"69 hay 96" - Bài Toán "nhạy cảm" khiến phụ huynh có con lớp 2 tranh cãi nảy lửa

14/09/2016 - 06:47

PNO - "Em viết số 69 vào bảng con, khi xoay ngược lại em thấy số...?", bài Toán khiến phụ huynh tranh cãi nảy lửa: Đáp án là 69 hay 96.

Nhiều phụ huynh cảm thấy hoang mang, không biết phải làm sao trước bài tập Toán lớp 2 của con. Cụ thể, chị M.A (Khê Mao, Quảng Ninh) đặt câu hỏi: "Mình không hiểu nổi đáp án bài tập số 5 Đố vui là gì. 69 hay là 96 đáp án nào mới đúng?".

Theo đó, bài Toán mà chị M.A băn khoăn này chụp trong trang 4, sách Bài tập Toán lớp 2, tập 1. Với nội dung đầy đủ như sau: "Em viết số 69 vào bảng con, khi xoay ngược lại em thấy số...?".

"Em viết số 69 vào bảng con, khi xoay ngược lại em thấy số...?", bài Toán khiến phụ huynh tranh cãi nảy lửa: Đáp án là 69 hay 96. (Ảnh: Chị M.A).

Phụ huynh này cho biết "Mình thường có thói quen kiểm tra bài vở của con khi đi học về. Hôm qua, mình mở sách vở ra kiểm tra và bất ngờ vì cô giáo gạch ngay đáp án của con mình cùng lời phê "Con hoàn thành các bài tập. Chú ý đọc kỹ bài trước khi làm". Mình cũng băn khoăn, thực hành lại hẳn hoi nhé, xoay bảng đủ kiểu vẫn ra 69. Không hiểu đố vui kiểu gì hay cô chấm sai mà chẳng có lấy một lời giải thích thấu đáo?"

Chị M.A cho biết, ngay sau đó chị đã liên lạc với cô giáo của con mình để hỏi sao lại ra đáp án ấy, tuy nhiên cô giáo không hề có một phản hồi nào. Chị dặn con đến trường hỏi lại cô thì cô lại bảo bé: "Bài cũ rồi, con đừng hỏi nữa nhé", và cho đến thời điểm hiện tại, cô cũng chưa đưa ra lời giải thích rõ ràng về đáp án đó.

Câu chuyện và bài toán của chị M.A lập tức nhận được phản hồi tranh luận từ nhiều phía. Anh Vũ Hưng (Đống Đa, Hà Nội) giải thích: "Cô giáo hoàn toàn sai rồi, cô phải đọc kỹ đề chứ, câu hỏi ở đây là "xoay bảng ngược lại" chứ không phải "lật bảng ngược lại". Đã xoay bảng thì xoay trái, xoay phải, xoay trên, xoay dưới, xoay tây, xoay đông... vẫn ra 69 chứ không ra nổi 96 ".

Chị Kim Thư (Cử nhân Đại học Văn hóa) cho rằng: "Nếu bảng trong và lật lại theo từ trên xuống dưới thì đúng là 96. Kiểu như đứng trước gương ý, nhưng sao lại phải máy móc vậy nhỉ?".

Một phụ huynh khác cũng cho biết, con mình cũng học bài này rồi, mình cũng băn khoăn và cô giáo giải thích: "Phải xoay từng số mới đúng đề bài và kết quả ra là 96. Vậy thì đề bài quá kiệm lời, không đủ rõ ràng để học sinh đọc hiểu".

Bên cạnh đó, một số phụ huynh cũng bày tỏ ý kiến, 69 là con số khá nhạy cảm, không nên để vào bài tập của học sinh, tuy nhiên một số người lại cho rằng do đầu óc bố mẹ đen tối chứ thực sự con số này chẳng có ý nghĩa gì.

Để rộng đường dư luận, trao đổi với báo Phụ nữ TP.HCM cô Hoàng Thị Liên (là giáo viên Tiểu học lâu năm) có những giải thích bài tập này. Theo cô Hà, đáp án 69 là đáp án đúng của bài tập này.

"Học sinh lớp 2 chỉ biết đọc và hiểu theo đúng nghĩa của đề bài đưa ra, nếu có cách giải khác hay là đố mẹo thì cũng nên giải thích cho trẻ hiểu một cách tường tận.

Đề bài nói là viết 69 vào bảng con và xoay bảng chứ không phải xoay từng chữ số thế nên loại trừ cách xoay từng số để ra 96. Đề bài cũng nói là xoay bảng chứ không phải lật bảng, mà giờ trẻ con vẫn dùng bảng đen, phấn trắng, không có bảng trong nên không "lật bảng" được.

Chỉ có thể là cô giáo trẻ đã nhầm lẫn một chút trong vấn đề này. Làm giáo viên thỉnh thoảng có sự nhầm lẫn này kia, quan trọng là phải biết nhận lỗi và nhận lỗi thì không có gì đáng trách cả", cô Hà nhấn mạnh.

Lam Thanh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI