở Triều Tiên phải mất 4 năm 6 tháng mới được tốt nghiệp. Để có thể tốt nghiệp đại học, sinh viên sẽ phải viết luận án với sự giúp đỡ của giáo sư trong trường và vượt qua các kỳ thi tìm hiểu về cựu chủ tịch Kim Jong Il.
Từ lời kể của Yoo - Sung có thể thấy được sự khác biệt hoàn toàn giữa hai nền giáo dục Triều Tiên và Hàn Quốc.

Thùy Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI