Menu

“Chất lượng” thành viên Hội đồng thẩm định sẽ quyết định chất lượng sách giáo khoa

17:19 04/07/2019

pno
Tại cuộc họp về hướng dẫn đánh giá sách giáo khoa theo các tiêu chí của Thông tư 33, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đặc biệt quan tâm đến chất lượng và tiến độ thẩm định sách giáo khoa lớp Một.

Trong đó, việc xây dựng các tài liệu phục vụ tập huấn thành viên tham gia Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa (SGK) lớp Một; công tác tổ chức tập huấn và thành lập các Hội đồng thẩm định SGK sao cho đảm bảo lựa chọn được những bộ sách tốt nhất đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới… là cực kỳ quan trọng.

Báo cáo tình hình chuẩn bị tổ chức thẩm định SGK, ông Thái Văn Tài, Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, cho biết, bộ đã phát thông báo về việc tổ chức thẩm định SGK lớp Một. Đến nay, các tác giả, nhà xuất bản đã nhận được thông báo này và bắt đầu chuẩn bị các điều kiện theo quy định để gửi bản thảo SGK về thẩm định.

“Chat luong” thanh vien Hoi dong tham dinh se quyet dinh chat luong sach giao khoa
Chất lượng của Hội đồng quốc gia thẩm định sẽ quyết định đến chất lượng sách giáo khoa

Vụ Giáo dục Tiểu học đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo để các nhà khoa học góp ý hoàn thiện dự thảo hướng dẫn cụ thể hóa các điều, khoản trong Thông tư 33; các nội dung hướng dẫn tránh định kiến trong biên soạn sách; nội dung tích hợp về giáo dục bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới…

Đây là tài liệu hướng dẫn mang tính chất khung áp dụng cho tất cả các bộ SGK từ lớp Một đến lớp 12. Tài liệu này sẽ được tiếp tục lấy ý kiến của các nhà khoa học, nhà giáo dục uy tín, các thành viên dự kiến mời tham gia Hội đồng nghiên cứu thảo luận theo đặc trưng của bộ môn, đặc biệt là đối với SGK lớp Một, để từ đó thống nhất được cách hiểu, cách tiếp cận thống nhất khi đánh giá SGK lớp Một. 

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: để thuận lợi cho các Hội đồng thẩm định SGK, cần cụ thể hóa Thông tư 33 thành các hướng dẫn cụ thể để đánh giá SGK chung và SGK của từng môn học lớp Một. Hướng dẫn này cần rõ ràng; không trái pháp luật, thuần phong mỹ tục Việt Nam; vừa kế thừa những ưu điểm của các văn bản liên quan khác, vừa tham khảo kinh nghiệm quốc tế để có tính phổ quát và thực tiễn cao.  

Người đứng đầu ngành giáo dục nhấn mạnh, chất lượng của Hội đồng quốc gia thẩm định SGK sẽ quyết định đến việc thẩm định và lựa chọn ra những bộ SGK chất lượng. Từ đó, các địa phương thực hiện lựa chọn theo thẩm quyền quy định. Do đó, phải đảm bảo thành lập được các hội đồng thật sự chất lượng, uy tín. Các thành viên được lựa chọn tham gia vào đội ngũ này là những người vừa giỏi chuyên môn, vừa có uy tín, vừa có trách nhiệm, đạt các tiêu chuẩn, yêu cầu ban tổ chức đề ra.

Việc thông báo kết quả thẩm định SGK với các trường hợp “Đạt nhưng cần sửa chữa” cũng được Bộ trưởng GD-ĐT lưu ý cần chỉ rõ điểm cần hoàn thiện trong bộ sách là gì và có hướng dẫn cụ thể để tác giả, nhà xuất bản điều chỉnh cho phù hợp.

“Chúng ta phải chuẩn bị và thực hiện thật tốt các công đoạn. Mục đích cuối cùng là phải có những bộ SGK chất lượng tốt nhất, kịp tiến độ triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới”, Bộ trưởng Nhạ nói.

Thanh Thanh