Bộ Giáo dục thừa nhận có sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia tại Hà Giang

17/07/2018 - 09:30

PNO - 1 giờ sáng 17/7, Cục trưởng Mai Văn Trinh thông tin nhanh với báo chí về việc có tiêu cực trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hà Giang.

Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục – Đào tạo, Mai Văn Trinh thông báo nhanh về vụ việc

Cục trưởng Cục quản lý chất lượng - Bộ Giáo dục và Đào tạo Mai Văn Trinh xác nhận có sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hà Giang. Hội đồng chấm thẩm định đang tiến hành chấm lại tất cả các môn thi trắc nghiệm của 5.500 thí sinh tham gia kỳ thi có tiêu cực tại địa phương này.

Bo Giao duc thua nhan co sai pham trong ky thi THPT quoc gia tai Ha Giang
Ông Mai Văn Trinh trả lời báo giới về vụ việc này vào 1 giờ sáng 17/7 tại Hà Giang

Theo ông Trinh, qua công bố kết quả thi vào rạng sáng ngày 11/7, có thông tin về tiêu cực trong kết quả thi của Hà Giang, Bộ GD-ĐT đã có chỉ đạo cụ thể yêu cầu Hà Giang rà soát. Ngày 14/7, tổ công tác của Bộ đã lên Hà Giang chỉ đạo việc giám sát, xác minh điểm thi bất thường tại Hội đồng thi THPT năm 2018 của tỉnh Hà Giang.

Ông Trinh nói, qua rà soát, cho thấy đã có những sai phạm trong quá trình chấm thi. Căn cứ theo quy chế, Bộ GD-ĐT đã thành lập hội đồng chấm thẩm định tất cả các môn thi trắc nghiệm của tất cả thí sinh trong kỳ thi này.

“Tới nay, hội đồng thẩm định đang tích cực làm việc, chắc là sẽ làm việc hết đêm nay theo tinh thần nghiêm túc để xác định kết quả khách quan, chính xác nhất của các thí sinh” – Cục trưởng Mai Văn Trinh nói.

Qua công tác xác minh ban đầu, đã xác định được đối tượng gây ra sai phạm này. Hiện nay, cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra xác minh các chứng cứ để củng cố và khi nào có kết quả sẽ xử lý theo đúng quy định hiện hành của pháp luật.

Theo nguồn tin, điểm thi cao bất thường tại Hà Giang “bị can thiệp” lên tới cả trăm trường hợp.

Bo Giao duc thua nhan co sai pham trong ky thi THPT quoc gia tai Ha Giang

Từ giữa đêm 16/7, rạng sáng 17/7, nhiều phóng viên các cơ quan báo chí chờ công bố thông tin sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia ở Hà Giang

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh thông tin với báo chí, Hà Giang đầu tư nhiều cho giáo dục và không mong muốn để xảy ra những tiêu cực đáng tiếc. 

Ông Triệu Tài Vinh cho biết, Tỉnh ủy đã chỉ đạo UBND tỉnh, Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang và các ban ngành vào cuộc trước thông tin nghi vấn điểm thi bất thường trong cuộc thi THPT quốc gia tại tỉnh này: “Tôi đã yêu cầu lãnh đạo ngành giáo dục cùng các ban ngành liên quan vào cuộc, thực hiện quyết liệt, nghiêm túc theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT”.

Trước đó, những thông tin về tiêu cực trong kỳ thi THPT quốc gia tại Hà Giang, một số thí sinh có điểm cao bất thường là con, em một số lãnh đạo tỉnh, trong đó có con, em của lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang đương nhiệm gây ồn ào khi địa phương này công bố.

Ngày 12/7, Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh năm 2018 của UBND tỉnh Hà Giang có công văn hỏa tốc số 783/CV-BCĐ gửi Sở GD-ĐT Hà Giang về việc báo cáo kết quả thi kỳ thi THPTquốc gia năm 2018 có dấu hiệu bất thường.

Theo tìm hiểu, nghi vấn điểm thi bất thường của một số thí sinh có kết quả học tập bình thường nhưng điểm thi rất cao (tổng điểm 3 môn thi từ 27 điểm đến 28,6 điểm).

Cụ thể, thí sinh T.K.T.T có kết quả thi đạt tổng 28,6 điểm (toán 9,6; vật lý 9,5 và hóa học 9,5); thí sinh P.T.M đạt 28,4 điểm (toán 9,4; vật lý 9,75; hóa học 9,25); một thí sinh khác đạt 27 điểm.

Những thí sinh này là con, em của một số lãnh đạo đương nhiệm trong ngành giáo dục Hà Giang.

“Chúng tôi không muốn có những tiêu cực như thế này. Quan điểm của chúng tôi là xử lý quyết liệt những tiêu cực nếu có”, ông Triệu Tài Vinh nói.

Năm 2017, Hà Giang có một số thí sinh đạt điểm cao tại kỳ thi THPT quốc gia, hiện đang học tại một số trường đại học tốp đầu và cũng là con em của một số lãnh đạo công tác trong ngành giáo dục của Hà Giang.

H.Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI