Giải đáp thắc mắc tuyển sinh “hậu tư vấn trực tuyến”

21/04/2013 - 17:10

PNO - PNO – Sau buổi tư vấn trực tuyến “Tuyển sinh ĐH, CĐ 2013: Cùng con mở cửa tương lai” (Báo Phụ Nữ TP.HCM tổ chức ngày 2/4/2013), tòa soạn tiếp tục nhận được nhiều câu hỏi do học sinh và phụ huynh HS chuyển đến, trong đó đa số...

Giai dap thac mac tuyen sinh “hau tu van truc tuyen”

Quang cảnh buổi giao lưu trực tuyến ngày 2/4/2013 tại Báo Phụ Nữ TP.HCM

Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng: 

* Nếu tôi học ngành thể dục hay bóng đá của Trường ĐH Hồng Bàng thì có phải là học nghề không và học trong bao lâu? Sau khi ra trường tôi sẽ được cấp bằng gì và sử dụng để đi dạy ở các trường phổ thông, ĐH, CĐ được không? Ngành này xét tuyển như thế nào, có đòi hỏi thể lực theo tiêu chuẩn thi đấu không? Xin cho biết thông tin cụ thể.

- Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng chỉ đào tạo hệ chính quy, không đào tạo nghề. Ngành giáo dục thể chất (mã ngành D140206) tuyển sinh khối T, gồm các chuyên ngành: bóng đá, điền kinh; bóng chuyền; quản lí thể dục thể thao & võ thuật; võ thuật Vovinam - Việt võ đạo; võ thuật cổ truyền Việt Nam, công nghệ spa & y sinh học TDTT (khối B, T)

Người tốt nghiệp có thể:

- Thực hiện tốt chương trình môn học GDTC và tổ chức các họat động ngoại khóa, huấn luyện các đội thể thao ở các bậc học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

- Là cán bộ chuyên ngành y sinh học thể dục thể thao; có thể tham gia tuyển chọn và chăm sóc sức khỏe VĐV ban đầu. Có thể là những kỹ thuật viên phục hồi sức khỏe, tổ chức giải trí giảm stress cho người lao động; phục vụ trong công tác phòng y sinh học thể dục thể thao cơ sở. Tham gia quản lý các hoạt động trên lĩnh vực TDTT.

Trong quá trình học, các em sẽ được học bồi dưỡng kiến thức sư phạm, có thể giảng dạy hoặc làm huấn luyện viên. Hiện nay, nhu cầu của xã hội về cán bộ TDTT nói chung và giáo viên thể dục thể thao trong các bậc học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân là rất lớn. Người tốt nghiệp có nhiều cơ hội làm việc tại các trường học và các đơn vị TDTT cơ sở.

Thí sinh phải tham dự kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng chính quy do Bộ GD&ĐT tổ chức vào tháng 7 hằng năm.

*Em thấy ngành truyền thông đa phương tiện khá "hot" nhưng em không có nhu cầu học đại học. Trường ĐH Hồng Bàng có đào tạo ngắn hạn không? Nếu có thì chi phí ra sao?

-Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng đào tạo ngành truyền thông đa phương tiện hệ ĐH chính quy (4 năm) và CĐ chính quy (3 năm), hiện nay không đào tạo các lớp ngắn hạn. Ngoài ra, trường còn đào tạo hệ liên thông từ CĐ lên ĐH ngành này 1,5 năm.

*Ngành công nghệ điện ảnh truyền hình của Trường ĐH quốc tế Hồng Bàng ra trường có thể làm đạo diễn phim không? Hay chỉ học về kỹ thuật dựng phim thôi? Tôi chưa hình dung ra được ngành này sẽ học những gì và nghề nghiệp sau ra trường có nhiều không? Cảm ơn nhà tư vấn.

-Ngành công nghệ điện ảnh truyền hình gồm 02 chuyên ngành: thiết kế mỹ thuật điện ảnh, sân khấu, truyền hình và thiết kế phim hoạt hình Manga Nhật bản (2D), Cartoon Mỹ (kỹ xảo điện ảnh 3D). Tốt nghiệp được cấp bằng cử nhân - danh hiệu họa sĩ thiết kế (theo chuyên ngành). Sinh viên sẽ được học về vẽ mỹ thuật. kỹ thuật đồ họa, thiết kế, tạo mẫu, các ứng dụng mỹ thuật và đa truyền thông cho chuyên ngành đào tạo. Đã có nhiều sinh viên của khoa đoạt giải thưởng về thời trang, tạo dáng, 3D , nội thất, đồ họa, hoạt hình đáp ứng được yêu cầu của các công ty chuyên thiết kế và sử dụng các loại hình đào tạo trên, như Công ty vẽ truyện tranh Phan Thị, Công ty Digital Works VN, Công ty Win Win, Công ty Rainbow, Công ty Chocolate Design, Công ty Triump, Lò gốm Lái Thiêu, Long Thành và các công ty xây dựng. Sinh viên tốt nghiệp có thể làm đạo diễn điện ảnh, sân khấu. Sinh viên khoa mỹ thuật công nghiệp dễ dàng tìm được việc làm từ khi đang học tại trường.

* Trường có cho sinh viên theo học ngành điều dưỡng thực hành kỹ thuật y ở bệnh viện không? Vì đây là ngành đòi hỏi phải có kinh nghiệm thực tế nhưng em không thấy trường có bệnh viện bao giờ.

-Nhà trường có hợp đồng với các bệnh viện lớn ở TP. HCM để đưa sinh viên đến thực tập, như: BV Chợ Rẫy, BV Bình Dân, BV Nhi Đồng 1, BV Thống Nhất. …Trong tương lai, nhà trường mở bệnh viện giải phẫu tạo hình thẩm mỹ, phòng khám đa khoa làm nơi thực tập cho sinh viên khối ngành sức khỏe (y, dược, xét nghiệm, răng hàm mặt).

*Em học ngành dược hệ CĐ có được mở tiệm thuốc Tây?

-Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng hiện nay chỉ đào tạo ngành dược hệ trung cấp chuyên nghiệp. Sau khi hoàn tất chương trình đào tạo trên, các dược sĩ trung cấp có thể làm việc trong các lĩnh vực như kinh doanh thuốc, dược bệnh viện, sản xuất thuốc, kiểm nghiệm thuốc, bảo quản thuốc, quản lý dược...với vai trò quản lý, bảo quản, cung ứng cấp phát thuốc tại các cơ sở khám chữa bệnh và kinh doanh dược phẩm đúng quy chế và đúng kỹ thuật. Ngoài ra, các học viên còn có khả năng tham gia vào sản xuất thuốc thông thường, có khả năng giao tiếp để hướng dẫn bệnh nhân và cộng đồng sử dụng thuốc an toàn hợp lý, biết hướng dẫn nhân dân nuôi trồng và sử dụng cây, con, nguyên liệu làm thuốc.

Theo quy định, mở hiệu thuốc Tây phải có bằng dược sĩ đại học. Tuy nhiên, nếu em muốn mở hiệu thuốc nhỏ ở địa phương phường, xã … em có thể hỏi cơ quan quản lý y tế tại địa phương để có câu trả lời chính xác.

*Học phí Trường ĐH Hồng Bàng công bố trong Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ có ổn định suốt khóa học không? Có chế độ giảm miễn học phí cho học học sinh huyện nghèo không? Cho em hỏi ngành truyền thông đa phương tiện sẽ học những gì? Có phải là thiết kế phim 3D k?

-Học phí của trường ổn định suốt khóa học. Học phí dự kiến năm 2013 hệ đại học từ 14.980.000 đ đến 17.980.000 đ/năm, hệ cao đẳng từ 13.780.000đ đến 16.780.000đ/năm. Nhà trường sẽ sớm đưa ra mức học phí chính thức,

Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng đào tạo ngành truyền thông đa phương tiệ,n chuyên ngành truyền thông ngữ văn đại chúng (thiết kế phim hoạt hình 3D thuộc mỹ thuật đa truyền thông).Truyền thông đại chúng là thuật ngữ gồm nghiệp vụ thông tin tuyên truyền, báo chí, phát thanh, truyền hình, truyền tín hiệu được mã hóa; là phương pháp và mã ngôn ngữ chuyển tải ý tưởng của chủ thể trên các dải truyền tin đến với các đối tượng - cộng đồng. Đó là chuyên gia marketing, chuyên viên PR, cán bộ thông tin tuyên truyền sở ban ngành ở tỉnh thành và địa phương, phóng viên của báo chí, đài phát thanh-truyền hình . Sinh viên ngành truyền thông đại chúng còn học về cấu trúc, ngữ pháp và tu từ học tiếng Việt tạo ra cho riêng mình văn phong nổi bật; sử dụng thông thạo các phương tiện truyền thông trực tiếp bằng lời, bằng văn bản, bài báo, phóng sự-điều tra, tin tức phát thanh truyền hình, báo điện tử .

* Em rất thích xem phim, âm nhạc và văn hóa Hàn Quốc. Cho em hỏi ngành Hàn Quốc học của trường ĐH Hồng Bàng đào tạo thiên về ngoại ngữ, văn hóa hay về văn học? Ra trường có thể làm việc như thế nào? Tỷ lệ sinh viên ngành này ra trường có việc làm cao không?

-Chương trình đào tạo của chuyên ngành Hàn Quốc học hướng đến mục tiêu đào tạo văn bằng cử nhân khoa học xã hội - chuyên ngành Hàn Quốc học, có đạo đức nghề nghiệp và phẩm chất chính trị tốt, được trang bị kiến thức nền tảng vững vàng để trở thành nguồn nhân lực có năng lực chuyên môn, đáp ứng được yêu cầu của xã hội.

Chuyên ngành Hàn Quốc học đào tạo ra những cử nhân khoa học có kiến thức nền tảng vững chắc về ngôn ngữ Hàn Quốc, Hàn Quốc học (địa lý - lịch sử - chính trị - văn hóa - văn học - xã hội) và nghiệp vụ liên quan đến tiếng Hàn (biên dịch; tiếng Hàn thương mại - xuất nhập khẩu;lý thuyết - kỹ năng - thực hành soạn thảo văn bản Hàn ngữ).

Sinh viên sau khi tốt nghiệp có đủ năng lực làm công tác biên phiên dịch trong các lĩnh vực văn hóa, kinh tế, xã hội…, có thể làm việc trong cộng đồng người Hàn, các doanh nghiệp - đoàn thể Hàn Quốc, giảng dạy tiếng Hàn. Ngoài ra, cử nhân Hàn Quốc học có đủ năng lực để bước đầu nghiên cứu khoa học về ngôn ngữ - văn hóa Hàn Quốc, hay các lĩnh vực khác có liên quan đến Hàn Quốc.

*Ngoài Trường ĐH Kiến Trúc, trường nào có thi tuyển ngành kiến trúc? Tôi biết con mình thích ngành này nhưng lo là khả năng thi không nổi. Xin quý thầy cô tư vấn giúp cháu thi vào trường nào cho dễ đậu? Học lực cháu ở mức trung bình - khá nhưng cháu vẽ rất đẹp.

-Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng có đào tạo ngành kiến trúc (mã ngành D580102), tuyển sinh khối V: toán, lý, vẽ mỹ thuật. Môn năng khiếu vẽ hệ số 2. Điểm chuẩn do trường quy định. Điểm chuẩn năm 2012 tham khảo là 16 điểm.

Thí sinh cần cố gắng không để bị điểm liệt các môn văn hóa (điểm 0), cộng với môn năng khiếu vẽ hệ số 2 sẽ không quá khó để đạt điểm chuẩn.
Ngoài ngành kiến trúc, trường còn đào tạo các ngành về mỹ thuật công nghiệp rất phù hợp với năng khiếu vẽ của thí sinh. Quý phụ huynh tham khảo thêm các ngành đào tạo của trường khối H, V tại website: enroll.hbu.edu.vn. Trân trọng.

*Hiện nay một số ngành kinh tế như kế toán, quản trị kinh doanh, ngân hàng... đang tìm việc rất khó, hiện nay chỉ tiêu các ngành đang dư thừa, nếu em chọn một trong 1 số các ngành đó và học ở Trường Hồng Bàng thì có cơ hội làm việc khi em ra trường sẽ như thế nào, có tìm được việc làm đủ tiêu chuẩn như các doanh nghiệp đặt ra không?

Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng đào tạo sinh viên khối ngành kế toán, tài chính ngân hàng, quản trị kinh doanh đáp ứng tốt các yêu cầu thực tiễn của các doanh nghiệp về trình độ cũng như các kỹ năng khác. Với tình kinh tế hiện nay, cơ hội tìm việc làm trở nên khó khăn hơn, nên mỗi sinh viên phải tự trang bị hành trang cho mình ngoài những kiến thức nhà trường cung cấp như học hỏi kinh nghiệm, am hiểu tình hình kinh tế trong nước và quốc tế, nắm bắt thị trường, biết marketing cũng như rèn luyện kỹ năng mềm, tự tin, quyết đoán, nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học và biết trên hết là nắm bắt cơ hội.

Sinh viên tốt nghiệp ngành kinh tế (kế toán, ngân hàng, quản trị kinh doanh) ra trường hầu hết đều có việc làm, một số được mời làm CEO - giám đốc điều hành; CFO - giám đốc tài chính, lương không dưới 1.000 USD/tháng. Số khác đi làm nước ngoài cho công ty nước ngoài hay công ty Việt Nam đầu tư nước ngoài.

Tất cả sinh viên tốt nghiệp của trường 12 khóa vừa qua, tổng cộng khoảng gần 30.000 sinh viên; chưa thấy ai báo rằng thất nghiệp, ngoại trừ một số nữ sinh lập gia đình làm nội trợ và một số nam sinh làm trang trại cá nhân… Một số khá lớn khoảng 8% đi du học tại Mỹ, New Zealand, Nhật, Hàn, Trung Quốc, Pháp, Anh.

*Em nghe nói ngành trung cấp y sĩ của Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng chỉ xét tuyển lớp 12 thôi đúng không ạ? Nếu học xong ngành này có thể liên thông lên cao hơn không? Ngành kỹ thuật y sinh ra trường sẽ làm gì? Ở quê có làm được không hay phải ở TP lớn mới phát triển được nghề này? Học phí bao nhiêu?

-Điều kiện học y sĩ đa khoa là tốt nghiệp THPT. Hiện nay trường chưa đào tạo ngành bác sĩ đa khoa. Trong tương lai gần, nếu trường được phép đào tạo bác sĩ đa khoa, các y sĩ đa khoa đã tốt nghiệp tại trường có nhiều cơ hội để tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn. Học phí 13.980.000đ/năm.

Về ngành kỹ thuật y sinh: không rõ em muốn hỏi về ngành công nghệ spa & y sinh học TDTT hay ngành kỹ thuật y học (xét nghiệm). Tốt nghiệp ngành công nghệ spa & y sinh học TDTT có thể tham gia tuyển chọn và chăm sóc sức khỏe VĐV ban đầu;có thể là những thuật viên phục hồi sức khỏe, tổ chức giải trí giảm stress cho người lao động; phục vụ trong công tác phòng y sinh học TDTT cơ sở. Hiện nay nhu cầu của xã hội về cán bộ TDTT nói chung và giáo viên TDTT trong các bậc học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân là rất lớn. Người tốt nghiệp có nhiều cơ hội làm việc tại các trường học và các đơn vị TDTT cơ sở. Ngành kỹ thuật y học (xét nghiệm) có thể làm việc tại khoa xét nghiệm các bệnh viện, các viện y tế, các phòng khám hoặc các trung tâm y tế.

Gia Tuệ ghi

Giai dap thac mac tuyen sinh “hau tu van truc tuyen”

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trường ĐH Lạc Hồng: 

*Em ở Đồng Nai, muốn thi vào trường tỉnh nhà nhưng sao không thấy trường có chỉ tiêu cụ thể từng ngành? Học ngành nông nghiệp thì làm việc gì hay chỉ bổ sung kiến thức để làm nông?

-Đối với ngành nông nghiệp, chương trình trang bị cho sinh viên những kiến thức áp dụng và chuyển giao kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp; cải thiện sản xuất cây trồng bằng áp dụng kỹ thuật nông nghiệp kết hợp các giải pháp kinh tế và tiếp thị, từ đó nâng cao thu nhập của nông dân; làm việc độc lập và làm việc nhóm để xác định và giải quyết các vấn đề kỹ thuật trong sản xuất cây trồng/bảo vệ thực vật; tự học để nâng cao kiến thức; thực hiện nghiên cứu khoa học ứng dụng… Kỹ sư ngành nông học có thể làm việc tại các trung tâm nghiên cứu và chuyển giao khoa học kỹ thuật về nông nghiệp; viện nghiên cứu về nông nghiệp, viện sinh học nhiệt đới, các sở nông nghiệp và phát triển nông thôn; trung tâm khuyến nông, chi cục hay trạm bảo vệ thực vật; trung tâm giống cây trồng, các nông trường, nông trại, trang trại; công ty nhà nước hay các liên doanh hoặc tư nhân trong kinh doanh vật tư nông nghiệp (giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật...).

* Học Hàn Quốc học và Nhật Bản học của ĐH Lạc Hồng có thể làm những việc gì sau khi ra trường. Học nhiều về kiến thức hay chuyên ngữ bản xứ? Có giảng viên người bản xứ dạy không?

-Học ngành Hàn Quốc học và Nhật Bản học của ĐH Lạc Hồng, sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức chung về chính trị - xã hội và kiến thức khoa học cơ bản làm nền tảng cho việc tiếp thu những kiến thức chuyên ngành về tiếng; các kiến thức về các bình diện của ngôn ngữ như ngữ âm, ngữ pháp, ngữ nghĩa... Từ đó, người học có thể sử dụng ngôn ngữ như một công cụ để làm việc trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội; có kiến thức về văn hóa giao tiếp; sử dụng tương đối thành thạo tiếng trong giao tiếp thông thường và một số chuyên ngành cụ thể.

Sau khi tốt nghiệp, người học có thể làm việc trong các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế, cơ quan đại diện, văn phòng thương mại; các tổ chức chính phủ và phi chính phủ của Nhật Bản hoặc Hàn Quốc; những cơ quan có sử dụng tiếng Nhật, tiếng Hàn ở Việt Nam hoặc ở các nước sở tại và các cơ quan thông tấn, báo chí; khu du lịch, trường học, trung tâm ngoại ngữ, trung tâm nghiên cứu... Ngoài ra, bạn còn có thể làm những công việc cần tiếng Nhật như chuyên viên dịch thuật, cán bộ ngoại giao, trợ lý, thư ký, giáo viên, hướng dẫn viên du lịch.

*Em ở Đồng Nai và học lực trung bình nên muốn học CĐ thực hành. Xin cho em biết ĐH Lạc Hồng có đào tạo CĐ thực hành không?

-Trường ĐH Lạc Hồng có đào tạo Cao đẳng nghề. Bạn vui lòng vào website sau để xem thông tin tuyển sinh của trường: http://tuyensinh.lhu.edu.vn/468/19895/Tuyen-sinh-he-cao-dang-nghe-2013.html

Thời gian đào tạo là 2,5 năm (chia làm 6 học kỳ).

- Học phí mỗi học kỳ: 4.500.000 đồng.

*Em thấy rất nhiều trường đào tạo điều dưỡng. Vậy chương trình các trường có gì khác nhau không? So với Trường ĐH Y Dược thì học ở trường có khó xin việc hơn không?

-Chương trình đào tạo của các trường không khác nhau, đều theo chương trình chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, riêng tùy theo vốn đầu tư của các trường vào chất lượng giảng dạy, điều kiện học tập, thực hành khác nhau thì chất lượng đầu ra sẽ khác nhau.

Trường ĐH Lạc Hồng năm 2013 có tuyển sinh ngành dược sĩ đại học và vấn đề quan tâm của bạn đã được ban giám hiệu ĐH Lạc Hồng nghĩ đến ngay từ ngày xin mở ngành dược. Nhà trường có thể trả lời bạn một số ý sau: Thứ nhất, về chương trình đào tạo, nhà trường biên soạn chương trình đào tạo theo đúng chương trình khung của Bộ GD-ĐT, đã được Bộ Y tế đồng ý và đồng thời được ĐH Y Dược TP.HCM thẩm định về chuyên môn. Thứ hai, nhà trường đã có được một đội ngũ giảng viên cơ hữu ban đầu đủ để đào tạo cho ngành, đồng thời mời thêm một số giảng viên ĐH Y Dược TP.HCM. Thứ ba, hiện tại nhà trường đã xây dựng và đầu tư hoàn chỉnh các phòng thí nghiệm tiện nghi và đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho ngành dược. Chúng tôi tin tưởng rằng với 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo nhân lực, trong tương lai, ngành dược cũng sẽ là thế mạnh của Trường ĐH Lạc Hồng.

*Tôi nghe nói Trường ĐH Lạc Hồng ở học kỳ cuối, sinh viên phải đi lao động thực tế tại các công ty đúng không ạ?

-Thông tin học kỳ cuối sinh viên Trường ĐH Lạc Hồng được giới thiệu đi lao động thực tế tại các công ty, xí nghiệp là đúng. Vì nhà trường luôn muốn tạo điều kiện cho sinh viên trước khi ra trường làm quen với môi trường làm việc trong các doanh nghiệp, làm quen với tác phong làm việc công nghiệp và rèn luyện kỹ năng làm việc trong môi trường thực tế... Trong thời gian thực tập này, sinh viên sẽ được công ty, xí nghiệp trả lương. Mức lương dao động từ 4 triệu đồng trở lên.

Tiêu Hà ghi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI