37 trường tiểu học tại Bắc Giang ứng dụng phần mềm trong công tác bán trú

11/09/2019 - 10:30

PNO - Ngày 06/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Bắc Giang phối hợp với Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai “Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng” dành cho 37 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh.

Tham gia hội nghị có đại diện Bộ GD-ĐT, lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Bắc Giang, lãnh đạo và chuyên viên các phòng GD-ĐT, Ban Giám hiệu và cán bộ phụ trách công tác bán trú cùng đại diện Hội Phụ huynh học sinh các trường tiểu học bán trú tại tỉnh Bắc Giang.

37 truong tieu hoc tai Bac Giang ung dung phan mem trong cong tac ban tru
Ông Nguyễn Văn Thêm - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bắc Giang phát biểu tại hội nghị triển khai. Ảnh: Ajinomoto VN

Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng là một trong những nội dung trọng tâm thuộc dự án Bữa ăn học đường do Công ty Ajinomoto Việt Nam, Bộ GD-ĐT và Viện Dinh dưỡng quốc gia - Bộ Y tế phối hợp triển khaitừ năm 2012. Mục tiêu của dự án là: “Thực hiện trách nhiệm đóng góp cho giáo dục, nuôi dưỡng và đào tạo thế hệ tương lai của đất nước bằng các hoạt động cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe, góp phần nâng cao tầm vóc và trí tuệ cho học sinh tiểu học”.

Áp dụng phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng, nhà trường có thể luân phiên sử dụng 120 thực đơn sẵn có với trên 360 món ăn cân bằng dinh dưỡng, đa dạng và ngon miệng; được phân chia theo ba khu vực Bắc, Trung, Nam. Các thực đơn được phát triển trong hơn một năm, trải qua nhiểu khảo sát, phân tích và được thông qua bởi Hội đồng thẩm định của Viện Dinh dưỡng quốc gia - Bộ Y tế và Hội đồng thẩm định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các trường tiểu học có thể chủ động xây dựng các thực đơn mới từ các món ăn sẵn có hoặc dựa vào nguồn nguyên liệu thích hợp tại địa phương. Phần mềm cũng hỗ trợ nhà trường tính toán và quản lý thu chi bán trú. Phần mềm được cung cấp hoàn toàn miễn phí tại website của dự án: http://buaanhocduong.com.vn/. Mỗi trường tiểu học bán trú đăng ký một tài khoản để sử dụng đầy đủ các chức năng trong phần mềm.

37 truong tieu hoc tai Bac Giang ung dung phan mem trong cong tac ban tru
Bữa ăn mẫu được chuẩn bị theo phần mềm với 5 món ăn, đảm bảo cân bằng dinh dưỡng theo lứa tuổi.

Song song với việc nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú, dự án còn chú trọng việc giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho học sinh thông qua áp phích “Ba phút thay đổi nhận thức”. Những kiến thức dinh dưỡng được minh họa trực quan, sinh động giúp các em nhận biết giá trị dinh dưỡng và lợi ích của các thực phẩm, từ đó hình thành sự yêu thích cùng thói quen ăn uống đa dạng, lành mạnh.

Bên cạnh đó, để chuẩn hóa quy trình chuẩn bị bữa ăn hằng ngày cho các em, dự án cũng tiến hành xây dựng các bếp ăn mẫu bán trú theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Các mô hình bếp ăn một chiều với trang thiết bị hiện đại vừa giúp việc chuẩn bị bữa ăn bán trú được thực hiện khoa học, tiết kiệm thời gian, nhân công vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình chế biến.

37 truong tieu hoc tai Bac Giang ung dung phan mem trong cong tac ban tru
Mô hình bếp ăn tại Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ (TP.Lạng Sơn)

Được biết, sau hội nghị này, đại diện Công ty Ajinomoto Việt Nam sẽ đến thăm từng trường và tiến hành hướng dẫn chi tiết cán bộ nhà trường trong việc áp dụng các nội dung của dự án Bữa ăn học đường vào thực tế triển khai. Từ việc áp dụng rộng rãi dự án, Ajinomoto Việt Nam hy vọng cùng các trường tiểu học bán trú, góp phần nâng cao chất lượng bữa trưa học đường, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục cũng như cải thiện tầm vóc cho thế hệ tương lai.

Thanh Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI