Bao tiêu đầu ra, trường cao đẳng tuyển khỏe re!

10/09/2018 - 06:22

PNO - Tưởng phải ngắc ngoải tuyển sinh, thế nhưng, mùa tuyển sinh 2018 lại là cú lội ngược dòng của nhiều trường cao đẳng, vốn luôn bị xếp ở hàng chiếu dưới trong tuyển sinh.

Xếp hàng chờ… học cao đẳng

Chưa kết thúc mùa tuyển sinh 2018 nhưng Trường cao đẳng (CĐ) Đại Việt Sài Gòn đã tuyển được gần 1.600 sinh viên (SV) cho các ngành công nghệ ô tô, kỹ thuật công nghệ, kinh tế, ngoại ngữ, y dược… Vài năm nay, trường luôn giữ được “phong độ” tuyển sinh trên dưới 2.000 SV mỗi năm giữa lúc nhiều trường trung cấp (TC) và CĐ khác đang như “chết lâm sàng”. 

Bao tieu dau ra, truong cao dang tuyen khoe re!
Sinh viên Trường cao đẳng Quốc tế TP.HCM đang thực tập

Bí quyết từ đâu? Tiến sĩ Lê Lâm - hiệu trưởng nhà trường - cho hay: “Thực ra, người học nào cũng mong muốn có được nghề nghiệp ổn định, thu nhập tương xứng. Nên chỗ nào học xong có việc làm tốt thì người ta sẽ học. Người học bây giờ có quá nhiều lựa chọn, nên không nhất thiết phải vào đại học (ĐH) bằng mọi cách”. Từ năm học trước, Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn đã ký hợp đồng cam kết đảm bảo có việc làm cho SV ra trường. 

Là trường nghề nhưng việc tuyển sinh của Trường CĐ Quốc tế TP.HCM rất thuận lợi. Năm nay, trường cũng tuyển đủ chỉ tiêu 900 SV với mức điểm thi THPT quốc gia từ 17-19 điểm, tương đương với điểm vào nhiều trường ĐH. Tương tự, Trường CĐ nghề Du lịch Sài Gòn cũng hiếm khi phải quảng cáo chiêu sinh khi việc tuyển sinh luôn “đắt khách”. Năm nay, trường chốt số lượng SV nhập học và ngưng nhận hồ sơ từ cuối tháng Bảy. Rất nhiều thí sinh có điểm thi THPT quốc gia đạt 19-22 điểm, bỏ ĐH để vào học tại trường, trong đó có thí sinh 12 năm liền là học sinh giỏi, điểm thi trên 20. Số lượng học sinh giỏi (8,0 trở lên) chiếm hơn 20%. Điều bất ngờ là một số em sẵn sàng nộp hồ sơ chờ sang năm 2019 để vào học tại trường, do năm nay chỉ tiêu đã hết.

Trường CĐ Kinh tế Đối ngoại TP.HCM cũng đã tuyển đủ 3.300 SV với số lượng thí sinh đạt điểm trên 17 là 51%, trong đó có rất nhiều em từ 20-26,6 điểm. Điểm tuyển này còn cao hơn nhiều trường ĐH công lập tốp đầu.

Việc tuyển sinh của các trường: CĐ Kỹ thuật Cao Thắng, CĐ Công thương TP.HCM, CĐ Kỹ nghệ 2... cũng rất “ngon lành” chứ không phải chờ tuyển bổ sung như nhiều trường ĐH. Các trường này đều sở hữu “bí quyết” chung: SV tốt nghiệp có việc làm ngay với thu nhập từ khá đến cao. 

Kết nối với doanh nghiệp để cứu mình

Là cơ sở giáo dục nghề nghiệp đầu tiên dám ký hợp đồng bao tiêu việc làm cho SV, nếu không sẽ hoàn trả lại 50% học phí, ông Lê Lâm cho biết: “Muốn vậy, trường phải xây dựng lại chương trình đào tạo và công nghệ đào tạo theo hướng ứng dụng. Nhà trường cũng phải chủ động kết nối doanh nghiệp. Ngoài ra, còn phải trang bị các kỹ năng làm việc và cho SV đi học việc tại doanh nghiệp từ cuối năm thứ hai”.

Cũng theo ông Lâm, trong quá trình đào tạo, SV phải đạt được các kết quả theo lộ trình được quy định trong điều khoản của hợp đồng. Nếu đã thỏa điều kiện, học hành tốt mà doanh nghiệp vẫn từ chối thì “bắt” về đào tạo bổ sung các kỹ năng trong sáu tháng, tìm hiểu điểm yếu của SV để khắc phục một lần nữa trước khi giới thiệu việc làm. Nếu đã làm hết các bước mà không được, trường sẽ hoàn 50% học phí.

Ông Lâm cho biết thêm, trong số gần 2.000 SV năm nhất chỉ có hơn 500 SV tự tin tham gia cam kết này. Theo cam kết, SV phải tốt nghiệp đúng hạn, hoàn thành nhiều tiêu chí bên cạnh việc đảm bảo kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng mềm sau khi tốt nghiệp. Trong đó, học lực phải đảm bảo mức điểm từ 6,0 trở lên, kèm theo đó là yêu cầu về hạnh kiểm, tin học, ngoại ngữ…

Sinh viên tốt nghiệp từ trường có uy tín về chất lượng, có tay nghề thì gần như được bảo chứng. Nhóm ngành được bao tiêu nhiều nhất là kỹ thuật và nhà hàng - khách sạn. Nhiều ngành như cơ khí, điện… SV đi thực tập tại doanh nghiệp và được tuyển dụng ngay từ khi đang học năm thứ hai.

Trường CĐ Viễn Đông có các ngành kỹ thuật như điện, ô tô, cơ khí... đều đảm bảo 100% việc làm cho SV tốt nghiệp. Đây là những ngành đòi hỏi tay nghề, thạo việc, nhanh chóng tiếp cận với sự đổi mới của công nghệ... Vì vậy, doanh nghiệp vẫn thích người giỏi việc hơn bằng cấp cao. 

Thạc sĩ Nguyễn Đăng Lý - Hiệu trưởng Trường CĐ Quốc tế TP.HCM - cho biết, các ngành quản trị nhà hàng - khách sạn, ẩm thực, du lịch lữ hành, kỹ thuật xây dựng, điện công nghiệp và công nghệ thông tin đang rất khát nhân lực. Trường cam kết SV ra trường có việc làm với mức lương tối thiểu 5 triệu đồng/tháng. Ngành công nghệ thông tin có lương cao hơn. Riêng với ngành nấu ăn thăng tiến khá nhanh, chỉ sáu tháng sau khi tốt nghiệp, một nửa SV tốt nghiệp khóa 2016 đã lên vị trí quản lý.

Rõ ràng, học để hành nghề lập nghiệp là mục tiêu lớn nhất của người học, trường nào đáp ứng được yêu cầu này sẽ không lo… ế. 

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI