Bộ GD - ĐT giải trình về chương trình giáo dục Phổ thông tổng thể

21/10/2015 - 07:54

PNO - Bộ GD - ĐT ngày 20/10 cho biết vừa có báo cáo tổng hợp và tiếp thu giải trình 18 kiến nghị về dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

Bo GD - DT giai trinh ve chuong trinh giao duc Pho thong tong the
Ảnh mang tính minh họa - Nguồn: Internet

Góp ý cho chương trình (CT) mới, nhiều chuyên gia cho rằng tổng số môn học bắt buộc và môn học tự chọn mà học sinh phải học ở cấp THPT còn nhiều so với thế giới. Các chuyên gia đề nghị Bộ GD-ĐT xem xét lại cách tiếp cận khi xây dựng hệ thống môn học trong dự thảo CT tổng thể. 

Trước ý kiến này, Thứ trưởng Bộ GD- ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho rằng trong dự thảo CT tổng thể, hệ thống các môn học được chia thành các môn học bắt buộc và các môn học tự chọn.

Ở giai đoạn giáo dục cơ bản, hệ thống môn học được thiết kế theo hướng thực hiện lồng ghép những nội dung liên quan với nhau của một số lĩnh vực giáo dục, một số môn học trong CT hiện hành để tạo thành môn học tích hợp; thực hiện tinh giản, tránh chồng chéo nội dung giáo dục, giảm hợp lý số môn học.

Ở giai đoạn định hướng nghề nghiệp, hệ thống môn học được thiết kế phù hợp với phương thức phân hóa sớm (từ lớp 10), không quá sâu và phân hóa dần. Theo cách tiếp cận này, học sinh chỉ học một số môn học bắt buộc (bốn môn), đồng thời được tự chọn các môn học và chuyên đề học tập.

Do đó, Bộ GD-ĐT khẳng định tổng số môn học bắt buộc và môn học tự chọn mà học sinh phải học trong CT giáo dục phổ thông tổng thể mới không hề nhiều so với các nước trong khi vực và trên thế giới.

Tuy nhiên, Bộ GD- ĐT sẽ tiếp tục nghiên cứu, tham khảo quy định cấu trúc môn học tự chọn 3 nên có một số mô đun bắt buộc và các mô đun còn lại là tự chọn.

Liên quan đến kiến nghị có các môn lịch sử, giáo dục quốc phòng - an ninh trong CT giáo dục phổ thông tổng thể mới, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho rằng theo dự thảo chương trình tổng thể, ở THPT môn công dân với tổ quốc là một trong bốn môn học bắt buộc, tích hợp của ba phân môn: đạo đức - công dân; lịch sử và quốc phòng an ninh.

Các kiến thức phổ thông nền tảng được hoàn thành ở cấp tiểu học và cấp THCS, cấp THPT là định hướng nghề nghiệp, có ít môn bắt buộc, dành thời gian cho các môn học và chuyên đề học tập tự chọn. Như thế nội dung giáo dục lịch sử, quốc phòng - an ninh là các nội dung giáo dục bắt buộc đối với tất cả học sinh cấp THPT.

Ngoài ra, ở cấp THPT học sinh còn được tự chọn học lịch sử ở môn khoa học xã hội (là môn học dành cho những học sinh có thiên hướng về các ngành thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên và công nghệ) hoặc môn lịch sử và một số chuyên đề học tập mở rộng, chuyên sâu về lịch sử (là môn học chuyên đề về học tập dành cho học sinh có thiên hướng về khoa học xã hội và nghệ thuật).

Nội dung này còn được giáo dục tích hợp trong các môn học khác nên sẽ không có môn lịch sử riêng.

Dung Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI