Bình Phước: Ban Giám hiệu… giếm tiền học sinh!

28/07/2017 - 11:54

PNO - Tổ chức cho học sinh học tiếng Anh với người nước ngoài, tổ chức học bán trú… tưởng là hết lòng vì học sinh, nào ngờ Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Tân Phú, thị xã Đồng Xoài, Bình Phước đã trục lợi trên các hoạt động này.

Biến trường thành bầu sữa

Trong năm học 2016-2017 và trước đó là 2015-2016, bà Hà Thị Thảo - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Phú - ký hợp đồng với Trung tâm Anh ngữ Quốc tế Doanh Trí (viết tắt là TT Doanh Trí) tại TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, để đơn vị này dạy tiếng Anh cho học sinh (HS) của trường.

Việc ký hợp đồng được Ban Giám hiệu (BGH) nhà trường thông qua với giá 25.000đ/ tiết/ HS, mỗi tháng học 4 tiết. Việc thu tiền được Hiệu trưởng Hà Thị Thảo giao cho Hiệu phó Đinh Thị Thu Thủy và cán bộ thanh tra là bà Trương Thị Kim Mai. 

Binh Phuoc: Ban Giam hieu… giem tien hoc sinh!
Trường TH Tân Phú (thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) là trường chuẩn quốc gia nhưng được quản lý theo kiểu “gia đình trị”, dẫn đến xảy ra hàng loạt sai phạm

Kế hoạch trên không thông qua tập thể nhà trường. Kế toán và thủ quỹ của trường cũng không biết. Khi đoàn thanh tra về làm việc thì BGH nhà trường không đưa ra được sổ sách chứng từ với lý do… mất hồ sơ! Làm việc với TT Doanh Trí, đoàn thanh tra phát hiện số tiền trường chi cho trung tâm này cao hơn hợp đồng gần 89 triệu đồng.

BGH Trường TH Tân Phú cho biết, đây là khoản “thỏa thuận ngầm ngoài nội dung hợp đồng”. Ngoài ra, BGH Trường TH Tân Phú còn câu kết với TT Doanh Trí ăn gian giờ dạy cho HS với số tiền hơn 166 triệu đồng (tương đương 168 tiết dạy) trong năm học 2015-2016 và 6 tháng đầu năm học 2016-2017).

Đáng nói, mỗi giờ dạy HS phải trả khoảng 988.000đ (khoảng 43 USD), một cái giá quá “cắt cổ”,  nhưng giáo viên đến dạy cho các em chỉ là những ông Tây “ba lô”, không có bằng cấp chuyên môn, không có giấy phép lao động và cũng không đăng ký với cơ quan có thẩm quyền!  

Thanh tra thị xã Đồng Xoài kết luận trường đã làm trái quy định khi tổ chức cho HS học Anh văn mà không thông qua tập thể sư phạm nhà trường; thu, chi học phí không thông qua kế toán, thủ quỹ, nhằm bớt xén để trục lợi cá nhân hơn 162 triệu đồng.

Ngoài ra, lãnh đạo nhà trường đã “thỏa thuận ngầm” với TT Doanh Trí để được trích lại gần 89 triệu đồng, chi cho một số cán bộ nhà trường ngoài nội dung hợp đồng. Những sai phạm này, trách nhiệm chính thuộc về Hiệu trưởng Hà Thị Thảo, Hiệu phó Đinh Thị Thu Thủy, Thanh tra nhân dân Trương Thị Kim Mai và Kế toán bán trú Nguyễn Thị Loan. 

Thu sai, chi sai hàng trăm triệu đồng

Trường TH Tân Phú là trường chuẩn quốc gia nhưng cung cách quản lý của bà hiệu trưởng lại theo kiểu… gia đình. Tháng 3/2013, bà Thảo được điều về làm hiệu trưởng thì một tháng sau bà tiếp nhận em ruột từ trường khác chuyển về làm nhân viên phục vụ, nhưng cho hưởng hai đầu lương (thêm đầu lương “bếp trưởng” 5,4 triệu đồng/ tháng)!

Ngoài ra, bà Thảo còn thuê bà Nguyễn Thị Loan - Kế toán Trường TH Tân Phú B (nơi bà Thảo từng làm hiệu trưởng trước đó) về làm kế toán bán trú, dẫn đến trong một ngôi trường nhưng có tới… hai hệ thống kế toán! 

Thanh tra còn kết luận BGH Trường TH Tân Phú đã đặt ra một số khoản thu trái quy định của tỉnh và Luật Ngân sách như thu tiền ban đầu đối với HS trái tuyến - đầu cấp với số tiền lên đến hơn 166 triệu đồng và tiền mua ghế ngồi chào cờ; thu hai loại học phí đối với lớp học hai buổi và bán trú trong các năm học 2015-2016 và 2016-2017.

Ngoài thu sai, trường còn chi sai, chi vượt quy định cho cán bộ, giáo viên dạy lớp 2 buổi, bán trú với số tiền hơn 506 triệu đồng; chi sai cho công tác quản lý vượt hơn 273 triệu đồng. Kế toán bán trú không mở sổ theo dõi dụng cụ, không cập nhật vào sổ nhiều loại tài sản, mở hai hệ thống sổ để theo dõi một số nguồn quỹ là vi phạm chế độ kế toán. 

Xử nghiêm các cá nhân sai phạm

Ngoài sai phạm về tổ chức cho HS học tiếng Anh và quản lý tài chính, bà Hà Thị Thảo còn tự ý thuê người vào trường chặt hạ 42 cây xanh đem bán mà không xin phép và không thông qua đấu giá để lấy hàng trăm triệu đồng. Việc làm này là vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý cây xanh đô thị.

Khi bị thanh tra, nhà trường khai báo không rõ ràng về số cây, còn số tiền thì cho rằng đã nộp vào quỹ công đoàn 77 triệu đồng để đi tham quan. Nhưng bằng phương pháp so sánh, Đoàn Thanh tra đã tính được số tiền bán cây lên đến hơn 120 triệu đồng. Số tiền chênh lệch trên 40 triệu đồng không rõ đi đâu!

Đoàn Thanh tra tham mưu cho UBND thị xã Đồng Xoài ra quyết định thu hồi, nộp vào ngân sách Nhà nước 77 triệu đồng tiền chặt bán cây xanh, 162 triệu đồng bớt xén trong thu - chi quỹ học tiếng Anh; gần 137 triệu đồng chi sai cho công tác quản lý lớp học 2 buổi, bán trú. Đồng thời, Phòng GD-ĐT và Phòng Nội vụ thị xã Đồng Xoài tiến hành các thủ tục xử lý nghiêm bà Hà Thị Thảo và các cá nhân liên quan trong tháng 8/2017.

Hồng Thảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI