Bộ GD-ĐT: Chỉ hậu kiểm 20 cơ sở giáo dục về điều kiện đảm bảo chất lượng

17/05/2019 - 12:53

PNO - Đó là thông tin do ông Phạm Như Nghệ, Vụ Phó Vụ Giáo dục đại học Bộ GD-ĐT đưa ra ngày 17/5.

Tại buổi cung cấp thông tin của Bộ GD-ĐT, ông Phạm Như Nghệ, Vụ Phó Vụ Giáo dục đại học cho biết: Chỉ có thể hậu kiểm 20 trường về điều kiện đảm bảo chất lượng để xác định chỉ tiêu tuyển sinh.

Chủ yếu dựa vào các trường tự kê khai

Theo ông Nghệ, việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh được thực hiện theo quy định “3 công khai”. Hiện Bộ GD-ĐT dựa vào thông tin tự kê khai của các trường về cơ sở vật chất trường lớp, số lượng giảng viên và tỷ lệ sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, công tác hậu kiểm này cũng không do Vụ Đại học thực hiện mà là do Cục Quản lý chất lượng chủ trì. Cả nước có gần 400 cơ sở giáo dục xét tuyển, bộ không đủ con người lẫn tài lực để mỗi năm có thể đi kiểm tra  tất cả, mà chỉ có thể hậu kiểm khoảng 20 trường, phải tính toán lựa chọn trường để kiểm tra. Từ đầu năm 2019 đến nay bộ đã đi kiểm tra khoảng được 20 trường.

Bo GD-DT: Chi hau kiem 20 co so giao duc ve dieu kien dam bao chat luong
Thí sinh phải tìm hiểu kỹ các thông tin đảm bảo chất lượng của các trường trước khi đăng ký xét tuyển

Trả lời câu hỏi: Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT không có đầy đủ thông tin về chất lượng của trường hoặc kê khai “láo”… gây khó khăn cho thí sinh trong việc tìm kiếm thông tin trước khi đăng ký xét tuyển, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT, cho biết: Đề án tuyển sinh đăng trên Cổng thông tin tuyển sinh chỉ mang tính chất tóm tắt. Bộ đã yêu cầu các trường kê khai đầy đủ các điều kiện đảm bảo chất lượng trên website của trường từ vài năm nay. Vì vậy, thí sinh cần tìm hiểu thông tin trên website trường hoặc cổng thông tin của bộ.

Đại diện Bộ GD-ĐT khẳng định thường xuyên rà soát lại các điều kiện đảm bảo chất lượng đã yêu cầu các trường công khai minh bạch với người học, thí sinh và xã hội. Bắt buộc các trường phải công khai đầy đủ, đúng quy định và liên tục cập nhật thông tin mới. Sau quá trình kiểm tra phát hiện có sai sót sẽ ảnh hưởng đến chỉ tiêu tuyển sinh.

Xây dựng lại ma trận đề thi để ngừa gian lận

Về kỳ thi THPT quốc gia 2019, ông Mai Văn Trinh cho biết, nội dung đề thi nằm trong chương trình giáo dục THPT, tập trung chủ yếu kiến thức lớp 12. Đề thi sẽ được sắp xếp câu hỏi theo thứ tự độ khó tăng dần cho hai đối tượng xét tốt nghiệp và phân hóa thí sinh để xét tuyển đại học. Năm nay, đề thi tham khảo đã được Bộ GD-ĐT công bố từ rất sớm để tạo điều kiện thuận lợi cho các trường trong việc tổ chức giảng dạy và ôn tập. 

Bo GD-DT: Chi hau kiem 20 co so giao duc ve dieu kien dam bao chat luong
Ông Mai Văn Trinh: Nhiều biện pháp được đưa ra để ngăn ngừa tiêu cực cho kỳ thi sắp tới

Năm 2019, tổng số thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia là 887.000 thí sinh, giảm nhẹ so với năm 2018 có đến 926.000 thí sinh. Trong đó, 74% thí sinh đăng ký dự thi để lấy điểm xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Theo ông Trinh, tỷ lệ này đã được giữ ổn định trong khoảng 4 năm trở lại đây, giảm so với trước đó. Đây là xu hướng tích cực cho thấy hiệu quả công tác hướng nghiệp và phân luồng.

Theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT, để chuẩn bị cho công tác tổ chức kỳ thi, giải pháp kỹ thuật được đầu tư kỹ lưỡng với quy trình chặt chẽ, phân công trách nhiệm rõ ràng. Tuy nhiên, yếu tố quyết định vẫn là con người, phương tiện kỹ thuật chỉ mang tính chất hỗ trợ. Công tác lựa chọn cán bộ được tiến hành kỹ lưỡng, song song với việc tập huấn cán bộ, giáo viên. Ở tất cả điểm thi đều được phát cẩm nang phòng thi để "cầm tay chỉ việc", đảm bảo công tác tổ chức tại các điểm thi.

“Những điều chỉnh kỹ thuật rất rõ ràng, chặt chẽ; việc phân công nhân sự làm cũng rất kỹ càng. Việc ở đêm để trực nơi lưu trữ đề thi và bài thi phải do phó trưởng điểm thi hoặc thư ký cùng trực giữ với lực lượng công an. Tuy nhiên, sự chuẩn bị này cũng không thể 100% thành công vì chủ yếu vẫn do con người thực hiện. Vì vậy, việc lựa chọn người làm từng khâu phải có trách nhiệm và chuyên môn nhiệm vụ tốt”, ông Trinh nhấn mạnh.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT đề nghị các địa phương có phương án dự phòng xử lý tình huống bất thường xảy ra, đảm bảo không để xảy ra trường hợp thí sinh vì lý do khó khăn đi lại không thể đến phòng thi. Để hạn chế tối đa tình trạng gian lận thi cử, ma trận đề thi đã được rà soát và xây dựng lại. Bên cạnh đó, ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia năm nay gồm đại diện lĩnh vực an ninh mạng, lực lượng công an để phối hợp tổ chức và kiểm soát… để hạn chế gian lận thi cử, đặc biệt gian lận công nghệ cao.

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI