Chuyện đi học mầm non của em bé Việt tại Đức khiến bất cứ bà mẹ nào cũng mơ ước

18/06/2016 - 06:49

PNO - Chị Nguyễn Bảo Ngọc và con trai nhỏ hiện đang sinh sống tại Đức có những chia sẻ với Báo Phụ nữ TP.HCM về một ngày đi học mầm non của bé Cây khiến các mẹ Việt mơ ước.

"Bé trai nhà mình tên Cây và năm nay 3 tuổi rưỡi. Bé phải thường xuyên vi vu cùng mẹ giữa hai nước Việt Nam và Đức từ lúc còn bé xíu xiu như hạt đỗ trong bụng cho đến khi sinh, rồi tập đi, tập nói và đến tuổi đi học mẫu giáo nữa nên hai mẹ con có rất nhiều trải nghiệm ở cả hai đất nước thân thương này.

Mình bắt đầu cho Cây đi học từ lúc 2 tuổi, khi ấy bé học ở Việt Nam, cho đến năm ngoái thì cả gia đình chuyển hẳn về Đức vì lí do công việc của mẹ.

Mình muốn con được tiếp xúc với môi trường mới và hòa nhập thật nhanh cũng như vào nề nếp để mẹ còn yên tâm công tác nên đăng ký cho bé đi học ngay sau hai tuần quay trở về Đức.

"Khi chào con hãy nhìn vào mắt cô..."

Tất nhiên, cũng có nhiều lo lắng, nhất là khi Cây chưa biết tiếng Đức thông thạo nhưng toàn thể nhà trường, từ cô hiệu trưởng đến giáo viên chủ nhiệm đều rất lạc quan và nhiệt tình giúp đỡ cả hai mẹ con trong thời gian đầu nhập học.

Các cô thu xếp một tuần đầu cho bé làm quen lớp cùng với mẹ nhưng mỗi ngày một quãng thời gian tăng dần cho đến khi bé không còn lạ lẫm với cô và các bạn thì mẹ có thể yên tâm cho bé đi học cả ngày.

Chuyen di hoc mam non cua em be Viet tai Duc khien bat cu ba me nao cung mo uoc

Một ngày của bé nhà mình diễn ra khá nhẹ nhàng nhưng khá quy củ về  giờ giấc, đây là một trong những nếp sống rất đáng học tập của người Đức mà bản thân mình cũng cần rèn luyện cùng với con trai.

Bé thường thức dậy vào lúc 7h và cùng mẹ ăn sáng, nghe nhạc vì bé nhà mình rất yêu âm nhạc. Sau đó, hai mẹ con sẽ cùng đánh răng rửa mặt và chuẩn bị cho một ngày đi học.

Cây được dạy cách tự cởi quần áo và mặc quần áo, đi tất đi giầy chỉ sau khi đi học tầm 1 tháng nên mẹ khá nhàn trong việc này. Bé sẽ tự chọn bộ đồ yêu thích rồi tự mặc xong xuôi trong khi mẹ chuẩn bị khẩu phần ăn quà chiều sau khi ngủ dậy và xếp vào balo cho bé mang đi học.

Mỗi lần đưa con đến trường là mỗi lần mình cảm thấy con đang lớn lên rất nhiều vì khi vừa bước chân vào cửa là bạn ý đã tỏ ra khác hẳn, rất người lớn và tự giác.

Việc đầu tiên xếp balo đồ đạc vào vị trí của mình, rồi thay giầy đi trong nhà, bé đều tự làm rất gọn gàng rồi mới nắm tay mẹ vào lớp. Chào mẹ và hôn mẹ kèm nhắn nhủ đủ thứ xong là bạn ý chạy vào lớp.

Việc đầu tiên khi vào lớp là con sẽ đến chào các cô, bắt tay và ôm hôn rất tình cảm. Mình vẫn nhớ những buổi đầu đi học, con chưa quen cô quen lớp còn mếu máo nhưng việc chào nhau và bắt tay các cô dạy con rất kỹ.

Cô nói, khi chào con nhìn vào mắt cô nhé, bắt tay ra sao cho đúng. Và sau này quen rồi thì mình để ý thấy cô trò còn thơm vào má nhau nữa.

Các bé tham gia hoạt động ngoài trời

Lớp học mẫu giáo cho lứa tuổi 3-6 thường có 2 hoặc 3 cô giáo và 10 -15 bạn nhỏ. Mình thì thích mê mệt cách trang trí lớp học và góc đồ chơi phong phú của các con, nhất là toilet mini có đầy đủ tiện nghi nhìn rất đáng yêu.

Lịch học của các con cũng luôn được update thường xuyên và thông báo ngay ngoài cửa lớp. Ngoài giờ học Nhạc, học Vẽ hay Học kiến thức khoa học thì bắt buộc trong một ngày các con phải được ra ngoài tham gia các hoạt động  trời hai lần vào buổi sáng và buổi chiều.

Chuyen di hoc mam non cua em be Viet tai Duc khien bat cu ba me nao cung mo uoc

Đối với mình, từ lúc sinh con bên này đã thấy khá lạ lẫm với quan niệm phải cho trẻ sơ sinh ra ngòai trời đi dạo ít nhất 1 tiếng mỗi ngày, rồi đến khi các bé đi học mẫu giáo và lên hết cấp 2 thì việc chơi ngoài trời vẫn luôn luôn được chú trọng và coi như là bắt buộc.

Dù trời nắng, mưa, gió hay tuyết rơi mình thấy các cô vẫn mặc quần áo cho các con phù hợp rồi ra ngoài chơi hoạc đi dạo.

Người Châu Âu quan niệm về việc này khá khoa học là một em bé sinh ra và lớn lên ở bất kỳ môi trường nào cũng cần được thích nghi và hít thở không khí ngoài trời. Những hoàn cảnh khắc nghiệt về thời tiết nếu em bé được rèn luyện làm quen từ nhỏ thì bé mới phát triển khỏe mạnh, tăng cao sức đề kháng và khả năng thích nghi môi trường.

Mỗi lớp học các con đều được trang bị sẵn áo mưa và ủng để những ngày tuyết và mưa các con vẫn có thể chơi bên ngoài, nhìn lũ vịt con đi ủng mặc áo mưa nắm tay nhau đi dạo rất đáng yêu.

Ngoài ra, mình thấy chương trình học của các con có khá nhiều các hoạt động ngoại khóa, nhất là vào các dịp lễ. Cây có may mắn là nhập học vào đúng mùa lễ hội nên con được tham gia vào rất nhiều các hoạt động ngoại khóa thú vị như tham gia diễu hành trong thành phố dịp Lễ Rước Thần Mặt Trời, tuần lễ trang trí và tìm trứng phục sinh ngoài vườn hoa trong mùa lễ Phục Sinh hay đại hội thể thao toàn trường.

Chuyen di hoc mam non cua em be Viet tai Duc khien bat cu ba me nao cung mo uoc

Tất cả các hoạt động ngoại khóa này nhà trường đều khuyến khích bố mẹ và ông bà tham gia cùng, các bé rất tự tin khi có gia đình bên cạnh, đặc biệt là Đại hội thể thao các trò chơi đều được các cô thu xếp cho các bé tham gia cùng bố mẹ rất vui và náo nhiệt, các ông bố bà mẹ tham gia nhiệt tình và hăng hơn lũ trẻ nhiều.

Bữa ăn của bé Cây ở trường

Có một hôm, mình có dịp cùng con tham gia giờ ăn và giờ ngủ trua. Bữa ăn diễn ra khá vui nhưng cũng trật tự. Các con phần lớn đều tự xúc và ít nói chuyện trong khi ăn, các cô hầu như không tham gia vào bữa ăn hay nhắc con ăn hết mà chỉ hướng dẫn con sau khi ăn cất đồ vào xe, rửa mặt đánh răng.

Như vậy, không có nghĩa là các cô không quan tâm vì mình thấy có những hôm đón con cô có báo hôm nay con ăn ít hoặc hôm nay có vẻ không ngon miệng và nhắc mẹ theo dõi con có bị mệt hay cần đi khám không.

Lũ trẻ con sau khi đánh răng rửa mặt sẽ cùng nhau thay quần áo ngủ, thường là áo 3 lỗ và quần sịp thôi vì dù mùa đông hay hè thì phòng của các con luôn đủ ấm. Mỗi bé có một cái giường gỗ xinh xinh, chăn đệm thơm tho được nhà trường gửi đi giặt là hàng tuần.

Cây thì xin phép bế bạn chó bông thân thiết vào ngủ cùng, có bạn thì là cái gối, có bạn lại ôm ô tô đi ngủ. Cô giáo ngồi kể một câu chuyện, chúc các con ngủ ngon và sẽ ra ngoài. Mình hết sức ngạc nhiên là lũ trẻ sau khi hôn cô, đứa nào cũng tự giác im lặng nằm xuống. Tất nhiên có bạn không ngủ, bạn Cây mãi một lúc mới ngủ nhưng tuyệt đối các bạn đều im lặng, cô giáo ngồi phòng bên cạnh thỉnh thoảng nhìn sang vậy thôi.

Chuyen di hoc mam non cua em be Viet tai Duc khien bat cu ba me nao cung mo uoc

Ngủ dậy, các bạn lại tự giác thay quần áo ngủ, xếp gọn lên giường và chờ cô xép gọn. Đến giờ ăn phụ mỗi bạn sẽ được bố mẹ chuẩn bị sẵn phần ăn mang đi học, nên đây là lúc khá ầm ĩ và thú vị. Các cô sẽ ngồi uống trà và ăn cùng lũ trẻ, cái hay ở đây là các con không nhất thiết phải ăn phần ăn của mình mà có thể chia sẻ cho bạn, đổi hoặc chọn phần ăn do cô chuẩn bị nếu con không thích những gì hôm nay mẹ mang đi cho. Nhà trường thường có sẵn trà và một ít hoa quả cho các con nên bạn Cây thường sẽ được mẹ chuẩn bị bánh ngọt hoặc bánh bích qui để trao đổi với các bạn.

Thường 4h các phụ huynh sẽ đón con tại sân trường và xem các con chơi các trò chơi. Trường học của Cây có một khu vườn rất rộng, với các bể cát, xích đu, một kho chứa nhiều xe đạp, xe 3 bánh , xe đẩy cho các con tha hồ phi vèo vèo với nhau. Những ngày nóng cố giáo thường cho các con chơi ở bể cát dưới bóng cây, đứa nào cũng lấm lem nhưng dường như không ai lo lắng.

Chuyen di hoc mam non cua em be Viet tai Duc khien bat cu ba me nao cung mo uoc

Mỗi lần đón Cây, mình thường nhắc con cởi giầy ra và tất nhiên phải có đến một núi cát chui ra theo. Lũ trẻ bên này cứ tha hồ khám phá thiên nhiên, chơi đùa tự do dưới sự quan sát của thầy cô nên dần mình cung thấy quen và an tâm.

Mình rất thích cách giáo dục của thầy cô bên này qua trải nghiệm của bản thân lúc đi học và giờ là phụ huynh. Trước hết là cách thể hiện tình cảm rất tự nhiên và ấm áp khiến lũ trẻ cũng rất yêu quí và tự tin khi đi học.

Thường cô giáo ở trường mầm non luôn giữ giọng rất nhỏ và thấp, điều này bắt buộc các con phải trật tự và nhẹ nhàng để có thể lắng nghe cô. Tuy nhiên, theo dõi sự thay đổi của con ngày càng tự lập thì mình thấy các cô cũng rất coi trọng việc rèn luyện các kỹ năng tự chăm sóc và vệ sinh cá nhân cho các con.

Chuyen di hoc mam non cua em be Viet tai Duc khien bat cu ba me nao cung mo uoc

Bên cạnh đó, phải nói đến một yếu tố quan trọng trong việc hình thành tính cách và đạo đức của trẻ con bên này, đấy là khi con làm được điều gì, các cô hết lời khen ngợi, nhưng khi con làm sai hay cố tình không nghe lời, các cô thay vì mắng sẽ nghiêm nghị và yêu cầu con ra ngồi một góc suy nghĩ và bình tĩnh lại sau đó nói chuyện nhẹ nhàng.

Mình chưa thấy lũ trẻ có biểu hiện đánh nhau hay cấu cắn xảy ra ở trường, thay vì thế, các con rất nồng nhiệt, lịch sự và biết giúp đỡ bạn. Mỗi buổi sáng Cây vào lớp là xôn xao các bạn gọi tên, chay ra ôm hôn rất hồn nhiên.

Một ngày dài ở trường có bao nhiêu chuyện để kể với mẹ vào bữa tối. Con ăn xong sẽ tự xếp bát vào bồn rửa. Mình cố gắng tạo cho con một lịch trình đều đặn là ăn tối, chơi và dọn dẹp đồ chơi, đi tắm, đọc truyện và đi ngủ. Lặp đi lặp lại hàng ngày lịch trình này sẽ giúp con tự ngủ một mình và ngủ ngon hơn. Buổi tối 9h là bé Cây đã lên giường, nghe kể truyện và sau đó là tự nhắm mắt đi ngủ.

Nguyễn Bảo Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI