Chào năm học mới

04/09/2016 - 16:27

PNO - Chào đón học sinh đầu cấp, tân sinh viên, rất nhiều trường còn biến mùa tựu trường thành chuỗi hoạt động đầy náo nhiệt. Back to School – sự kiện trở lại trường mang theo nó vô vàn điều thú vị.

Ngày tựu trường đối với học sinh khắp thế giới là một sự kiện quan trọng. Thế nên thay vì chỉ có lễ khai giảng, chào đón học sinh đầu cấp, tân sinh viên, rất nhiều trường còn biến mùa tựu trường thành chuỗi hoạt động đầy náo nhiệt. Back to School – sự kiện trở lại trường mang theo nó vô vàn điều thú vị mà có thể bạn đã biết.

 Ngôi trường lớn nhất thế giới (có số học sinh đông nhất) là City Montessori School, do vợ chồng tiến sĩ Jagdish Gandhi và Bharti Gandhi sáng lập năm 1959 tại Lucknow (Ấn Độ). Trường đào tạo từ bậc mầm non đến lớp 12, tổng số học sinh đang theo học là 52.000 người. Trường được đăng ký với tư cách là một tổ chức phi chính phủ và phi lợi nhuận với triết lý giáo dục là ươm mầm những học sinh khao khát hòa bình và sẵn sàng góp sức duy trì nền hòa bình thế giới.

Chao nam hoc moi
Ngày tựu trường ở City Montessori School - ngôi trường đông học sinh nhất thế giới với sứ mệnh đào tạo những người cống hiến cho hòa bình thế giới

Ám ảnh học đường (School phobia, School refusal) là một hội chứng tâm lý có thật, xuất hiện ở 2,4% học sinh khắp thế giới. Học sinh mang hội chứng này sẽ từ chối đến trường, sợ thầy cô giáo, ghét bạn bè hoặc bất cứ thứ gì gợi nhắc đến trường học. Tất nhiên, khi buộc phải đến trường, các em sẽ có hàng loạt phản ứng tiêu cực. Với các học sinh này, nhà trường, gia đình và các bác sĩ sẽ cần hợp tác với nhau để giúp các em vượt qua.

Bút chì thường được sử dụng ở bậc tiểu học, không chỉ đơn thuần vì chúng dễ viết, dễ xóa. Trên thực tế, bút chì gần như là loại bút duy nhất có thể viết được trong tình trạng không trọng lực, viết khi trở ngược đầu lên trời và thậm chí viết được cả dưới nước. Một cây bút chì trung bình có thể viết được 45.000 từ hoặc vẽ được một đường dài đến 56km.

Truyền thống đạo hiếu của người Việt ghi nhận chuyện học sinh và gia đình lễ thầy bằng các món quà. Truyền thống ấy cũng xuất hiện ở các nước, đặc biệt là ở Đan Mạch và Bắc Mỹ trong suốt thế kỷ XVI - thế kỷ XVIII và vẫn còn tồn tại đến ngày nay ở một số nơi. Theo đó, phụ huynh học sinh “trả học phí” cho con em mình bằng thực phẩm (chủ yếu là táo vì chúng đắt tiền và khó thu hoạch) bởi đồng lương giáo viên thuở ấy rất eo hẹp, không đủ để các nhà giáo trang trải cuộc sống. Nếu bạn nhìn thấy một phụ huynh mang táo đến tặng thầy cô giáo, bạn đã biết câu chuyện phía sau hành động này rồi đấy.

 Hệ thống xe buýt đưa đón học sinh vẫn là ước mơ của nhiều quốc gia. Tại Mỹ, 25 triệu học sinh sinh viên đến trường mỗi ngày trên 480.000 chiếc xe buýt màu vàng chuyên dụng. Khi xe dừng để học sinh lên/xuống, một bảng STOP sẽ được mở bên hông xe kèm đèn ưu tiên và tất cả các phương tiện giao thông khác sẽ buộc phải dừng lại, nhường đường.

 Schultüte - một túi quà hình nón giấy với bánh kẹo, sách và một số món quà nhỏ sẽ được tặng cho các học sinh tiểu học ở Đức trong ngày đầu các bé đến trường. Các em không cần phải biết viết tên mình trước khi nhập học nhưng cần biết cầm bút đúng cách.

Ở Nga, Ngày khai giảng luôn luôn là ngày 1/9, bất kể nó rơi vào ngày lễ hay cuối tuần bởi 1/9 là Ngày tri thức (Knowledge Day) tại Nga. Tại Phần Lan - nền giáo dục được đánh giá là tốt nhất thế giới - không có bất kỳ kỳ thi cấp quốc gia nào cho đến khi học sinh học xong lớp 12. Học sinh Nhật Bản được khuyến khích tự mình đến trường, tự quét dọn lớp học và vì trong trường không có căng-tin nên các em sẽ phải mang theo bữa trưa trong những chiếc hộp bento. Một năm học ở Kenya gồm ba học kỳ trong khi ở Nigeria thì năm học bắt đầu từ tháng 1, kết thúc vào tháng 12. Giữa ba học kỳ, học sinh Nigeria được nghỉ hai tháng.

Chao nam hoc moi
Học sinh Đức với những túi quà đầy ắp trong ngày đầu đến trường

Bút chì màu xếp ở vị trí thứ 18 trong danh sách những đồ vật gợi nhắc đến trường học, theo kết quả nghiên cứu của Đại học Yale (Mỹ). Năm 2000, một cuộc nghiên cứu khác về màu sắc đã được triển khai với kết quả: màu xanh dương được học sinh thích nhất trong khi màu tệ nhất là màu nâu nhạt. Cho đến tuổi lên 10, một học sinh trung bình sử dụng hết 730 cây bút chì màu các loại và trung bình mỗi ngày chúng dành 28 phút để vẽ. Không ngạc nhiên vì sao hãng Crayola mỗi năm phải sản xuất đến 3 tỷ cây bút chì màu tức khoảng 12 triệu cây mỗi ngày.

Cặp sách là món không thể thiếu đối với học sinh. Điều bạn cần biết là trọng lượng của chúng trung bình tương đương từ 10 - 20% trọng lượng cơ thể học sinh trong khi trọng lượng lý tưởng chỉ nên từ 10 - 15%. Kết quả là rất nhiều học sinh than phiền về tình trạng đau lưng khi phải đeo cặp quá nặng. Dù hiện nay trên thị trường đã có loại ba lô chống gù (thiết kế với hai lớp đệm chịu lực) song bạn vẫn nên lưu ý trọng lượng của ba lô cộng với sách vở, dụng cụ bên trong để tránh cho con em khỏi các vấn đề về cột sống.

 Nhân sư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI