Cho học sinh học luật để giảm thiểu tội phạm

05/04/2019 - 10:30

PNO - Được học kiến thức cơ bản về luật, hiểu về hiến pháp từ sớm có thể giúp cá nhân định hình được cách sống, có trách nhiệm với bản thân và xã hội.

Môn học trang bị kiến thức về luật và giáo dục công dân ở nhiều nước vẫn là đề tài luôn được bàn luận. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Larry Grooms của Mỹ cho biết, năm ngoái, đảng Cộng hòa đã vận động 50 triệu USD cho các chiến dịch chia sẻ kiến thức giáo dục công dân, giúp học sinh và người trưởng thành hiểu hơn về cách hoạt động của chính quyền.

Mục đích của những chiến dịch này trao cho mọi người nền tảng kiến thức để họ chủ động hơn trong các quyết định liên quan đến lợi ích đất nước, địa phương cũng như lợi ích cá nhân. Ở Mỹ, giáo dục công dân và giáo dục về luật không là điều bắt buộc mà chỉ tồn tại dưới dạng những chương trình, nội dung bổ trợ. Chương trình giáo dục kiến thức luật được giáo viên tham khảo từ nhiều nguồn và liên kết đưa vào tiết dạy một bộ môn cụ thể. Trang www.justgreatlawyers.com chuyên cung cấp dịch vụ tư pháp chuyên nghiệp chia sẻ lộ trình cho một cá nhân tiếp cận kiến thức luật. 

Theo đó, các chuyên gia chỉ ra trẻ mẫu giáo cần học vì sao cần có luật lệ, môi trường an toàn là gì, người tạo ra môi trường là ai, người gây hấn là ai, những quy tắc trong lớp học hay trên đường phố, học cách giải quyết xung đột. 

Cho hoc sinh hoc luat de giam thieu toi pham
Được hiểu biết sớm về pháp luật sẽ giúp học sinh sớm định hình được cách sống, có trách nhiệm với bản thân và xã hội. 

Đến bậc tiểu học, các em học về khái niệm công bằng, cách tạo nên một thỏa thuận nguyên tắc trong môi trường mình chung sống như gia đình hoặc lớp học, kế hoạch giải quyết xung đột hay mâu thuẫn kéo dài, sự hợp lý của những nguyên tắc và luật lệ, soạn một giao kèo và hiểu về hợp đồng dân sự. Ở giai đoạn này, các em sẽ hình thành trong suy nghĩ những lập luận đơn giản để hiểu sự cần thiết phải có luật pháp và thấy được trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc tuân thủ theo hệ thống ấy. 

Đến bậc học cao hơn, các em sẽ thực hành nhiều hơn, tìm hiểu cách một luật mới ra đời và nhận thức rõ hơn về vai trò bản thân trong từng giao kèo, hợp đồng cụ thể. Năm cuối phổ thông, các em học chi tiết sâu về một số khía cạnh của luật kinh tế, cách vận hành của hệ thống kinh tế hiện nay dưới sự điều chỉnh của luật pháp. Với một lộ trình cụ thể như thế, một cá nhân khi rời trường phổ thông sẽ có nhận thức nhất định với những gì đang diễn ra trong xã hội. 

Cô Anne Martin - giáo viên lớp Bảy tại Trường Williams, bang Georgia (Mỹ) là một trong ba giáo viên nhận giải thưởng Giáo viên Nghĩa vụ công dân Mỹ năm 2019 công bố đầu tháng Tư. Cô Anne Martin phụ trách bộ môn nghệ thuật ngôn ngữ và nghiên cứu xã hội. Cô đã vận dụng kiến thức của mình trong 24 năm qua để giúp học sinh hiểu được về ý nghĩa của tình yêu tổ quốc thông qua việc cho các em tìm hiểu về luật, về lịch sử. 

Từ các chiến dịch và bài học thực hành là viết thư cho các cựu binh, tri ân những người đóng góp công sức cho sự phát triển của đất nước, các học sinh của Anne Martin có hứng thú với việc tìm hiểu về trách nhiệm công dân và hiểu mình cần phải ứng xử với hệ thống luật pháp như thế nào. Những tiết học của cô Anne Martin luôn diễn ra với không khí sôi động vì các em được gắn kiến thức đã học với chính cuộc sống thực tế của mình. 

Bộ trưởng Tư pháp Sri Lanka Thalatha Athukorala đầu năm nay cho biết, nước này đã đưa môn luật  thành môn học chính thức trong nhà trường. Bà Thalatha Athukorala cho rằng: “Việc một cá nhân được học kiến thức cơ bản về luật, hiểu về hiến pháp từ sớm có thể giúp cá nhân ấy định hình được cách sống, có một thái độ trách nhiệm với chính bản thân mình và xã hội. Học sinh nếu hiểu biết về pháp luật, về các chế tài và hình phạt thì sẽ ý thức với từng hành động của mình, giảm thiểu hành vi phạm tội. 

Thiên Như 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI