'Con bạn sẽ mang cặp kính cận, cái lưng gù, cổ vẹo và vóc dáng thấp bé suốt đời…'

20/05/2017 - 16:16

PNO - Bà Tô Thụy Diễm Quyên, một chuyên gia giáo dục của Microsoft, đã khuyến cáo như thế, khi đề cập đến hiện trạng phụ huynh đua nhau đẩy con em mình vào guồng học thêm.

* Học sinh (HS) mất căn bản phải học thêm đã đành, nhưng vì sao cả HS học giỏi cũng vẫn phải học thêm, thưa bà? 

- Làn sóng học thêm xuất phát từ chính… phụ huynh (PH). Ban đầu, PH muốn thầy cô giáo giúp con hoàn thành việc học vì họ không có kỹ năng hướng dẫn, sau đó là do kỳ vọng quá lớn khi nghĩ con mình lẽ ra phải giỏi hơn nữa. Lớp học thêm giúp PH giải quyết vấn đề trong tức thời. 

'Con ban se mang cap kinh can, cai lung gu, co veo va voc dang thap be suot doi…'
 

* Tại sao PH lại có tâm lý nếu không được học thêm, trẻ sẽ thua kém bạn bè? 

- Tôi rất ngạc nhiên là ở thời đại này mà nhiều PH vẫn chưa tỉnh ngộ, con ở tuổi nào cũng bắt đi học thêm. Khoa học và thực tế đã chứng minh, những gia đình cha mẹ tự chăm sóc con học tập đã tạo ra phần lớn mức độ thành công của trẻ. việc học ngày học đêm không giúp trẻ thành công mà ngược lại. Con là HS giỏi hay khá không hề quyết định tương lai của chúng như nhiều PH đã nghĩ.

* Nói vậy là bà không hề cho con học thêm? Kết quả học tập của các cháu thế nào?

- Tôi nghĩ, chỉ nên cho người kèm thêm khi trẻ bị thiếu hụt kiến thức và kỹ năng. Các con tôi chỉ học thêm năm cuối cấp vì cách đánh giá của ngành giáo dục vẫn còn nặng chuyện thi cử từ chương. Tôi không đặt nặng thành tích học tập của con mà chú trọng giáo dục về năng lực hành vi, tính cách, sự phát triển sức khỏe và chiều cao.

Tôi cần các con biết tự giác làm hết sức mình trong mọi hoạt động, không sống thờ ơ, không bê trễ học tập, còn thành công đến đâu thì chính con phải tự chịu trách nhiệm, cha mẹ không phải “xoắn” lên. Kết quả cuối cùng là tôi chưa bao giờ có vinh dự nhìn thấy con mình nhận phần thưởng nào to lớn; nhưng rất hài lòng vì con được ngợi khen về cách đối nhân xử thế và được nhận những giải thưởng về năng khiếu. Ví dụ, con trai tôi có sự sáng tạo rất đặc biệt so các bạn cùng lứa, con gái nhỏ giỏi ngoại ngữ và từng nhận giải thưởng tiếng Anh dù chỉ tự học…

* Theo bà, làm thế nào để giúp trẻ thoát cảnh học thêm?

- Phải thay đổi từ cách nghĩ của PH. Cha mẹ nên lắng nghe, tìm hiểu năng lực và nhu cầu thật sự của con để giúp con định hướng phù hợp. Nếu con có điểm văn thấp, hãy khuyến khích con đọc thêm sách, nghe thêm những bài bình văn chứ đừng ép con đến lớp học thêm.

Trẻ không mang theo điểm số suốt cuộc đời. Điểm số, thành tích chỉ có giá trị trong một năm hoặc một cấp học; nhưng đổi lại con bạn sẽ mang cặp kính cận, cái lưng gù, cổ vẹo và vóc dáng thấp bé suốt đời vì đã dùng hết thời gian lẽ ra phải dành để phát triển thể lực cho việc học. Phát triển trí lực là việc làm trọn đời, trong khi việc phát triển chiều cao và thể lực chỉ gói gọn trong một quãng thời gian ngắn đầu đời. 

 Gia Tuệ (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI