Chưa có điểm phúc khảo đã hết cơ hội điều chỉnh nguyện vọng

30/07/2018 - 06:08

PNO - Kết thúc đợt điều chỉnh nguyện vọng kéo dài 10 ngày, cả nước có hơn 304.000 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển vào đại học (ĐH).

Trong đó, 230.435 thí sinh điều chỉnh trực tuyến trên hệ thống dữ liệu chung và 74.059 em điều chỉnh bằng phiếu. Con số này vẫn sẽ tăng sau khi các Sở GD-ĐT cập nhật đủ thông tin của những thí sinh điều chỉnh bằng phiếu trực tiếp tại trường.

Chua co diem phuc khao da het co hoi dieu chinh nguyen vong
Hai thí sinh tranh thủ ôn bài ở điểm thi THPT Diên Hồng, quận 10, TP.HCM.

Như vậy, so với tổng số thí sinh đăng ký xét tuyển 688.466 em thì có gần một nửa thí sinh điều chỉnh nguyện vọng. Thống kê sơ bộ từ Bộ GD-ĐT cho thấy, khối ngành kinh doanh - quản lý vẫn dẫn đầu mùa tuyển sinh năm nay khi có đến hơn 739.000 nguyện vọng.

Tại các trường ĐH tốp đầu như ĐH Kinh tế TP.HCM, ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM), ĐH Tài chính Marketing TP.HCM, ĐH Tôn Đức Thắng… những thí sinh có kết quả thi không quá cao đã đổi nguyện vọng sang các trường khác. 

Theo các trường THPT, đa phần thí sinh điều chỉnh thứ tự nguyện vọng cho phù hợp với điểm thi. “Tình hình kết quả thi năm nay khá phức tạp, các trường ĐH vì an toàn cũng chọn mức điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển rất thấp nhưng chắc chắn điểm chuẩn trúng tuyển sẽ không “dễ ăn” như vậy nên chúng tôi phải khuyên học sinh thận trọng.

Nhiều học sinh đã điều chỉnh tăng thêm nguyện vọng, trung bình từ 5-7 nguyện vọng lúc ban đầu tăng lên thành 7-9 nguyện vọng”, cán bộ tư vấn hướng nghiệp một trường THPT tại Q.10 (TP.HCM) cho biết. 

Ngoài ra, ghi nhận tại bộ phận tiếp nhận điều chỉnh nguyện vọng từ các trường phổ thông thì rất nhiều phụ huynh phàn nàn khi chưa có điểm phúc khảo đã kết thúc thời gian cho thí sinh điều chỉnh nguyện vọng. Như vậy sẽ làm mất cơ hội của những thí sinh này.

Cô Hòa Bình, phụ huynh một học sinh Trường THPT Marie Curie nói: “Tuy số thí sinh điều chỉnh nguyện vọng không phải đa số nhưng cũng cần đảm bảo quyền lợi cho tất cả thí sinh như nhau. Ngày 11/7, Bộ GD-ĐT mới công bố điểm thi, sau đó là 10 ngày để nộp đơn phúc khảo, mất 15 ngày để chấm và công bố điểm phúc khảo, có rất nhiều nơi chưa công bố điểm phúc khảo cho thí sinh thì đã chốt điều chỉnh. Các em chưa biết kết quả điểm cuối cùng của mình như thế nào thì làm sao điều chỉnh chính xác được”. 

Hơn nữa, nhiều địa phương phải chấm thẩm định lại, thí sinh chưa kịp thích ứng với kết quả sau thẩm định (nếu có thay đổi). Nhiều thí sinh sẽ bị ảnh hưởng kết quả trúng tuyển bởi những mốc thời gian quy định tréo ngoe này. 

Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI