3 năm du học Singapore: Chàng trai trẻ 9X chia sẻ kinh nghiệm vượt qua những thử thách ngặt nghèo

25/07/2016 - 07:00

PNO - Hầu hết thời gian của bạn sẽ được tập trung cho việc học và thực hành, vì đất nước này có những quy định rất nghiêm túc trong vấn đề làm thêm.

Bạn Hoàng Duy (sinh năm 1990), người đã có khoảng thời gian 3 năm sống và học tập tại đất nước Singapor chia sẻ đến bạn đọc những kinh nghiệm của một du học sinh sống tại đất nước này.

Tập trung học hết sức có thể

"Sau khi tốt nghiệp tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội được 1 năm với tấm bằng loại ưu, mình đi xin việc và làm tại công ty về công nghệ thông tin, lương mỗi tháng được khoảng 10-12 triệu.

Du học vốn là ước mơ ngay từ hồi còn là sinh viên của mình, mình cố gắng trang bị tiếng Anh thật tốt với mong muốn là sẽ sang Mỹ. Tuy nhiên khi gửi hồ sơ, thì Singapore đã trả lời mình sớm hơn. Sau nhiều đêm suy nghĩ, mình quyết định chọn đất nước này, bởi đây cũng là môi trường học tập và làm việc khá tốt, mình tin là vậy!

3 nam du hoc Singapore: Chang trai tre 9X chia se kinh nghiem vuot qua nhung thu thach ngat ngheo

Singapore cách Việt Nam chỉ vài giờ bay, chính vì vậy áp lực về tâm lý hay khác biệt về văn hóa không phải là khó khăn quá lớn với riêng mình. Nên ngay từ khi sang đây mình đã hòa nhập khá dễ dàng. Khó khăn đầu tiên xem như khắc phục được.

Về học tập, thời gian đầu khi sang Singapore, mình đã chuẩn bị tâm lý về việc sẽ phải cố gắng học tập hết mình. Và đúng là tốc độ học tập bên Sing khá nhanh và hiệu quả. Mình phải mất một thời gian đầu làm việc nghiêm túc, đi sớm về muộn mới có thể thích nghi.

Giảng viên của mình là người rất tâm lý, họ luôn biết cách giúp sinh du học sinh hoàn thành tốt kết quả học tập. Mỗi năm mình có thể xin thầy về nghỉ phép 2 lần (dịp hè và tết). Và được về hay không thường phụ thuộc vào kết quả học tập của mình kỳ ấy, cùng lời hứa về Việt Nam sẽ hoàn thành tốt những gì được giao. 

Sinh viên quốc tế thường ít được phép tìm việc làm ở Singapore (trừ một số trường hợp đặc biệt) và đó cũng là áp lực đối với sinh viên khi phải tự trang trải cuộc sống (nếu như đi theo hình thức tự túc). Tuy nhiên, trước những quy định có phần ngặt nghèo này thì đây lại chính là cơ hội để du học sinh có thể tập trung tối đa trí tuệ và sức lực cho việc học tập và nghiên cứu, mình nghĩ thế.

Chí phí ăn ở sinh hoạt một năm tại Sing là bao nhiêu?

Singapore được xem là một trong số những nước mức sống cao nhất châu Á. Thế nhưng, khi so với phương Tây thì mức sống này có thể rẻ hơn gấp 3, 4 lần. Tất nhiên, tiêu nhiều hay ít còn phụ thuộc vào từng cá nhân.

Không nói đến chi phí học tập, với riêng mình chi phí sinh hoạt tại Singapore dao động từ 600 – 1.000 SGD/tháng (khoảng 10 triệu-16 triệu/ tháng). Cụ thể:

 - Tiền thuê nhà: Mình ở chung với 2 bạn nữa cách trường khá xa, tầm 5km với giá thuê là 650 GSD/ tháng (tính cả điện, nước, mạng internet). Bạn mình ở ký túc xá gần trường, chi phí này tiết kiệm hơn nhưng sẽ phải làm quen với cuộc sống tập thể và việc dùng chung phòng với khá nhiều sinh viên khác (1 phòng này khoảng 6 đến 8 người).

- Về chi phí đi lại: Trung bình 1 tháng mình mất khoảng 20-50 SGD/tháng.

3 nam du hoc Singapore: Chang trai tre 9X chia se kinh nghiem vuot qua nhung thu thach ngat ngheo
Hàng ngày lên trường sẽ có xe đưa đón.

- Chi tiêu cho ăn uống: Bữa ăn trong canteens của trường với giá từ 2,5 – 4SGD/ bữa.. Ở Singapore, thức ăn khá quen thuộc và gần gũi, có thể nấu các món ăn Việt Nam, vì vậy mình cũng thường xuyên nấu ăn, cái này giúp mình có thể giảm được chi phí ăn uống khá nhiều. 1 tháng  mất khoảng 100 -250 SGD/ tháng.

- Ngoài những mức tiền cố định hàng tháng như trên mình đã nói thì còn một số chi phí khác như: quần áo, giày dép, sách vở, bảo hiểm t tế cũng rơi vào khoảng 200 SGD/ tháng. Với riêng mình, 1 năm về Việt Nam 2 lần nên chi phí đi lại từ Sing về Việt cũng mất khoảng 400 SGD nữa".

Trên đây là những chia sẻ của bạn Hoàng Duy, với mong muốn các sinh viên có ý định du học tại Singapore sẽ có thêm kinh nghiệm.

Mi Du

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI