Bộ GD-ĐT lên tiếng vụ học sinh lớp Tám bị kỷ luật vì xúc phạm nhóm nhạc BTS

11/11/2019 - 14:26

PNO - Bộ GD-ĐT đề nghị Sở GD-ĐT TP.HCM chỉ đạo Phòng GD-ĐT Tân Bình yêu cầu lãnh đạo Trường THCS Ngô Quyền báo cáo các minh chứng, quy trình, các bước tiến hành của Hội đồng kỷ luật nhà trường liên quan đến việc kỷ luật học sinh này.

Những ngày qua, clip N.H.M.Q. học sinh lớp Tám, Trường THCS Ngô Quyền, quận Tân Bình (TP.HCM) đọc kiểm điểm trước toàn trường vì xúc phạm nhóm nhạc Hàn Quốc BTS gây tranh cãi trong dư luận. Nhiều người cho rằng biện pháp này là cần thiết để răn đe học sinh có hành vi nhục mạ người khác, cư xử không đúng mực trên mạng xã hội. Trong khi đó, số khác cảm thấy cần kỷ luật nhưng việc bắt học sinh xin lỗi rồi đưa clip lên mạng phản giáo dục. Trường làm như vậy là bêu xấu em và có thể dẫn tới nguy hiểm.

Liên quan sự việc trên, ông Bùi Văn Linh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và công tác học sinh sinh viên, Bộ GD-ĐT, cho biết đã đề nghị Sở GD-ĐT TP.HCM chỉ đạo Phòng GD-ĐT quận Tân Bình yêu cầu lãnh đạo Trường THCS Ngô Quyền báo cáo toàn bộ quy trình kỷ luật của hội đồng kỷ luật nhà trường, đảm bảo việc kỷ luật phải phù hợp với lỗi vi phạm của học sinh, đảm bảo tính giáo dục.

Theo ông Bùi Văn Linh, trong sự việc này cần phê bình học sinh đăng tải nội dung có tính chất kích động, không phù hợp lứa tuổi, thuần phong, mỹ tục. Hành vi này đã vi phạm quy định ứng xử văn hóa trong cơ sở giáo dục. Hội đồng kỷ luật nhà trường xem xét và đề nghị hiệu trưởng quyết định hình thức quyết định phù hợp. Hình thức kỷ luật phải phù hợp lỗi vi phạm của học sinh, đảm bảo tính giáo dục.

Tuy nhiên, trách nhiệm chính của nhà trường là trang bị kỹ năng sống, giáo dục học sinh có thái độ tôn trọng trong sự khác biệt. Học sinh sử dụng mạng xã hội phải lành mạnh, đúng quy định của pháp luật.

Bo GD-DT len tieng vu hoc sinh lop Tam bi ky luat vi xuc pham nhom nhac BTS
Trường THCS Ngô Quyền thừa nhận phạm sai lầm, nóng vội khi bắt nam sinh lớp Tám xin lỗi công khai và quay clip đưa lên mạng xã hội

Ông Bùi Văn Linh cho biết thêm: hiện nay việc xem xét kỷ luật học sinh phổ thông đang được quy định tại các Thông tư quy định điều lệ nhà trường và các quy định liên quan khác... Trong đó, Thông tư 08 hướng dẫn khen thưởng và thi hành kỷ luật học sinh phổ thông chỉ là một trong các quy định đó.

Đến nay, Bộ GD-ĐT đang hoàn thiện Thông tư mới để thay thế Thông tư 08. Trong quá trình xây dựng Thông tư; Bộ GD-ĐT đã tiến hành nghiên cứu, cập nhật nhiều nội dung mới, bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với thực tiễn đổi mới giáo dục nói riêng và đổi mới đất nước nói chung. Trong đó, có những quy định xử lý cụ thể với các hành vi vi phạm đã được các luật quy định thì được áp dụng ngay, không cần chờ Thông tư.

Hội đồng kỷ luật nhà trường cần tiến hành thu thập đủ thông tin, từ đó phân tích mức độ ảnh hưởng, vi phạm của hành vi lệch chuẩn, tránh việc kết luận chủ quan hoặc định kiến.

Qua vụ việc trên, Bộ GD-ĐT đề nghị các Sở GD-ĐT tăng cường chỉ đạo các phòng GD-ĐT, các cơ sở giáo dục, nhà giáo, giáo viên chủ nhiệm, nhân viên, cán bộ Đội - Đoàn; nhất là các hiệu trưởng nêu cao tinh thần trách nhiệm người đứng đầu cập nhật các quy định, chế độ chính sách liên quan của ngành, quy định của pháp luật.

Tăng cường nắm bắt các tâm tư, nguyện vọng, diễn biến tư tưởng, hành vi của học sinh (kể cả trên môi trường mạng); phối hợp các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường... để tổ chức, điều hành các hoạt động giáo dục đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh và đạt hiệu quả cao nhất; cũng như xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; tránh việc vội vàng, mắc sai lầm... dẫn đến có hệ lụy, ảnh hưởng xấu môi trường giáo dục và ảnh hưởng tâm lý, học tập và rèn luyện của học sinh...

B.Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI