8 sự thật thú vị về trường đại học có tuổi đời lâu nhất thế giới Oxford

06/07/2016 - 07:14

PNO - Lắng nghe cựu sinh viên trường đại học Oxford chia sẻ 8 sự thật thú vị về ngôi trường có tuổi đời lâu nhất thế giới.

Trường đại học Oxford không chỉ nổi tiếng với truyền thống giáo dục lâu đời mà còn có vô số những điều thú vị không phải ngôi trường nào cũng có. Stephanie Allen là cựu sinh viên trường St Hugh's College trực thuộc đại học Oxford sẽ tiết lộ những điều thú vị về một trong những ngôi trường danh tiếng nhất nước Anh và thế giới.

8 su that thu vi ve truong dai hoc co tuoi doi lau nhat the gioi Oxford
Đại học Oxford nơi có chứa rất nhiều những điều thú vị

1. Nơi mỗi sinh có giáo viên phụ đạo riêng

Không giống như hầu hết các trường đại học khác ở Anh, giáo viên luôn là người giảng dạy và tổ chức các chuyên đề nghiên cứu cho sinh viên. Ở Oxford mỗi sinh viên đều có giáo viên phụ đạo riêng.

Phần lớn sinh viên đặc biệt những sinh viên các khoa nghệ thuật hay nhân văn cứ 2 lần/tuần họ sẽ phải nghiên cứu và viết một bài luận 2000 từ. Sau đó sẽ dành một tiếng hoặc lâu hơn để làm việc nhóm, thảo luận với nhau về bài luận và chủ đề cùng với các giáo viên phụ đạo. Hầu hết các nhà nghiên cứu và giáo sư tại đại học Oxford đều rất giỏi về chuyên ngành, thậm chí là giỏi nhất thế giới. Đó là một cơ hội tốt để cho các bạn có thể học hỏi về những gì bạn quan tâm, thảo luận, trao đổi ý kiến với những chuyên gia giỏi nhất.

Tuy nhiên, có một số sinh viên (thực ra cũng có thể là phần lớn) cảm thấy rất khó khi trao đổi tất cả những chủ đề mà họ quan tâm chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Sau khi hoàn thành những bài tập và các hoạt động khác, các sinh viên gần như chỉ có 1 đêm để nghiên cứu và viết bài luận dài 2000 từ. Dù một số người cho rằng chỉ cần 15 tiếng làm việc không nghỉ sẽ có thể hoàn thành nhưng thực tế bạn sẽ không đủ thời gian để đọc 5 bài tham khảo và viết bài luận khi chỉ có một tiếng đồng hồ để thảo luận với giáo viên hướng dẫn về tất cả mọi thứ xung quanh chủ đề bạn làm.
Vì vậy có những trường hợp sinh viên bị phát hiện đã sao chép lại từ chính những bài luận của giáo viên hướng dẫn.

8 su that thu vi ve truong dai hoc co tuoi doi lau nhat the gioi Oxford
Mỗi sinh viên Oxford đều có giáo viên phụ đạo riêng

2. Nơi có các trường đại học trực thuộc tuyệt nhất

Đại học Oxford có đến 44 trường đại học trưc thuộc, nơi mà các sinh viên sống, học tập, giao lưu và có những trải nghiệm riêng. Mỗi trường học thuộc Oxford đều có những đặc điểm riêng như trường Exeter hay trường Hertford nằm ở trung tâm có diện tích khá nhỏ và ít sinh viên; trường St Anne's hay trường Somerville thì lớn hơn và nằm ở vị trí khá xa. Các trường quan tâm nhiều đến thể thao như là Keble, Teddy Hall hay St Catz và các trường khác thì lại quan tâm nhiều tới vấn đề chính trị hay phim ảnh. Và đương nhiên sinh viên ở mỗi trường cũng sẽ có sự khác biệt như là sinh viên đến từ trường Merton hiếm khi tham giá các hoạt động ngoài trời,  họ thường đeo những chiếc kính rất dày và mang theo chồng sách lớn.

Không ngạc nhiên khi giữa các trường cũng luôn có sự cạnh tranh với nhau và thậm chí có những tính cách riêng. Ví dụ như trường Oriel thường được mệnh danh là "trưởng bảo thủ", trong khi trường Wadham thì được biết đến với tính cách vui vẻ, tư tưởng tiến bộ và tự do.

8 su that thu vi ve truong dai hoc co tuoi doi lau nhat the gioi Oxford
Đại học Exeter College với diện tích nhỏ và khá ít sinh viên

3. Nơi có kỳ thi khó nhất thế giới

Phía bên quảng trường Radcliffe là môt pháo đài lớn sơn trắng, tách biệt hoàn toàn với các trường khác với bức tường cao gần 10m và cánh cổng sắt lớn. Phía bên trong luôn tĩnh lặng và không có một ai đi lại trên bãi cỏ của trường. All Soul được coi là ngôi trường bí ẩn nhất thuộc đại học Oxford được thành lập từ những năm 1400s và ngừng dạy học kể từ thế kỷ 19.

Mỗi năm, những người tốt nghiệp xuất sắc nhất của Oxford được mời tham gia kỳ thi giành học bổng của All Souls College. Chỉ có khoảng 1 đến 2 người được chọn tham gia kỳ thi này. Cũng chính vì thế, kỳ thi giành học bổng của All Souls College (hay còn gọi là All Souls College Fellowship Examination) được đánh giá là  kỳ thi khó nhất thế giới. Trước năm 2010, đề bài của kỳ thi này chỉ là một từ duy nhất. Các ứng viên được yêu cầu mở một chiếc phong bì bên trong có chứa 1 từ duy nhất, ví dụ như “ngây thơ”, “đạo đức”... Nhiệm vụ của ứng viên là phải viết một bài luận về chủ đề trong phong bì với thời gian 3 tiếng. Tuy nhiên, từ năm 2010, kết cấu bài thi đã được thay đổi sau khi Oxford nhận thấy dạng đề bài này không thực sự hiệu quả. Dạng đề bài mới của kỳ thi hiện tại gồm nhiều câu hỏi mở ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

8 su that thu vi ve truong dai hoc co tuoi doi lau nhat the gioi Oxford
All Souls là nơi diễn tra kỳ thi khó nhất thế giới

4. Nơi có những truyền thống kỳ lạ

Mỗi tuần, Oxford sẽ tổ chức những bữa tối vui vẻ cho tất cả sinh viên, giáo viên trong trường và tất cả mọi người sẽ đều mặc áo choàng đồng phục; ném trứng hay pasta vào các sinh viên khi kết thúc kì thi hoặc tụ họp bên ngoài trường Magdalen College vào lúc 5 giờ sáng vào tháng Năm để xem những sinh viên trẻ sáng giá nhất của trường nhảy xuống hồ nước sâu. Bạn cũng có thể tham gia vào rất nhiều các câu lạc bộ thú vị như các câu lạc bộ về chính trị, câu lạc bộ thể thao của trường Vinnie hay câu lạc bộ Bullingdon Club với đồng phục của riêng họ.

Rất nhiều những truyền thống, những câu lạc bộ đã có từ rất lâu dù tốt hay xấu đó cũng là những nét riêng biệt chỉ có ở ngôi trường Oxford danh giá này. Vì vậy các sinh viên trong trường cũng luôn là những con người vui vẻ và có cá tính riêng của mình.

8 su that thu vi ve truong dai hoc co tuoi doi lau nhat the gioi Oxford
Sinh viên đại học Oxford có truyền thống ném trứng và thức ăn lên người vào lễ tốt nghiệp

5. Nơi có nhiều nhà văn nhất thế giới

Nếu làm một nghiên cứu về trường nào có nhiều nhà văn nhất thế giới đó chắc hẳn sẽ là trường đại học Oxford.  Trường đại học St Giles chính là nơi hai nhà văn JRR Tolkien và CS Lewis gặp nhau và tham gia vào hội văn sĩ Inklings tại một quán rượu nhỏ. Và nếu bạn muốn biết thêm thì nhà thờ Christ chính là nới đã truyền cảm hứng cho nhà văn Lewis Carroll viết quyển sách Alice hay bạn có nhớ sảnh ăn tráng lệ trong những thước phim Harry Potter được lấy ý tưởng từ chính đại học Oxford hoặc bạn có thể đến băng ghế nơi Philip Pullman đã viết phần kết cho vở bi kịch nổi tiếng His Dark Materials. Và sau đó trường đại học Oxford đã cho khắc dòng chữ Lyra & Will ở phía sau lưng ghế.

Nếu bạn vẫn còn tò mò hơn nữa thì đây là danh sách các nhà văn được nhiều người yêu thích đến từ các trường đại học trực thuộc Oxford như: Martin Amis là sinh viên trường Exeter College; Nigella Lawson tới từ LMH; Phillip Larkin, W.H. Auden, T.S. Elliot, Seamus Heaney, John Le Carre, Amitav Ghosh và Iris Murdoch đều là những cựu sinh viên tại đây.

8 su that thu vi ve truong dai hoc co tuoi doi lau nhat the gioi Oxford
Quán rượu The Eagle and Child nơi tự họp của hội văn sĩ Inklings

6. Nơi có nhiều thư viện và sách nhất

Đại học Oxford có hơn 100 thư viện ở trong trung tâm và có vô số các của hiệu sách ở xung quang trường. Ở đấy có một thư viện sách vô cùng nổi tiếng đó là Bodleian and Radcliffe Camera có chứa hàng trăm nghìn loại sách từ cổ xưa đến hiện đại với đủ các thể loại. Nếu là một người ham mê đọc sách thì đại học Oxford chính là thiên đường dành cho bạn, thư viện trường chính là điểm đến đầy hấp dẫn để bạn khám phá. Hơn nữa với số lượng thư viện rất nhiều, bạn hoàn toàn có thể làm thêm tại đây để có thể ngồi trên những chiếc bàn gỗ xưa ở thư viên Taylorian hoặc đến thư viện Social Sciences đầy tính hiện đại.

8 su that thu vi ve truong dai hoc co tuoi doi lau nhat the gioi Oxford
Oxford nơi có rất nhiều thư viện sách

7. Nơi có đồng phục đặc biệt cho sinh viên

Oxford có lẽ là trường đại học duy nhất mà các sinh viên mặc đồng phục trong các kỳ thi hoặc dịp đặc biệt. Nó được gọi là "subfusc" bao gồm một bộ comple đen đối với nam sinh và váy đen, áo trắng cùng với áo khoác cho nữ sinh và một vòng cổ duy băng đen cùng với chiếc áo choàng đen dài cho tất cả sinh viên.

8 su that thu vi ve truong dai hoc co tuoi doi lau nhat the gioi Oxford
Sinh viên đại học Oxford có đồng phuc riêng

8. Trường đại học yêu tiếng Latinh nhất

Khác với lễ tốt nghiệp của các trường đại học là sẽ có những bài phát biểu, những lời chúc mừng cúa cha mẹ, bạn bè, ở Oxford, mọi người sẽ im lặng ngồi nghe bài phát biểu tiếng Latinh trong vòng một tiếng.  Tiếng Latinh xuất hiện trong mọi sự kiện của Oxford như lễ khai giảng, lễ tốt nghiệp, các kỳ thi, lời cầu nguyện trước bữa ăn.Có vẻ như đại học Oxford có một tình yêu vô cùng lớn với ngôn ngữ này.

8 su that thu vi ve truong dai hoc co tuoi doi lau nhat the gioi Oxford
Đại học Oxford rất yêu thích tiếng latinh

Thùy Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI