Bác sĩ "kinh công" và câu chuyện niềm tin

27/11/2015 - 11:15

PNO - Mấy ngày qua trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội được phép đào tạo bác sĩ đa khoa và dược sĩ, đã và đang gây “bão” dư luận.

Thông tin Bộ Giáo dục và đào tạo (GD- ĐT) cho phép Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (ĐHKD&CN HN) - giới sinh viên Hà Nội thường gọi tắt là trường Kinh Công - được phép đào tạo bác sĩ đa khoa và dược sĩ, đã và đang gây “bão” dư luận. Ngay lập tức, người của Bộ GD-ĐT và Bộ Y tế lên tiếng cho rằng “đã thẩm định cơ sở vật chất, đội ngũ giảng dạy trước khi cho phép”.

Về lý thuyết, với một trường ĐH đa ngành thì việc đào tạo nhiều ngành nghề khác nhau là chuyện bình thường. Nhưng, với một trường tư mà thế mạnh đào tạo là các ngành kinh tế, kỹ thuật, nay nhảy qua đào tạo cả đội ngũ “chăm lo sức khỏe nhân dân” thì dư luận không khỏi băn khoăn.

Đã xuất hiện nhiều bình luận đầy mai mỉa, thậm chí nhạo báng trên các diễn đàn mạng, cho rằng đây là “sự dễ dãi đến mức nực cười”, “môi trường học tập đã thiếu chuyên nghiệp thì đừng đòi hỏi đội ngũ y tế có kiến thức tốt”...

Bac si
Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội - Ảnh: Facebook

Thực ra, có thêm cơ sở để đào tạo bác sĩ, dược sĩ cũng là điều nên mừng, bởi hiện nay Việt Nam mới đạt 7,6 bác sĩ và 2,2 dược sĩ/10.000 dân, theo nguồn từ Bộ Y tế. Có thêm nhiều bác sĩ trong cộng đồng, hy vọng việc chăm lo sức khỏe người dân sẽ tốt hơn, cơ sở y tế sẽ có thêm lựa chọn khi tuyển dụng nhân sự.

Số trường y và trường có khoa y dược trên cả nước hiện chỉ đếm trên đầu ngón tay, số lượng tuyển sinh hàng năm lại ít nên nhiều thí sinh dù đạt đến 26-27 điểm mà vẫn không có cơ hội được học ĐH ngành y, dược. Đó là điều đáng tiếc. Bởi vậy, việc có thêm cơ sở đào tạo y, dược bậc ĐH mở ra thêm cơ hội cho người học.

Hẳn các trường ĐH tư đã nhìn thấy nhu cầu lớn này nên quyết tâm “vào cuộc”, với mức thu học phí khá đắt đỏ (theo dự kiến của ban giám hiệu Trường ĐH KD&CN HN, học phí của ngành y đa khoa là 50 triệu đồng/ năm, ngành dược học là 25 triệu đồng/năm; còn học phí ngành y đa khoa của trường ĐH Tân Tạo là 6.122 USD/năm).

Nhưng tại sao việc cho phép một trường tư chuyên đào tạo về kinh doanh, công nghệ được phép “đào tạo trình độ ĐH, hệ chính quy ngành y đa khoa và dược học” lại khiến giới bác sĩ và sinh viên y, dược tỏ ra ngao ngán, dân chúng tỏ ra ngần ngại, hoang mang?

Sự nghi ngại của dân chúng không phải là không có cơ sở. Bởi trong hơn 60 trường ĐH dân lập, tư thục, có bao nhiêu trường được “nhớ tên” nhờ chất lượng đào tạo tốt? Và trường “Kinh Công” có phải là một trong số các trường được “nhớ tên”?

Tại sao hai năm trước, khi một trường ĐH tư được cho phép đào tạo ngành y đa khoa bậc ĐH, lại không xuất hiện “bão dư luận” như “Kinh Công” bây giờ? Năng lực đào tạo, đó là điều khiến dư luận băn khoăn, nhất là trong các năm qua, để tuyển đủ chỉ tiêu, trường này phải hạ điểm chuẩn xuống mức khá thấp.

Người ta cũng chỉ được biết, Trường ĐH KD&CN HN đã từng xin phép đào tạo ngành y và dược, nhưng chưa được chấp nhận, rồi sau ba năm chuẩn bị cơ sở vật chất và đội ngũ nhân sự, họ đã được cho phép đào tạo.

Trên trang web bacsinoitru. vn, TS-BS Võ Xuân Sơn (Phòng khám Đa khoa Quốc tế EXSON, TP.HCM) đã viết: “Để đào tạo trình độ ĐH hệ chính quy ngành y đa khoa, về cơ sở vật chất, trường phải có ít nhất là phòng xác, với đủ số lượng xác để học môn giải phẫu; phải có đủ số lượng phòng thí nghiệm vi sinh, sinh học... Ngoài cơ sở vật chất cho các môn khoa học cơ bản, còn phải có cơ sở thực nghiệm và thực tập. Không biết Trường ĐH KD&CN HN có đủ cơ sở vật chất như vậy không?

Về nhân sự, với số lượng “khủng” giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ như ở nước ta, chắc đó không phải là vấn đề khó đối với trường ĐH KD&CN HN. Tuy nhiên, để có được một đội ngũ giảng viên thực sự có đủ khả năng giảng dạy, đào tạo, lại là chuyện khác.

Theo tôi biết, số lượng các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ biết giảng dạy, biết soạn thảo giáo trình giảng dạy y khoa của chúng ta không nhiều. Nếu thiếu lực lượng “đặc biệt tinh nhuệ” này, thì dù cho cơ sở vật chất có tốt đến mấy cũng chỉ là đồ bỏ”. Đây là một băn khoăn hết sức xác đáng, bởi không ai biết trong ba năm qua, trường đã chuẩn bị được những gì mà được thẩm định là “đủ điều kiện”.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI