16 triệu USD để biên soạn sách giáo khoa vẫn ở Ngân hàng Thế giới

07/12/2019 - 09:18

PNO - Do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) không biên soạn sách giáo khoa (SGK) riêng nên số tiền 16 triệu USD cho vay vẫn nằm trong tài khoản của Ngân hàng Thế giới.

Để phục vụ mục đích đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, có 77 triệu USD là vốn vay của Ngân hàng Thế giới (World Bank). Trong đó có khoản 16 triệu USD dành để biên soạn một bộ SGK do Bộ GD-ĐT làm chủ biên.

Nhưng đến tháng 5/2019 Bộ GD-ĐT báo cáo không thực hiện được việc này nên những ngày qua dư luận băn khoăn không rõ 16 triệu USD đó đã được dùng vào việc gì?

16 trieu USD de bien soan sach giao khoa van o Ngan hang The gioi
Nhiều nhà xuất bản biên soạn các bộ SGK khác nhau cho nhiều môn học, nên Bộ GD-ĐT cùng Ngân hàng Thế giới thống nhất ngừng tự biên soạn bộ SGK và tập trung nguồn lực cho việc thẩm định.

Giải đáp thắc mắc này của dư luận, bà Trần Thị Mỹ An - chuyên gia giáo dục cao cấp của Ngân hàng Thế giới - cho biết, như cam kết với Chính phủ Việt Nam, một trong những hoạt động hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông là biên soạn một bộ SGK tương ứng với chương trình giáo dục phổ thông mới.

Tháng 5/2019, Việt Nam thông báo, nhiều nhà xuất bản biên soạn các bộ SGK khác nhau cho nhiều môn học. Để tránh chồng chéo và đỡ lãng phí nguồn lực, Bộ GD-ĐT cùng Ngân hàng Thế giới thống nhất ngừng tự biên soạn bộ SGK và tập trung nguồn lực cho việc thẩm định.

Do Bộ GD-ĐT không biên soạn bộ SGK riêng nên số tiền 16 triệu USD cho vay vẫn nằm trong tài khoản của Ngân hàng Thế giới.

Bà An khẳng định Ngân hàng Thế giới luôn coi trọng việc thực hiện dự án hiệu quả. Mỗi năm hai lần, tổ chức này đều có các đoàn giám sát và hỗ trợ thực hiện dự án để đánh giá, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch và tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, Ngân hàng Thế giới cũng thường xuyên giám sát để đảm bảo dự án hiệu quả, tiết kiệm, tuân thủ quy định và thủ thủ tục của hai bên.

Dự án của Ngân hàng Thế giới cũng đã cung cấp các chuyên gia quốc tế để giúp Bộ GD-ĐT thẩm định sách giáo khoa trong thời gian qua.

P.V

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI