Chúng tôi biết chơi tất cả các môn thể thao đã học?

12/09/2018 - 06:18

PNO - Chúng tôi không bị áp lực học hành, được nghỉ ngơi đầy đủ nên các bạn hào hứng và chủ động trong giờ học thể dục.

Do quan niệm và triết lý giáo dục khác với trường Việt Nam nên việc dạy và học môn thể dục ở các trường Tây cũng khác. Bài viết dưới đây là của học sinh Vũ Duy - lớp Mười Trường Quốc tế Mỹ - AIS, kể lại việc học môn thể dục ở trường này.

Chung toi biet choi tat ca cac mon the thao da hoc?
Hình minh họa. Báo Phú Yên

Giờ học thể dục đối với chúng tôi là những giờ thư giãn nên các bạn đón nhận một cách hào hứng. Chúng tôi được học những kỹ năng mới và được thi đấu cùng nhau.

Bậc tiểu học, mục tiêu cho môn thể dục các thầy cô đặt ra cho học sinh (HS) rất đơn giản, như hiểu và làm theo hiệu lệnh, bước đầu có ý thức rèn luyện sức khỏe bằng các hoạt động tập thể trong nhà trường như tham gia chạy việt dã cho một hoạt động gây quỹ nào đó.

Lên bậc trung học, môn thể dục được chia thành hai lớp riêng biệt dành cho người khá và người yếu để các thầy cô dễ dàng bồi dưỡng kỹ năng cho các bạn còn yếu, giúp các bạn tự tin đón nhận môn học. Các thầy cô cũng có những phần thưởng đặc biệt cho những người tiến bộ.

Cùng với những môn điền kinh thì bơi, bóng rổ, bóng chuyền là những môn học bắt buộc. Còn lại các môn như võ, tennis, yoga… HS sẽ tự chọn tùy theo sở thích và nhà trường sẽ sắp xếp mời người có chuyên môn đến dạy ngắn hạn. Ba môn có số lượng HS lựa chọn nhiều nhất sẽ được áp dụng cho học kỳ tới.

Năm sau, HS có quyền tiếp tục lựa chọn môn học hay chọn lại môn khác tùy theo sự phát hiện bản thân. Có trải nghiệm, chúng ta mới biết mình hợp hay không hợp với môn nào. Nhưng dù là bắt buộc hay tự chọn, thì mục tiêu và yêu cầu tối thiểu là: đã học thì phải biết chơi. Những người đam mê có thể nổi trội.

Đa số các môn điền kinh, chúng tôi tập luyện ở sân cỏ ngoài trời. Các môn còn lại diễn ra trong nhà tập. Các huấn luyện viên đều là người nước ngoài, có chuyên môn tốt. Họ biết cách để tạo hứng thú cho HS, giúp chúng tôi phát huy tối đa khả năng của mình.

Một thuận lợi nữa là sĩ số mỗi lớp chỉ khoảng 20 HS nên thời gian có thể tương tác với thầy cô rất nhiều. Thầy cô để ý, chỉnh sửa động tác cho từng cá nhân. Học sinh cũng có điều kiện tập luyện nhiều hơn khi chia đội hoặc luân phiên nhau. Phải khẳng định rằng, sự tương tác là một yếu tố rất quan trọng trong luyện tập thể thao.

Chúng tôi thích cảm giác được thi đấu cùng nhau, nỗ lực vì mục tiêu chiến thắng. Mỗi HS trong trường đều tham gia trong câu lạc bộ hay đội tuyển nào đó và tập luyện hết sức tự nguyện, thường xuyên, vì các giải đấu liên kết giữa các trường quốc tế (tại Việt Nam và trong khu vực Đông Nam Á) được tổ chức định kỳ, khuyến khích cả nam lẫn nữ tham gia. 

Điều đặc biệt là, ở trường chúng tôi không có sự phân biệt nặng nhẹ giữa các môn học. Quan niệm môn toán quan trọng hơn thể dục không hề tồn tại. Nhờ vậy mà chúng tôi không bị áp lực học hành, được nghỉ ngơi đầy đủ nên các bạn hào hứng và chủ động trong giờ học thể dục.

Ý thức về hình thể cũng là động lực thúc đẩy các bạn luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày. Đó là lý do tại sao chúng tôi biết chơi tất cả các môn thể thao đã học, tập luyện dường như mỗi ngày, mặc dù chúng tôi chỉ có 60-90 phút mỗi tuần cho môn thể dục. 

Vũ Duy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI