Cần cư xử với giáo dục một cách... có giáo dục!

05/09/2018 - 06:43

PNO - Như mọi khi, công năng “tạo sóng dư luận” của mạng xã hội lại um sùm. Cái bị lên thớt để bằm lần này là cách đánh vần theo nội dung của sách Tiếng Việt - Công nghệ giáo dục.

Can cu xu voi giao duc mot cach... co giao duc!
 

Một phần của dư luận cũng gớm ghê, vì có sự tham gia của những người miệng có gang có thép, học hàm học vị đầy mình. Trên mạng xứ ta, đã thành thông lệ: ai chửi to, người đó thắng.

Nhưng khi sự phán xét chỉ dựa trên yêu ghét, hẳn là giận mất khôn. Dường như có quá nhiều xúc phạm mà vắng sự khoan hòa, thừa sự cực đoan mà thiếu khách quan. Bởi lẽ, chương trình Công nghệ giáo dục đã thí điểm 40 năm - dài hơn nửa đời người. Sách tiếng Việt và cách đánh vần là một phần trong chương trình ấy.

Rất nhiều thế hệ học sinh đã thụ hưởng lợi ích tiên tiến của một chương trình giáo dục phổ thông có sự dẫn hướng của khoa học, của công nghệ. Và chưa thấy ai - trước hết là những người được học chương trình này, lên tiếng than phiền hay bức bối. Phải chăng những người bức bối đến mức hằn học thuộc dạng "té nước theo mưa"?

Và, hành xử dở nhất trước một vấn đề giáo dục, lại chính là Bộ Giáo dục - Đào tạo. Bộ này vẫn im lặng, mặc dư luận eo sèo. Không thể gọi là có trách nhiệm, khi kéo dài sự thí điểm đến 40 năm, ở 49/63 tỉnh, thành. Không thể gọi là có trách nhiệm, khi những đánh giá, thẩm định về nội dung chương trình đó không được công bố rộng rãi. Vì không công khai, nên dấu hỏi hồ nghi là rất lớn: nấp trong đó, có phải là lợi ích của những người nhất quyết ủng hộ độc quyền chương trình và sách giáo khoa?

Là một cơ quan quản lý nhà nước, Bộ Giáo dục - Đào tạo cần phải thể hiện tinh thần khoa học trước một vấn đề lớn của ngành. Trước lợi ích của toàn dân, chuyện giáo dục cần được xử lý một cách tử tế, có giáo dục! 

 À Há

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI