Xây nhà hoành tráng, gia đình lạnh nhạt

15/11/2018 - 17:00

PNO - Dù không đủ tiền nhiều người vẫn ráng sức xây nhà thật lớn. Và không ít trong số họ dở khóc dở cười, cuộc sống gia đình nảy sinh nhiều mâu thuẫn từ chuyện xây nhà.

Gia đình chú tôi có ba đứa con. Hai đứa đầu đã ra ở riêng còn chú thím sống cùng vợ chồng đứa út. Trước đây, ngôi nhà của chú thím nằm trong một hẻm nhỏ nhưng vừa rồi, dự án làm đường đi qua được đến bù một số tiền khá lớn. Có số tiền 1,2 tỷ trong tay, chú dự định đập bỏ ngôi nhà cấp bốn đang ở để xây nhà lầu.

Sau khi cho con trai cả 300 triệu, con gái 100 triệu, chú dự định xây nhà khoảng 700 triệu. Chừng đó tiền nhưng bản thiết kế dự kiến ngôi nhà có 2,5 tầng với nội thất đầy đủ. Một số người góp ý nên làm nhà nhỏ thôi, số tiền dư gửi ngân hàng mà dưỡng già nhưng chú nhất định không chịu.

Xay nha hoanh trang, gia dinh lanh nhat
Số tiền xây nhà vượt mức dự kiến ban đầu. Ảnh minh họa

Bởi mơ ước có ngôi nhà to để mở mày mở mặt với bạn bè, anh em, hàng xóm đã được chú ấp ủ từ lâu. Thím bàn tới bàn lui không được đành đồng ý với điều kiện phải để lại 100 triệu không được đụng đến.

Vợ chồng đứa con trai út chưa ổn định kinh tế cũng chẳng phụ thêm được đồng nào nên chỉ góp công. Mọi việc diễn ra êm đẹp cho đến khi ngôi nhà gần hoàn thiện thì số tiền chi ra đã vượt dự toán. Trong khi nhà chưa có cửa, gạch chưa đóng, tô phần ngoài chưa xong.

Chú định rút thêm 100 triệu còn lại để hoàn thiện nhà nhưng thím nhất định không chịu. Thím nghe người ta bàn ra tán vào chuyện nhà mình rằng: cái nhà đó sau này là của vợ chồng thằng út, thiếu tiền thì tụi nó có trách nhiệm bù vào mới phải lẽ.

Thím thấy họ nói chẳng sai, thế là về đòi vợ chồng đứa út đứng ra vay thêm 100 triệu nữa để hoàn thiện ngôi nhà. Vì chuyện này mà gia đình xào xáo, thằng út không có việc làm ổn định, con dâu mở tiệm làm tóc chỉ đủ ăn, lấy cái gì thế chấp mà vay.

Con dâu đề nghị ba mẹ chồng sang tên sổ đỏ để đem đi vay rồi vợ chồng nó cố gắng xoay xở trả dần nhưng chú thím nhất quyết không chịu. Bởi thím sợ giao hết nhà hết đất cho tụi nó rồi sau này biết thế nào, không khéo bị đuổi ra khỏi nhà lúc nào không hay.

Thế là, ba mẹ con cái khó nhìn mặt nhau sau cái chuyện đề nghị vay tiền. Con dâu đi mát mẻ rằng: “Ông bà có tiền trong ngân hàng mà ép con cái phải vay nợ, không có tiền mà ra oai cố làm nhà to”.

Chú thím nghe thế mà đau lòng, xây nhà cuối cùng cũng cho chúng nó mà giờ lại mang tiếng. Cuối cùng, đứa con trai đầu biết chuyện, đem sang 100 triệu mà ba mẹ cho để phụ tiền thì ngôi nhà mới hoàn thành.

Xay nha hoanh trang, gia dinh lanh nhat
Sống trong ngôi nhà khang trang bề thế nhưng gia đình không còn ấm êm. Ảnh minh họa

Sống trong ngôi nhà khang trang bề thế mà chẳng ai vui vì những nỗi niềm riêng. Cuộc sống ấm êm trong căn nhà cấp 4 không còn nữa mà đổi lại là sự trống vắng lạnh lẽo. Mỗi người mỗi phòng, chỉ gặp nhau trong bữa cơm mà gượng gạo cắm cúi ăn cho xong.

Chú thở dài lặng lẽ, ai đến chơi cũng than: “Biết thế không ham xây nhà to làm chi cho khổ”. Chú biết mình đã đi một bước sai nhưng đã quá muộn. Có lẽ, nhiều người như chú tôi, việc xây được một căn nhà khang trang bề thế trở thành mơ ước cả đời. Căn nhà không chỉ là nơi ở mà còn là niềm hãnh diện, thước đo về sung túc đầy đủ. Bởi vậy, dù không đủ tiền vẫn ráng sức xây nhà thật lớn. Và không ít trong số họ dở khóc dở cười, cuộc sống gia đình nảy sinh nhiều mâu thuẫn từ chuyện xây nhà.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI