Các bị cáo khai nhận tiền tỷ để sửa điểm, tòa trả hồ sơ, đề nghị điều tra tội nhận hối lộ

18/10/2019 - 11:53

PNO - VKSND tỉnh Sơn La thấy có một số tình tiết cần làm rõ cũng như thấy có dấu hiệu của tội đưa hối lộ và nhận hối lộ trong vụ gian lận thi cử tại tỉnh này.

Qua ba ngày thẩm vấn, sáng ngày 18/10/209, VKSND tỉnh Sơn La thấy có một số tình tiết cần làm rõ cũng như thấy có dấu hiệu của tội đưa hối lộ và nhận hối lộ nhưng không thể làm rõ tại tòa, nên VKS đề nghị HĐXX ra quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Hầu hết luật sư và các bị cáo được gọi lên trả lời sau đó đều đồng ý với đề nghị này.

Cac bi cao khai nhan tien ty de sua diem, toa tra ho so, de nghi dieu tra toi nhan hoi lo
Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng khảo thí) khai đã nhận hơn một tỷ đồng

Trước đó, VKSND tỉnh Sơn La cáo buộc 8 bị cáo Trần Xuân Yến (cựu Phó giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La), Lò Văn Huynh (Trưởng phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục), Cầm Thị Bun Sọn (Phó trưởng Phòng chính trị - tư tưởng Sở GD-ĐT), Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng khảo thí), Đặng Văn Thủy (Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu), Nguyễn Thanh Nhàn (Phó trưởng Phòng khảo thí), Đinh Hải Sơn và Đỗ Khắc Hưng (cùng là cán bộ công an tỉnh) cấu kết sửa bài thi, nâng điểm cho 44 thí sinh.

Quá trình điều tra, bà Nga khai đã nhận hơn một tỷ đồng, Cầm Thị Bun Sọn nhận 440 triệu đồng, Lò Văn Huynh khai nhận một tỷ đồng nâng điểm cho hai trường hợp và Đặng Văn Thủy khai nhận 500 triệu đồng.

Trong 31 phụ huynh, người trung gian được hỏi qua các phiên xử, thì 30 người khai chỉ nhờ đều khai chỉ xem điểm trước cho các thí sinh để kịp thời điều chỉnh nguyện vọng, dù sau kỳ thi, các thí sinh đó đều được nâng điểm. Duy nhất bà Lò Thị Trường thừa nhận có hành vi 300 triệu đồng "tiền uống nước" để cảm ơn bị cáo Lò Văn Huynh vào sau kỳ thi. Trước đó, bà không hứa hẹn về vật chất hay tiền với bị cáo Huynh.

Ngoài lời khai của bà Lò Thị Trường, lời khai của 8 bị cáo và số tiền đã nộp cho cơ quan điều tra, không có tài liệu nào khác để chứng minh. Nên VKS không có đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội danh này.

HĐXX đã quyết định tra hồ sơ để điều tra bổ sung do có căn cứ cho rằng ngoài hành vi Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ mà VKSND truy tố, các bị cáo còn thực hiện hành vi khác mà Bộ luật Hình sự quy định là tội phạm.

Ngoài ra, cũng có căn cứ cho rằng có đồng phạm khác, người khác thực hiện hành vi tội phạm nhưng chưa được khởi tố vụ án, khởi tố bị can. HĐXX đề nghị điều tra làm rõ động cơ, mục đích các bị cáo khi nâng điểm cho 44 thí sinh, từ đó xem xét khởi tố vụ án về tội môi giới hối lộ, nhận hối lộ và đưa hối lộ.

P.V

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI