18 trường ĐH vượt quy mô đào tạo người học hoang mang, các trường "bật ngửa"

08/01/2016 - 11:06

PNO - Vì sao nhiều trường ĐH công lập danh tiếng bị Bộ "huýt còi" còn nhiều trường ĐH ngoài công lập có quy mô đào tạo cao hơn quy định vẫn ung dung?

Việc Vụ Kế hoạch tài chính của Bộ GD - ĐT công bố "danh sách đen" 18 trường đại học (ĐH) vượt quy mô đào tạo (theo tiêu chí của Thông tư 32 mới ban hành), đã gây hoang mang, lo lắng cho không chỉ sinh viên (SV) đang học mà cả những thí sinh chuẩn bị dự tuyển vào các trường này. Vì sao hàng loạt trường ĐH công lập danh tiếng bị bộ "huýt còi" trong khi nhiều trường ĐH ngoài công lập có chỉ tiêu tuyển sinh lớn, quy mô đào tạo cao hơn quy định vẫn ung dung?

Lo bị đuổi học 

Thông tư 32 ngay khi Bộ GD- ĐT ban hành quy định chỉ tiêu tuyển sinh đối với các cơ sở giáo dục ĐH đã nổ ra nhiều phản ứng gay gắt về việc giới hạn quy mô đào tạo. Nhiều trường bỗng dưng rơi vào thế phạm luật do quy mô đào tạo vượt con số 15.000 SV.

Tiêu chí thứ 3 của Thông tư 32 về quy mô SV chính quy tối đa của các trường chia làm ba mức: 5.000 SV đối với các cơ sở giáo dục ĐH thuộc khối ngành nghệ thuật; 8.000 SV đối với các cơ sở giáo dục thuộc khối ngành sức khỏe; 15.000 SV đối với các cơ sở giáo dục ĐH thuộc các khối ngành còn lại.

Việc giới hạn càng trở nên căng thẳng khi mới đây Vụ Kế hoạch tài chính công bố trong số 219 trường ĐH có 18 trường vượt quy mô đào tạo. Điều đáng nói là trong danh sách này có hàng loạt trường có tiếng tăm như: Trường ĐH Bách khoa Hà Nội trên 26.000 SV, Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội và Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM trên 24.000 SV, Trường ĐH Cần Thơ hơn 32.000 SV, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM trên 22.000 SV, Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM gần 17.000 SV… Các trường ĐH Bách khoa TP.HCM, ĐH Y Dược TP.HCM, ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cũng có tên trong danh sách.

18 truong DH vuot quy mo dao tao nguoi hoc hoang mang, cac truong
Một số trường có chỉ tiêu tuyển sinh, quy mô đào tạo lớn lại không bị vào “danh sách đen” - Ảnh mang tính minh họa: SV Trường ĐH Công nghệ TP. HCM

Phó hiệu trưởng một trường cho biết: Ngay khi có danh sách này tôi lập tức nhận được vô số cuộc gọi của phụ huynh, SV vì họ nghĩ trường đang làm sai, “vi phạm luật”. Cha mẹ SV và bản thân nhiều SV lo trường sẽ buộc SV nghỉ học để giảm quy mô xuống cho phù hợp với quy định.

SV Trường ĐH Cần Thơ có vẻ bị tác động nặng nề nhất vì quy mô hiện tại của trường cao nhất trong danh sách, lên đến 32.000 SV. Nếu muốn tuân thủ quy định, trường này phải giảm đến 17.000 SV. Thanh An, SV năm nhất của trường hoang mang: “Có khi nào trường loại bỏ bớt SV để phù hợp với quy định? SV như thế nào thì dễ bị loại nhất?”.

Nhiều SV đang học tại trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, một trong số 18 trường bị “gọi tên” cũng lo lắng không biết liệu mình có rơi vào con số SV vượt ngưỡng, dẫn đến bị cho thôi học không. Không chỉ SV các trường trên hoang mang, mà học sinh lớp 12 chuẩn bị tham gia kỳ xét tuyển vào ĐH sắp tới cũng lo lắng không kém khi trường các em nhắm đến lọt vào… “danh sách đen”.

Lê Trần Diễm Thư, học sinh lớp 12 tại Q.Bình Thạnh băn khoăn: Em dự định sẽ dùng kết quả kỳ thi THPT 2016 để xét tuyển vào trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM nhưng trường đã vượt quá quy mô rồi, sợ không được tuyển sinh năm tới, hoặc sẽ tuyển rất ít, tỷ lệ cạnh tranh gay gắt hơn. Các bạn em dự định thi vào ĐH Bách khoa, ĐH Kinh tế TP.HCM cũng như ngồi trên đống lửa khi các trường này đều bị nêu tên…

Luật chơi có công bằng?

Việc Bộ đưa 18 trường vào danh sách vượt quy mô đào tạo đã bất ngờ biến các trường thành những đơn vị vi phạm, dù quy định chỉ mới được Bộ GD- ĐT đưa ra trước đó vài ngày. Việc giới hạn đột ngột và thiếu khoa học này đã đẩy hàng loạt trường vào thế phạm luật, chưa biết phải giải quyết thế nào.

Theo các trường, việc “tuýt còi” này là bất hợp lý, cho thấy cách làm thiếu định hướng của các nhà quản lý. Lâu nay, các trường xác định chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm đều phải được sự “gật đầu” của Bộ, nghĩa là các trường có quy mô đào tạo mỗi năm bao nhiêu Bộ đều nắm và cho phép, giờ đùng một cái lại tuýt còi là cách làm không thể chấp nhận được!

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI